Lifestyle

ภารกิจป้องกระต่าย ‘เบรคแลนด์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภารกิจป้องกระต่าย ‘เบรคแลนด์’

                   กลุ่มที่ปรึกษาของอังกฤษ “เนเชอรัล อิงแลนด์” กำหนดให้การปกป้องกระต่ายในภูมิภาคเบรคแลนด์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นเป้าหมายหลักของโครงการ “Back from the Brink” มูลค่า 4.6 ล้านปอนด์ (ราว 202.5 ล้านบาท) เพื่อกอบกู้พืชและสัตว์หายากที่สุด 200 ชนิดไม่ให้สูญพันธุ์

                      โครงการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรายงานเมื่อปีที่แล้ว ชี้ว่า สัตว์ป่าในอังกฤษ 1 ใน 10 ชนิดกำลังเสี่ยงสูญพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดมีจำนวนลดลง 2 ใน 3 เมื่อทศวรรษที่ 70 โครงการนี้ยังเน้นพื้นที่หลัก ๆ 7 แห่งรวมถึงเบรคแลนด์ นับเป็นโครงการริเริ่มระดับประเทศครั้งแรกที่ร่วมมือกับบรรดาผู้ถือครองที่ดินและองค์กรการกุศลทั่วประเทศ

                     คาเรน คราเมอร์วิลสัน จากเนเชอรัล อิงแลนด์ เล่าว่า สัตว์ส่วนใหญ่ในท้องถิ่นเป็นสัตว์เฉพาะที่ผู้คนยอมรับว่าพิเศษสำหรับพวกเขาอย่างแท้จริง ทั้งยังมีการทำนายไว้ว่า สัตว์เหล่านี้ล้วนสูญพันธุ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เชื่อกันว่า กระต่ายเบรคแลนด์มีความสำคัญเนื่องด้วยพฤติกรรมการกินหญ้าและมุดดิน ทำให้ดอกไม้และพืชหายากและมีชื่อเติบโตได้ บางชนิดพบได้เฉพาะในอังกฤษเท่านั้น

                      ทั้งนี้ ไวรัสมิคโซมาโตซิส (Myxomatosis) ยังคงคุกคามกระต่ายเบรคแลนด์ไม่น้อย หรือแม้กระทั่งไวรัสฮีโมราจิกในกระต่าย (อาร์เอชดี) ที่แพร่กระจายครั้งแรกในอังกฤษเมื่อปี 2535 หลังจากกระต่ายพื้นเมืองถือกำเนิดขึ้น และเมื่อปีก่อน เชื้อดังกล่าวกลายพันธุ์เป็นเชื้อร้ายแรงชนิดใหม่ถึงแก่ชีวิต

                       แมตต์ บลิซเซตต์ ผู้จัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์เบรค์แลนด์ของโครงการนอร์ฟอล์กไวด์ไลฟ์ ทรัสต์ กล่าวว่า ผลกระทบของเชื้ออาร์เอชดียังไม่เป็นที่รู้จักมากนักหลังกระต่ายตายในโพรง ชี้ว่าการอุบัติการณ์เริ่มมาจากกระต่ายติดเชื้อ ต่างจากผลกระทบร้ายแรงของเชื้อมิคโซมาโตซิส ที่ทำให้กระต่ายติดเชื้อเดินโซซัดเซเซไปทั่วเนื่องจากตาบอด และอยู่ในสภาพคล้ายซอมบี้ โครงการเบรคส์อาจใช้งบถึง 500,000 ปอนด์ และไม่ต้องสงสัยเลยว่า

                      บางฝ่ายอาจขัดขวางการใช้งบประมาณมหาศาลเพื่อช่วยเหลือสัตว์เช่นนี้ แม้ว่ากระต่ายจะดูน่ารัก แต่พวกมันยังถูกตำหนิว่าเป็นต้นเหตุทำให้พืชผลเสียหาย 100 ล้านปอนด์ต่อปี (ราว 4,402 ล้านบาท) และรัฐบาลจัดให้เป็นสัตว์รบกวนอย่างเป็นทางการด้วย จุดประสงค์ของโครงการใหม่นี้ คือการรับสมัครอาสาสมัครหน้าใหม่รับผิดชอบนับจำนวนกระต่าย เพื่อทำความเข้าใจอัตราการลดลงของประชากรทั่วประเทศอย่างถ่องแท้ พวกเขายังมองหาการสร้างพื้นที่ให้กระต่ายขุดโพรงได้ง่ายขึ้น ซึ่งขณะนี้แผนการยังอยู่ระหว่างการพัฒนาแหล่งที่อยู่และแนวพุ่มไม้ที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ พร้อมทั้งช่วยเพิ่มจำนวนประชากรอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ