Lifestyle

เลือกผ้าปูที่นอนให้เหมาะกับหน้าร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาพแวดล้อมในห้องนอนนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการนอนหลับ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ อาจขัดจังหวะการนอนหลับได้

      การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอและเต็มอิ่มเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง กระปรี้กระเปร่า เตรียมร่างกายให้พร้อมรับทุกกิจกรรมในวันรุ่งขึ้น แต่คงมีหลายๆ คนที่ต้องประสบปัญหาการนอนหลับไม่สนิท ไม่ว่ามาจากปัจจัยภายในทางด้านร่างกาย หรือปัจจัยภายนอกเรื่องสภาพแวดล้อม ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลกระทบต่อการนอนทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอากาศบ้านเราที่ร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงแทบทุกวัน 

เลือกผ้าปูที่นอนให้เหมาะกับหน้าร้อน

ไกรภพ แพ่งสภา

     เหตุนี้ ไกรภพ แพ่งสภา ตัวแทนคอตตอน ยูเอสเอ ในกลุ่มประเทศอาเซียน จึงร่วมกับ สุกัญญา พิเชียรจรส ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ยัสปาล แอนด์ ซันส์ จำกัด ผู้ผลิตชุดเครื่องนอนแซนตาส มาร่วมเผยเคล็ดไม่ลับในการเลือกผ้าปูที่นอนที่จะช่วยให้หลับสนิทและเย็นสบายตลอดคืน

     สุกัญญา พิเชียรจรส เผยว่า สภาพแวดล้อมในห้องนอนนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการนอนหลับ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ และสภาพอากาศที่ร้อนระอุ อาจขัดจังหวะการนอนหลับพักผ่อนตอนกลางคืนได้ ซึ่งถึงแม้ว่าปัญหาการนอนหลับไม่สนิท หรืออาการเหงื่อออกตอนกลางคืน เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงในห้องนอนนั้นจะไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่หากเกิดขึ้นเป็นประจำและต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดความรำคาญ ไม่สบายตัว จนทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายได้ในระยะยาวได้ เพราะฉะนั้นการเลือกสิ่งของเครื่องใช้ในห้องนอน อาทิ เครื่องนอน และผ้าปูที่นอนที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ

เลือกผ้าปูที่นอนให้เหมาะกับหน้าร้อน

 สุกัญญา พิเชียรจรส

      "ผ้าปูที่นอนควรจะระบายอากาศได้ดี เพราะถ้าหากเหงื่อออกระหว่างนอนหลับแล้ว เนื้อผ้านั้นจะช่วยซึมซับเหงื่อไม่ให้เกิดความอับชื้นและตื่นขึ้นมาด้วยความไม่สบายตัว ดังนั้นผ้าปูที่นอนที่เหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนควรผลิตด้วยเส้นใยธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเส้นใยฝ้ายคุณภาพจากสหรัฐอเมริกาที่สามารถระบายอากาศได้ดี มีความบริสุทธิ์ และปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังมีความคงทนอีกด้วย นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคต้องคำนึงถึงในการเลือกผ้าปูที่นอนคือ จำนวนเส้นด้ายทอต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้วของผ้าปูที่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อผ้าที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งจำนวนเส้นด้ายต่อพื้นที่ใน 1 ตารางนิ้วมีมากเท่าไหร่ก็จะทำให้เนื้อผ้านั้นมีความหนามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งถ้าผ้าปูที่นอนหนาเกินไป จะทำให้อากาศจะไหลผ่านได้ยาก และส่งผลให้ระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควร อีกทั้งจะยิ่งกระตุ้นความร้อนในร่างกายให้สูงขึ้น ทำให้นอนหลับอย่างไม่สบายตัว และในทางกลับกัน ผ้าปูที่นอนที่มีจำนวนเส้นด้ายทอต่อพื้นที่ไม่ถี่จนเกินไปนั้น จะช่วยระบายความร้อนของที่นอนได้ดีกว่า ทำให้อากาศถ่ายเทได้ง่ายกว่าและนอนหลับได้สบายมากขึ้น" สุกัญญา เผย

เลือกผ้าปูที่นอนให้เหมาะกับหน้าร้อน

      สำหรับเคล็ดลับที่น่ารู้ในการดูแลผ้าปูที่นอนให้รักษาความนุ่มสบายไว้ได้นานๆ นั้นคือ การซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ไม่ควรซักรวมกับผ้าชนิดอื่นๆ เพราะจะทำให้ผ้าไม่สะอาดเท่าที่ควร อีกทั้งกระดุม ซิป หรือตะขอจากผ้าชิ้นอื่นๆ อาจขีดข่วนและทำลายเนื้อผ้าได้ นอกจากนี้ยังไม่ควรอบผ้าปูที่นอนไว้นานจนเกินไป ถึงแม้ว่าผ้าปูที่นอนจะมีขนาดใหญ่ คนทั่วไปอาจเข้าใจผิดว่าต้องอบไว้นานกว่าผ้าปกติทั่วไป แต่การอบผ้าไว้นานเกินควรจะทำให้ผ้าปูที่นอนเกิดการหดตัว และทำให้เนื้อผ้าแข็งขึ้น และควรตากผ้าปูที่นอนไว้บริเวณที่อากาศถ่ายเท และไม่ให้โดนแสงแดดมากเกิดไปจนทำให้ผ้าปูที่นอนแห้งกรอบ และเสียความนุ่มนวลไปในที่สุด

เลือกผ้าปูที่นอนให้เหมาะกับหน้าร้อน

       ท้ายที่สุดบรรยากาศในห้องนอนก็มีส่วนช่วยเช่นกัน การเปิดหน้าต่าง หรือเปิดพัดลมตรงบริเวณที่นอนจะช่วยให้อากาศภายในห้องนอนหมุนเวียน และถ่ายเทได้สะดวก นอกจากนี้การดื่มน้ำก่อนเข้านอนก็มีส่วนช่วยให้ระบบควบคุมอุณหภูมิในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติมากขึ้นได้เช่นกัน ถ้าหากรู้จักวิธีการเลือกสรรและดูแลทำความสะอาดผ้าปูที่นอนอย่างเหมาะสมแล้ว การนอนหลับสนิทอย่างมีคุณภาพและเย็นสบายตลอดซัมเมอร์นี้ ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ