Lifestyle

โมร็อกโกเร่งพิทักษ์ ‘ลิงบาร์บารี’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โมร็อกโกเร่งพิทักษ์ ‘ลิงบาร์บารี’

                รถขับเคลื่อน 4 ล้อคันเก่งของ อาห์เหม็ด ฮาร์ราด ประธานสมาคมตระหนักและอนุรักษ์ลิงบาร์บารี (บีแมค) ของโมร็อกโก ตระเวนไปทั่วตอนเหนือของโมร็อกโก โดยมีโปสเตอร์ภาพ ลิงบาร์บารี และข้อความว่า

                    “หากไม่ทำอะไรเลย สัตว์ชนิดนี้จะหายไปภายใน 10 ปี” ติดอยู่บนตัวรถ

                เป้าหมายของฮาร์ราด อยู่ที่การรณรงค์ให้ประชาชนหันมาปกป้องลิงชนิดนี้ ที่ใกล้สูญพันธุ์

                  บาร์บารี เป็นลิงในตระกูลลิงกังชนิดเดียว ที่อยู่นอกเอเชีย ดำรงชีวิตด้วยการกินใบไม้และผลไม้ และอาจมีน้ำหนักตัวมากสุดถึง 20 กิโลกรัม เคยพบเห็นได้ทั่วไปในแถบแอฟริกาเหนือ และบางส่วนของยุโรป

                 ปัจจุบัน ลิงชนิดนี้ได้หายไปจากลิเบีย และตูนีเซีย พบได้เฉพาะแถบเทือกเขาในแอลจีเรีย และภูมิภาคริฟ ทางตอนเหนือของโมร็อกโก

                นอกจากนี้ ยังมีลิงบาร์บารีอีกราว200 ตัวที่ใช้ชีวิตแบบกึ่งสัตว์ป่าในยิบรอลตาร์ และถือเป็นฝูงลิงบาร์บารีที่ใช้ชีวิตอย่างอิสระเพียงกลุ่มเดียวในยุโรป

                 สหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น)ระบุว่า ลิงพื้นเมืองชนิดเดียวในแถบตอนเหนือของสะฮาราชนิดนี้ กำลังตกอยู่ในภาวะที่เสี่ยงสูญพันธุ์ฺอย่างมาก ซึ่งบรรดานักอนุรักษ์ ชี้ว่า เป็นผลมาจากการลักลอบล่าสัตว์ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ให้อาหารลิง และการใช้ประโยชน์จากป่าต้นซีดาร์ และโอ๊ก ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของลิงบาร์บารี มากจนเกินไป

               ในความพยายามที่จะรักษาลิงบาร์บารีเอาไว้ให้ได้นั้น โมร็อกโกได้จัดตั้งโครงการอนุรักษ์ลิงชนิดนี้ขึ้นมา ซึ่งฮาร์ราด เล่าว่า งานของพวกเขามุ่งเน้นไปใน 2 ด้าน คือการเฝ้าระวัง และสำรวจจำนวนลิงในริฟ ควบคูไปกับการรณรงค์ให้ชาวบ้านตระหนักถึงเรื่องนี้ เพื่อที่จะได้เกิดความตื่นตัวในการให้ความช่วยเหลือลิงบาร์บารี

               เขาบอกด้วยว่า ลิงชนิดนี้มักถูกจับไปขายในยุโรป เพื่อนำเป็นสัตว์เลีี้ยง โดยมีสนนราคาราว 110-330 ดอลลาร์ แม้จะมีกฎหมายห้ามการซื้อขายอยู่ก็ตาม

               ขณะที่ ซูแฮร์ อาห์มาอุช เจ้าหน้าที่คณะข้าหลวงใหญ่เพื่อน้ำ ป่า และการพิชิตความแห้งแล้งของโมร็อกโก บอกว่า แผนการอนุรักษ์ฉบับใหม่ มุุ่งเน้นรับมือการล่าสัตว์ แต่ปัญหาคือ ทางการโมร็อกโกรับคืนลิงที่ถูกปล่อยในยุโรปไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่า ถิ่นเดิมมาจากยิบรอลตาร์ แอลจีเรีย หรือโมร็อกโกกันแน่

                การศึกษาหลายชิ้นประเมินไว้ว่า ปัจจุบันโมร็อกโกมีลิงบาร์บารีอยู่ราว 3,000-10,000 ตัว เทียบกับจำนวน 17,000 ตัว เมื่อราว 30 ปีก่อน ส่วนแอลจีเรีย เชื่อว่าน่าจะมีอยู่ราว 5,500 ตัวเมื่อปลายทศวรรษที่ 80 ซึ่งไอยูซีเอ็นระบุว่า ปัจจุบันลิงในแถบนี้ลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง

                เมื่อเดือนต.ค. ปีที่แล้ว อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) จัดให้ลิงบาร์บารีเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ ทำให้การซื้อขายลิงชิดนี้ถือว่าผิดกฎหมาย เว้นแต่อยู่ภายใต้กรณียกเว้น

                “เรื่องนี้ เปิดทางให้โมร็อกโกและประเทศอื่น ๆ สามารถผนึกกำลังกันต่อสู้กับการค้าลิงบาร์บารีอย่างผิดกฎหมาย และว่า เป็นความรับผิดชอบระดับโลกของโมร็อกโก ที่จะต้องปกป้องมรดกนี้ไว้” อาห์มาอุช กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ