Lifestyle

“เอ็มจี ซีเอส”น้องใหม่เอสยูวี เตรียมลุยตลาดปลายปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอ็มจี ซีเอส (MG ZS) มีแผนเปิดตัวช่วงปลายปีนี้ เพื่อรุกตลาดรถในกลุ่มเอสยูวี และครอสโอเวอร์มากขึ้น

           เสริมกับรุ่นที่ทำตลาดอยู่แล้ว คือ จีเอส ที่มีทำตลาด 2 เครื่องยนต์ คือ 2.0 ลิตร และ 1.5 ลิตร เทอร์โบ โดยมีคู่แข่งหลักๆ คือ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 และฮอนด้า เอชอาร์-วี การวางตลาดต่อจากจีเอส สิ่งแรกที่น่าสนใจก็คือราคา จะอยู่ในระดับที่คนทั่วไปจับต้องได้ง่ายขึ้น

           ส่วนจะอยู่ที่เท่าไรนั้นคงต้องรอให้ถึงเวลาเปิดตัวเสียก่อน ซีเอสตัวจริงที่ผมเห็นทั้งที่เซี่ยงไฮ้ และที่ศูนย์ทดสอบกวางเต๋อ ประเทศจีน เมื่อเร็วๆ นี้ บอกได้ว่าน่าสนใจครับ เป็นรถที่มีรูปทรงสวยงาม ให้อารมณ์สปอร์ต ซึ่งเป็นแนวนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน และก็เข้ากับอารมณ์ของรถด้วยเช่นกัน ขนาดกะทัดรัด ดูแล้วมีความคล่องตัวในการใช้งาน ส่วนภายในถือว่ากว้างขวาง นั่งสบาย เบาะหลังนั่งแล้วไม่อึดอัด มีพื้นที่ว่างช่วงเข่าพอควรเลยทีเดียว

“เอ็มจี ซีเอส”น้องใหม่เอสยูวี เตรียมลุยตลาดปลายปี

          เอ็มจีเผยโฉมซีเอส ตั้งแต่ปลายปี 2559 ในงานกวางโจว มอเตอร์โชว์ ก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายต้นปีนี้ในจีน โดยเอสเอไอซี บอกว่ามันถูกพัฒนาให้เป็นโกลบอลโมเดล หมายถึงจะถูกส่งไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ยกเว้นไทยที่ต้องผลิตเอาเอง เพราะไทยเป็นประเทศเดียวนอกจีนที่มีโรงงานผลิตเอ็มจี

           ที่จีน ซีเอส ถูกวางให้เป็นรถอินเทอร์เน็ตเพื่อตอบสนองคนยุคใหม่ ระบบนี้สามารถควบคุมฟังก์ชันต่างๆ เช่น การปลดล็อก เปิดระบบปรับอากาศด้วยรีโมทคอนโทรล สั่งการเปิดปิดซันรูฟด้วยเสียง เลือกเล่นเพลงที่ชื่นชอบด้วยคำสั่งเสียง โดยที่มือยังคงอยู่ที่พวงมาลัย

“เอ็มจี ซีเอส”น้องใหม่เอสยูวี เตรียมลุยตลาดปลายปี

        ซีเอสยังใส่เทคโนโลยีอื่นๆ เพิ่มความสะดวกสบาย เช่น ระบบนำทางที่มีประสิทธิภาพสูง แผนที่ออนไลน์แบบเรียลไทม์ที่อัพเดตข้อมูลตลอดเวลาและสามารถแนะนำเส้นทางเสมือนมนุษย์มากที่สุด วางแผนการเดินแบบอัตโนมัติได้อีกด้วย และหากสัญญาณขาดหายระหว่างทางก็ไม่เป็นไร เพราะล็อกตำแหน่งปลายทางไว้แล้ว

            ส่วนเมื่อเปิดตัวในบ้านเรา ระบบต่างๆ จะมาเต็มหรือไม่ต้องรอดูกันอีกที

ซีเอสผลิตออกมา 2 เครื่องยนต์ คือ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 125 แรงม้า และเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ 168 แรงม้า

“เอ็มจี ซีเอส”น้องใหม่เอสยูวี เตรียมลุยตลาดปลายปี

         ด้านการขับขี่ เอสเอไอซี มอเตอร์ บริษัทแม่ จัดขึ้นที่ศูนย์ทดสอบ กวางเต๋อ ซึ่งมีพื้นที่ใหญ่โต เฉพาะแค่สนามทดสอบแบบวงรีก็มีเส้นรอบวงเกือบ 10 กม. สำหรับเวทีขับซีเอสใช้ลานอเนกประสงค์ซึ่งกว้างขวางมากทีเดียวสามารถทำกิจกรรมได้พร้อมๆ กันหลายกิจกรรม โดยที่มุมหนึ่งของลานยังเหลือพอสร้างเป็นสนามลื่น หรือ skid pad เอาไว้ลองระบบต่างๆ

การขับซีเอส ทีมงานเอากรวยมาตั้งเป็นวงกลมและตัดกลางวงด้วยโค้งเอส จะให้ง่าย นึกภาพหยินหยางครับ

         จากจุดเริ่มต้นกดคันเร่งให้รถพุ่งวนซ้ายเลาะขอบวงกลมไป เมื่อถึงครึ่งวงมีช่องให้หักซ้ายเข้ากลางเป็นโค้งซ้าย และเมื่อถึงศูนย์กลางของวงกลมก็เป็นโค้งขวาแคบๆ อย่างที่บอกว่าเป็นโค้งเอสอยู่ในวงกลมนั่นแหละครับ จากนั้นเมื่อรถพุ่งออกมาถึงเส้นรอบวงอีกครั้ง คราวนี้ก็หักขวา เปลี่ยนมาวนขวาเลาะเส้นรอบวงบ้าง กลับมาผ่านจุดเริ่มต้นอีกครั้งก็ถือว่าเป็นการออกแบบแทร็กที่ใช้พื้นที่ไม่มาก แต่ทำให้ขับได้สนุก และเรียนรู้อาการของรถได้ดีทีเดียว

         เพราะเชื่อเถอะครับ บรรยากาศอย่างนี้พอออกตัวไม่มีใครหรอกที่จะออกตัวแบบอ้อยอิ่ง ส่วนใหญ่ก็กดคันเร่งกันเต็มที่และจุดเลี้ยวแรกเข้ากลางวางที่เป็นเหมือนโค้งซ้าย อย่างมากก็แค่ยกคันเร่ง แต่เบรกไม่เหยียบ จากนั้นช่วงกลางวงที่เป็นโค้งเอส ก็วัดใจกันอีกทีว่าความเร็วช่วงนั้นเป็นอย่างไร ถ้าสูงเกินก็อาจจะเบรกสั้นๆ ช่วยลดความเร็วลงมา หรือถ้ามั่นใจในรถและมั่นใจในการควบคุมพวงมาลัยดีพอ ก็เลี้ยงพวงมาลัยเลี้ยงคันเร่งกันเอาเอง

        การขับในพื้นที่ตรงนี้ ช่วงล่างของซีเอส ผมให้ผ่านเลยครับ รวมถึงความแม่นยำของพวงมาลัย เพราะว่าช่วยให้สามารถเลี้ยงรถเลาะไปเส้นทางต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนทิศทางกะทันหันได้อย่างน่าพอใจ โดยที่รถไม่สัมผัสกับกรวยสักตัว

        แม้จะรู้สึกได้ว่าในโค้งต่างๆ มีแรงเหวี่ยงเกิดขึ้นจากความเร็วที่สูงพอควร และที่โค้งเอสกลางวง แน่นอนความเร็วที่ค่อนข้างสูงทำให้รถมีอาการอันเดอร์สเตียร์ให้รู้สึกได้ แต่ผมชอบที่มันแก้อาการไม่ยากด้วยการคืนพวงมาลัยไปทางซ้ายเล็กน้อยเพื่อดึงให้ยางสัมผัสกับผิวถนนเต็มที่อีกครั้ง ก่อนหักกลับมาทางขวาพารถเข้าสู่เส้นทางโดยเท้าไม่ต้องสัมผัสแป้นเบรก และไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร อ้อ สำหรับ ซีเอส เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าครับ

       ต้องให้เครดิตกับรถที่สามารถถ่ายทอดอาการต่างๆ ของรถได้ดี ทำให้ผู้ขับรู้ว่าควรจะต้องทำอะไรในเวลานั้นๆ ครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ