Lifestyle

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้นเขาบูโดกันอีกครั้งที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กันอีกครั้งพร้อมทีมงานโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดล

     ขึ้นเขาบูโดกันอีกครั้งที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กันอีกครั้งพร้อมทีมงานโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดล นำทีมโดยคุณปรีดา เทียนส่งรัศมี นักวิจัยโครงการฯ ทีมงานผู้ช่วยซึ่งเป็นชาวบ้านและเยาวชนที่อาศัยอยู่รอบเทือกเขาบูโด

     ช่วงนี้นกเงือกตัวเมียส่วนใหญ่ต่างเข้าโพรงเพื่อออกลูกขยายพันธุ์ เหลือแต่พ่อนกเงือกที่คอยหาอาหารมาป้อนให้ก่อนลูกนกจะฟักเป็นตัว นับว่าเป็นงานที่หนักมาก อีกทั้งอยู่ในภาวะเสี่ยงหากถูกล่า นั่นก็หมายความว่าอีกสองชีวิตที่อาศัยอยู่ในโพรงต้องดับสูญไปด้วย

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

 

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

     เช่นเดียวกับพ่อนกกก หรือ นกกาฮัง ตัวนี้ที่จับจองโพรงต้นพิกุลป่าบนเขาบูโด บ้านบาดง ต.บาเจาะ เป็นรังรัก บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 165 เมตร ซึ่งโพรงดังกล่าวเป็นโพรงที่ 101 นับเป็นโพรงล่าสุดของนกกกที่ทีมงานได้ค้นพบ จากหลากหลายสายพันธ์ุทั้งนกเงือกหัวแรด นกชนหิน นกเงือกหัวหงอกและอื่นๆ ไม่ต่ำกว่า 200 โพรงบนเทือกเขาบูโด ซึ่งเท่าที่มีการสำรวจกว่า 20 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน นกกกจะพบมากที่สุด

     ตลอดทั้งวันมันต้องบินหาอาหารซึ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ไม้และสัตว์ตัวเล็ก ในรัศมีไม่ต่ำกว่า 10 ตารางกิโลเมตรมาให้แม่นก เสียดายที่วันนี้ไม่สามารถบันทึกภาพขณะป้อนอาหารได้ เนื่องจากเพิ่งค้นพบกันใหม่ๆ ทำให้พ่อนกได้แค่บินมาจับที่ปากโพรงแต่ไม่ยอมป้อนอาหาร คล้ายกับมีสิ่งผิดปกติแอบมาซุ่มมอง เลยต้องถอยกันออกมาเพื่อให้พ่อนกได้ทำหน้าที่ของมันเอง

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

 

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

     แต่พอเดินออกมาจากบังไพรได้เพียงไม่กี่ก้าว พ่อนกเงือกตัวดังกล่าวยังเกาะอยู่บนกิ่งไม้อีกต้นหหน้าห่างจากโพรงไม่มากนัก ซ้ำยังเกาะยืนนิ่งพร้อมไซร้ขนไปพลาง ทั้งๆที่ขณะนั้นมันสามารถมองเห็นคนแปลกหน้าได้อย่างชัดเจน แต่ไม่ยอมบินหนีไปไหนเกือบครึ่งชั่วโมง ยอมเป็นนายแบบให้ถ่ายภาพ จนพวกเราต้องเป็นฝ่ายล่าถอยลงจากเทือกเขา ซึ่งนั่นพอที่จะทำให้สันนิษฐานได้เบื้องต้นว่านกเงือกที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆเทือกเขาบูโด นั้นมีความคุ้นเคยกับคนมาก  ซึ่งถ้าหากปล่อยให้ใช้ชีวิตอยู่ตามวิถีแห่งธรรมชาติโดยไปไม่เบียดเบียน นกเงือกจะเป็นสัญลักษณ์แห่งผืนป่าชายแดนใต้แห่งนี้ไปอีกนานแสนนาน

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

 

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

 

เยี่ยมโพรงนกเงือก บนเขาบูโด นราธิวาส

     ในทางคู่ขนานอีกด้านขณะที่คนกลุ่มหนึ่งพยายามอนุรักษ์ สร้างจิตสำนึกให้เห็นคุณค่าของนกเงือก แต่ก็มีอีกฝ่ายจ้องที่จะทำลาย พรากลูก พรากแม่ พรากพ่อ มองแค่อามิสสินจ้างเล็กๆน้อยๆ ซึ่งเทียบกับไม่เลยกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นต่อความสมดุลย์ของธรรมชาติ และนี่ก็ถึงช่วงเวลาทองที่วนมาในรอบปีของนักล่า นกเงือก ต้องประสบชะตากรรมกันอีกครั้ง เหมือน ชีวิตที่อยู่บนเส้นด้ายแม้อยู่กลางผืนป่าอันกว้างใหญ่ไพศาล

เรื่อง- ภาพ จรูญ ทองนวล NationPhoto

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ