Lifestyle

ทำไม ‘แมว’ ชอบอยู่ในกล่อง? 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำไม ‘แมว’ ชอบอยู่ในกล่อง? 

              กลายเป็นกระแสทั่วทวิตเตอร์กับปรากฏการณ์ที่แมวเอาแต่นั่งภายในเทปที่ตีเป็นกรอบสี่เหลี่ยมจัตุรัสบนพื้น จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #CatSquare ขึ้นมา ทำไมแมวต้องเข้าไปอยู่ในกล่องกระดาษ กระเป๋าเดินทาง อ่างล้างจาน ถังขยะพลาสติก ตู้เก็บถ้วย แม้กระทั่งแจกันดอกไม้ปากกว้าง? เรื่องนี้มีคำอธิบายอย่างชัดแจ้ง

             นี่เป็นเพียงข้อเท็จจริงที่ว่า แมวชอบขดตัวอยู่ในพื้นที่เล็ก ๆ ที่ทำให้รู้สึกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แทนที่จะทนกับเสียงอึกทึกครึกโครมและอันตรายในที่โล่งแจ้ง แมวเลือกที่จะอยูในที่แคบ ๆ มีขอบเขตชัดเจนมากกว่า

             เมื่อครั้งยังเล็ก เจ้าเหมียวน้อยมักคลอเคลียกับแม่และเพื่อน ๆ วัยเดียวกันทำให้รู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย พลันให้นึกถึงพฤติกรรมการห่อตัว ซึ่งเราเชื่อว่า สัมผัสใกล้ชิดภายในกล่องจะช่วยให้หลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟินหรือมอร์ฟีนธรรมชาติ ก่อให้เกิดความพึงพอใจและลดความเครียดลง

             ทั้งนี้ นิโคลัส ดอดแมน ศาสตราจารย์กิตติคุณเภสัชวิทยาพฤติกรรมและพฤติกรรมสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์คัมมิงส์ มหาวิทยาลัยทัฟส์ของสหรัฐ ร่วมกับ เทมเพิล แกรนด์อิน ศาสตราจารย์ชาวอเมริกันด้านสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งรัฐโคโลราโด เคยศึกษาผลข้างเคียงที่เกิดจากการปลอบโยน พบว่า ยานาลเทรกโซน (Naltrexone) ซึ่งใช้ในการบำบัดอาการติดสุราหรือยาเสพติด กลับส่งผลตรงกันข้ามต่อผลการนอนหลับของหมู เนื่องจากยามีคุณสมบัติต่อต้านการออกฤทธิ์ของเอนโดรฟิน

               โปรดจำไว้ว่า เจ้าขนฟูนั้นสร้างที่อยู่ทั้งเล็กและแยกสัดส่วนชัดเจน เหมือนกับที่แม่เหมียวให้กำเนิด และแบ่งเขตให้ลูก ๆ ทั้งยังไม่มีพฤติกรรมไหนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะเพศใดเพศหนึ่ง การมีพื้นที่เล็ก ๆ เหล่านี้อยู่ในลักษณะนิสัยอันคุ้นเคยของมันอยู่แล้ว และเป็นสิ่งที่ดี ยกเว้นตะกร้าใส่แมว แน่นอนว่ามีนัยยะเชิงลบเช่น ขับรถหรือไปพบสัตวแพทย์

                   เคยมีคณะนักวิจัยชาวดัตช์ทดสอบปรากฏการณ์แมวในกล่อง โดยให้มันพักอาศัยในกล่อง พบว่า แมวที่เข้าไปอยู่ในกล่องจะมีการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่อยู่ในกล่อง ข้อสรุปที่ได้คือ แมวที่อยู่ในกล่องมีความเครียดน้อยกว่าเนื่องจากมันมีโพรงสำหรับพักพิงได้

                  แด่คนรักแมวทุก ๆ ท่าน แมวต้องการกล่องหรือท่อเพื่อให้มันปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ ถ้าเป็นบ้านแมวได้ยิ่งดีเพราะมีความปลอดภัยสูงและมองเห็นโลกกว้างได้รอบด้าน หากไม่มีกล่อง กรอบสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่อยู่บนพื้นอาจเป็นบ้านหลังต่อไปสำหรับเจ้าเหมียว แม้จะทดแทนได้บ้างแต่ไม่เท่ากับของจริง ไม่ว่าจะกล่องรองเท้า ถุงชอปปิง หรือกรอบสี่เหลี่ยมบนพื้น เหล่านี้ทำให้มันรู้สึกอุ่นใจที่มีพื้นที่ว่างส่วนตัวทั้งนั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ