Lifestyle

เลือดใหม่เค้นไอเดีย “ไทยใส่สบาย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิปัญญาผ้าไทยผ่านงานวัฒนธรรม

เลือดใหม่เค้นไอเดีย “ไทยใส่สบาย”

         เด็กไทยไอเดียเรื่องงานออกแบบแฟชั่นไม่เคยถึงทางตัน ล่าสุดกับโครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายร่วมสมัย “ไทยใส่สบาย” ปี 2560 โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม จัดขึ้นเพื่อผลักดันการสร้างคน สร้างสังคม พร้อมเผยแพร่ภาพลักษณ์ภูมิปัญญาผ้าไทยผ่านงานวัฒนธรรมสู่สายตาชาวไทยและชาวต่างประเทศ และสนับสนุนความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานของนักออกแบบไทยให้มีเวทีในการแสดงฝีมือและศักยภาพของตัวเอง งานนี้ วีระ โรจน์พจนรัตน์ เจ้ากระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในงานประกาศผลและมอบรางวัลที่ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น 2 สยามพารากอน วันก่อน

เลือดใหม่เค้นไอเดีย “ไทยใส่สบาย”

ผลงานรางวัลชนะเลิศ

          ภายในงานมีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์จากนายแบบและนางแบบกว่า 100 ชีวิต นำเสนอผลงานของดีไซเนอร์ไทยที่ผ่านการคัดเลือกและได้รังสรรค์เครื่องแต่งกายร่วมสมัยจากผ้าไทยจากผู้เข้าสมัครทั่วประเทศ 362 คน สำหรับการตัดสินผู้ชนะรางวัลในปีนี้ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นทั้งหมด 4 คน ได้แก่ พลพัฒน์ อัศวะประภา เจ้าของแบรนด์อาซาว่า, พัชทรี ภักดีบุตร ดีไซเนอร์แบรนด์เกรย์ฮาวด์, ชาลิสา วีรวรรณ แฟชั่นบล็อกเกอร์ชื่อดัง และ “ส้มโอ” หิรัญกฤษฏิ์ ภัทรบริบูรณ์กุล นักวิชาการวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ผู้ออกแบบชุด “ตุ๊กตุ๊ก ไทยแลนด์” รางวัลชนะเลิศการประกวดชุดประจำชาติมิสยูนิเวิร์ส 2015 มาเป็นผู้ตัดสิน

เลือดใหม่เค้นไอเดีย “ไทยใส่สบาย”

          “ส้มโอ” หิรัญกฤษฏิ์ หนึ่งในคณะกรรมการพูดคุยถึงเกณฑ์การตัดสินว่า ประทับใจกับทุกๆ ผลงานที่ส่งเข้าประกวด เห็นถึงนักดีไซเนอร์ไทยในอนาคตที่มีความสามารถ มีแรงบันดาลใจที่ดีและมีความคิดสร้างสรรค์ในการโชว์ศักยภาพออกมาได้อย่างน่าชื่นชม ส่วนผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนั้นเป็นชุดที่เรียบ ดูแล้วสบายตาและสวยงามลงตัว ตรงกับคอนเซ็ปต์ “ไทยใส่สบาย” ซึ่งได้นำผ้าไทยที่เป็นผ้าฝ้ายมาใช้อย่างไม่เสียคุณลักษณะของผ้า ทำให้โชว์ลายของผ้าไทยได้อย่างชัดเจน เพราะนำผ้าทั้งผืนมาตัดเย็บ นอกจากนั้นยังโดดเด่นในเรื่องของการใช้แพทเทิร์นและมีการเพิ่มเติมเทคนิคการสกรีนแบบพิเศษลงบนผ้าไทยได้อย่างน่าสนใจ

          ด้านเจ้าของรางวัลชนะเลิศ ภาคภูมิ เลิศพจน์มณี นักศึกษชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศิลปากร เล่าว่า ผลงานชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการนุ่งห่มของคนไทยสมัยโบราณ นำมาถ่ายทอดผ่านทรงเสื้อผ้าในปัจจุบัน และสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยนำความเป็นอดีตมาผสมผสานกับยุคปัจจุบันให้เกิดความทันสมัย ส่วนผ้าที่ใช้จะเป็นผ้าฝ้ายทอมือจาก จ.เชียงใหม่ สื่อให้เห็นถึงรายละเอียดที่ชัดเจน และมีการต่อยอดลวดลายด้วยการสกรีนกำมะหยี่เพื่อเพิ่มความแตกต่างให้แก่ชุดนี้ 

          นอกจากนี้ยังมีผลงานที่ได้รับรางวัลอื่นๆ อีก 4 ผลงาน ซึ่งทั้งหมดจะนำไปจัดแสดงเป็นนิทรรศการเพื่อให้สาธารณชนได้เห็นถึงศักยภาพของดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ ทั้งยังปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนคนทั่วไปเกิดความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าแห่งศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไทย ที่คริสตัล คอร์ท ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 พฤษภาคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ