Lifestyle

'สุนัขจินโด’สมบัติแห่งเกาหลีใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 สุนัขหูตั้งและขนสั้นสายพันธุ์ “จินโด” เป็นสัญลักษณ์ประจำประเทศเกาหลีใต้

                 'จินโด'เป็นสุนัขล่าสัตว์ที่มีลำตัวขนาดปานกลาง มีต้นกำเนิดมาจากเกาะที่มีชื่อเดียวกัน ที่อยู่ทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลี บนเกาะยังมีแผ่นป้ายและรูปปั้นบอกเล่าเรื่องราวสุนัขจินโดที่ขึ้นชื่อในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของอย่างมาก มักจะยืนเฝ้ายามอยู่นอกบ้าน หรือแอบเฝ้ามองมาจากบ้านสุนัข

                เกาะจินโดมีความเข้มงวดในเรื่องสุนัขพันธุ์นี้มาก โดยสุนัขตัวใดที่พิสูจน์ที่มาของพ่อแม่ไม่ได้ หรือไม่ผ่านมาตรฐาน จะต้องถูกส่งตัวออกไปอยู่นอกเกาะ และสุนัขที่จะเข้ามาในเกาะนั้น แม้จะเป็นสุนัขที่เดินทางกลับมายังถิ่นกำเนิด จะต้องมักได้รับอนุญาตจากทางการเสียก่อน

                ชา แจ-นัม หัวหน้าศูนย์วิจัยและทดสอบสุนัขจินโดของเกาหลีใต้ เล่าว่า ทางศูนย์ต้องปกป้องพันธุ์สุนัขโดยไม่ให้นำสุนัขที่ขึ้นทะเบียนแล้วออกจากเกาะ และไม่ให้สุนัขที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการขึ้นมาบนเกาะเช่นกัน

               เกาะจินโดเพาะพันธุ์สุนัขเจ้าถิ่นนี้มาหลายร้อยปีแล้ว และทางรัฐบาลโซลจัดให้เป็นสมบัติของชาติเมื่อปี 2505 ปัจจุบัน ศูนย์วิจัยใช้งบประมาณ 2,000 ล้านวอนต่อปี เพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ให้บริสุทธ์อย่างเป็นระบบ ซึ่งลูกสุนัขจินโดจะได้ใบรับรองการเกิด หากมีรหัสดีเอ็นเอตรงกับพ่อแม่ หากไม่ตรงจะต้องออกจากเกาะทันที

               ความสำคัญดังกล่าวยังสะท้อนแนวความคิดเรื่องความบริสุทธิ์ทางเชื้อชาติในเกาหลีใต้ เป็นสังคมที่มีประชากรราว 96% เป็นชาวเกาหลี อีกทั้งความสัมพันธ์แบบลูกครึ่งไม่เป็นที่ยอมรับในบางพื้นที่ แม้แต่สุนัขก็ยังหนีไม่พ้น

               เมื่อลูกสุนัขมีอายุครบ 6 เดือน จะต้องได้รับการประเมินอย่างเข้มงวดทั้งรูปร่าง หู ขา หาง และหัว ตลอดจนฝังไมโครชิพ และขึ้นทะเบียนสถานะสมบัติของชาติเช่นเดียวกับสุนัขอีก 6,000 ตัวบนเกาะ ส่วนตัวไหนที่ไม่ผ่านการประเมินจะถูกส่งออกจากเกาะไป แน่นอนว่า สุนัขจินโดทุกตัวบนเกาะ ล้วนเป็นสายพันธุ์บริสุทธิ์ทั้งสิ้น

               บรรดาผู้นำโสมขาวหลายคนต่างนิยมเลี้ยงสุนัขจินโด ไม่ว่าจะเป็น คิม แด-จุง ประธานาธิบดีคนที่ 8 ของประเทศเคยมอบสุนัขพันธุ์ท้องถิ่นนี้จำนวน 1 คู่ให้กับทางการเกาหลีเหนือเมื่อช่วงต้นทศวรรษ 2000 รวมถึง ปัก กึน-เฮ ที่เพิ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน มี.ค.

              อย่างไรก็ดี แช อิล แทก ผู้อำนวยการสมาคมสวัสดิภาพสัตว์แห่งเกาหลีใต้ วิจารณ์ว่า การดำรงรักษาพันธุ์สัตว์ ไม่ควรเกิดจากการเลือกปฏิบัติที่เป็นการทำลายศักดิ์ศรีของสัตว์ โดยความหลงใหลในสายพันธุ์จินโดที่ “บริสุทธิ์” หมายถึง การที่ผู้เพาะเลี้ยง จะต้องทิ้งลูกสุนัขที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว ลูกสุนัขเหล่านี้มักไปลงเอยบนโต๊ะอาหาร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ