Lifestyle

แมงมุมยักษ์ เท่า ‘ลูกซอฟต์บอล’ ในถ้ำเม็กซิโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แมงมุมยักษ์ เท่า ‘ลูกซอฟต์บอล’ ในถ้ำเม็กซิโก

                    เดโบราห์ แบรนแนน เปิดเผยผ่านหนังสือพิมพ์ลอส แองเจลิส ไทม์ส ว่า นักวิจัยจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแซนดีเอโกของสหรัฐ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอีกหลายคน พบแมงมุมชนิดใหม่ขนาดเท่า ๆ กับลูกซอฟต์บอลที่เม็กซิโก

                 เมื่อปี 2556 จิม เบอร์เรียน นักกีฏวิทยาภาคสนาม พร้อมด้วยทีมักวิจัยพบแมงมุมตัวนี้ขณะสำรวจพื้นที่แถบเซียร์รา คาคาชิลัส เทือกเขาเล็ก ๆ ในรัฐบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ของเม็กซิโก เมื่อตรวจสอบภายในถ้ำพบว่ามีสัตว์เปลือกนอกที่แข็งเกาะอยู่บนเพดาน แทนที่จะเผ่นกลับโรงแรมไปด้วยความหวาดกลัว พวกเขาตัดสินใจกลับมาที่เดิมในช่วงค่ำ หลังระบุชนิดสัตว์ว่าเป็นสกุลของแมงมุมที่ออกหากินกลางคืน พบว่าแมงมุมชนิด แคลิฟอร์กเทนัส คาคาชิเนสซิส (Califorctenus cacachilensis) หรือแมงมุมเซียร์รา คาคาชิลัส การระบุสายพันธุ์อย่างเป็นทางการนี้ปรากฏในวารสาร ซูแทกซา

                มาเรีย จิมมิเนส ผู้เชี่ยวชาญแมงมุมบาฮา นักวิจัยจากศูนย์เพื่อการวิจัยทางชีวภาพภาคตะวันตกเฉียงเหนือในเม็กซิโก เล่าว่า ตลอดหลายปีที่เธอทำงานสะสมแมงมุมชนิดต่าง ๆ ในภูมิภาค เธอไม่เคยเห็นแมงมุมตัวใหญ่เท่านี้มาก่อน จึงคิดว่าการค้นพบใหม่นี้กำลังรอการระบุตัวตนนี่เอง

                  จากนั้นทีมนักวิจัยลงพื้นที่เก็บตัวอย่างแมงมุมราว 24 ตัวในถ้ำ ซึ่งเป็นทางเดินเข้าสู่เหมืองร้างและซากหลุมส้วมที่หลงเหลืออยู่ ทั้งยังเก็บตัวอย่างสัตว์มาอีก 8 ตัวเพื่อนำไปศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

                    แมงมุมแคลิฟอร์กเทนัส คาคาชิเนสซิส มีหัวและขาสีน้ำตาลกาแฟ ท้องมีสีเหลือง แม้ลำตัวจะมีขนาดเพียง 1 นิ้วแต่เมื่อวัดขาด้วยจะยาวราว 4 นิ้ว แมงมุมยักษ์ตัวนี้จัดอยู่ในสกุลเดียวกับแมงมุมกล้วยบราซิลที่มีพิษอาจถึงแก่ชีวิตได้

                  แต่ คาคาชิเลนซิส ต่างจากญาติผู้อันตรายตัวนี้และแมงมุมตัวอื่น ๆ แม้จะมองเห็นเขี้ยวชัดเจน ขนาดที่ใหญ่โตและยังน่าเกรงขาม รอยกัดของมันไม่ทำให้ถึงตาย

การค้นพบแมงมุมสายพันธุ์ใหม่ ๆ ไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าใดนัก เพราะมีสัตว์หลายนิดถูกค้นพบในแต่ละปี แต่ ไมเคิล วอลล์ สมาชิกในทีมค้นหาอีกคนหนึ่งคิดว่า การค้นพบครั้งนี้มีความพิเศษ แต่สายพันธุ์ที่ค้นพบส่วนมากกลายเป็นสิ่งเล็กน้อยที่ผู้คนไม่ค่อยให้ความสนใจ การที่พบแมงมุมไซส์พี่บิ๊กขนาดนี้นับว่าเป็นเรื่องน่าทึ่งทีเดียว

                ขนาดแมงมุมยักษ์นับว่าใหญ่แล้ว แต่ช่วงขายังไม่เท่าแมงมุมยักษ์ที่สุดในโลกอย่าง เฮเทอโรโปดา แมกซิมา (Heteropoda maxima) แมงมุมขายาวยักษ์ที่อาศัยในประเทศลาว ขาของมันอาจยาวได้ถึง 1 ฟุต ทั้งยังพ่นใยและโลดแล่นในฝันร้ายของเด็ก ๆ อีกต่างหาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ