Lifestyle

“เบต้ากลูแคน”ฮีโร่เพื่อเม็ดเลือดขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเกิดโรคร้ายต่างๆ มาจากเม็ดเลือดขาวที่ไม่สมบูรณ์

“เบต้ากลูแคน”ฮีโร่เพื่อเม็ดเลือดขาว

         หากเอ่ยถึง “เม็ดเลือดขาว” น้อยคนนักจะรู้จักถึงบทบาทและหน้าที่ของเซลล์ตัวนี้ ว่ามีความสำคัญต่อร่างกายและชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันของร่างกายที่คอยทำลายเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมให้แก่ร่างกายแล้ว ยังเปรียบเสมือนทหารหรือองครักษ์ที่คอยปกป้อง และป้องกันสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ไม่ให้เข้ามาในร่างกายนั่นเอง ข้อมูลสถิติทางการแพทย์พบว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยเป็นโรคร้าย อาทิ โรคมะเร็ง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งโรคเหล่านี้คร่าชีวิตคนไทยเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้นถึงปีละ 10 เปอร์เซ็นต์ และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสาเหตุของการเกิดโรคร้ายต่างๆ เหล่านี้มาจากเม็ดเลือดขาวที่ไม่สมบูรณ์นั่นเอง...!!!

“เบต้ากลูแคน”ฮีโร่เพื่อเม็ดเลือดขาว

ดร.ปิยะ เสียงสุคนธ์

         ดร.ปิยะ เสียงสุคนธ์ กรรมการบริหาร บริษัท รอยส์ แล็บ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หนึ่งในทีมนักวิจัยอิมมูน แล็บ เบต้ากลูแคน กล่าวว่า เบต้ากลูแคนเป็นสารอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล สามารถพบได้ในเซลลูโลสของพืช อาทิ ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ เห็ดหลินจือ เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ สาหร่ายทะเล และผนังเซลล์ของยีสต์ โดยมีคุณสมบัติเป็นเอนไซม์ให้แก่เม็ดเลือดขาว หรือเปรียบเสมือนเป็นอาหารชั้นเลิศของเม็ดเลือดขาว โดยในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ได้มีการศึกษาทดลองในสถาบันวิจัยต่างๆ กว่า 5 ทศวรรษ พบว่า “เบต้ากลูแคน” เป็นสารสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุดที่มนุษย์เคยค้นพบมา โดยมีคุณประโยชน์มากมาย ช่วยให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง สมบูรณ์ และส่งผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายจากโรคที่เกิดจากการเสื่อมและการทำงานผิดปกติของเม็ดเลือดขาว อาทิ โรคภูมิแพ้ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง โรคออฟฟิศซินโดรม ไมเกรน โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร หรือแม้แต่โรคมะเร็งและผู้ป่วยที่รับการรักษามะเร็งด้วยการฉายแสงและด้วยเคมีบำบัดที่จะเกิดภาวะเม็ดเลือดขาวต่ำขณะที่รับการรักษา  

“เบต้ากลูแคน”ฮีโร่เพื่อเม็ดเลือดขาว

          “จากงานวิจัยมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ชั้นนำของโลกหลายแห่งพบว่า เบต้ากลูแคนที่มีคุณภาพควรมีคุณสมบัติดังนี้คือ 1.ต้องเป็นเบต้ากลูแคนที่ผลิตจากยีสต์ขนมปังเท่านั้นจึงจะมีประสิทธิภาพต่อร่างกายมนุษย์สูงสุด 2.ต้องสกัดบริสุทธิ์และไม่มีสารตกค้างเนื่องจากโปรตีนที่หลงเหลือในผลิตภัณฑ์อาจทำให้ผู้ใช้เกิดอาการแพ้ได้ 3.ต้องมีขนาดอนุภาคของเบต้ากลูแคนเล็กกว่า 2 ไมครอน (0.002 มิลลิเมตร) เพื่อการดูดซึมที่มีประสิทธิภาพและเพื่อมิให้อนุภาคของเบต้ากลูแคนกลับมารวมตัวกัน (Reaggregate) เป็นอนุภาคที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้ กล่าวโดยง่ายคือ ยิ่งเล็กยิ่งดีมีประสิทธิภาพสูง” ดร.ปิยะ กล่าว 

“เบต้ากลูแคน”ฮีโร่เพื่อเม็ดเลือดขาว

          นั่นเป็นที่มาของการร่วมมือในการต่อยอดงานวิจัยของ รศ.ดร.องอาจ ผ่องลักษณ์ ที่ปรึกษาอาวุโสทีมวิจัยอิมมูน แล็บ เบต้ากลูแคน และอดีตที่ปรึกษาโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยสามารถค้นคว้าวิจัยจนผลิตสารเบต้ากลูแคน จากผนังเซลล์ยีสต์ขนมปังให้มีขนาดอนุภาค 1.5 ไมครอน (0.0015 มิลลิเมตร) ซึ่งถือเป็นอนุภาคที่เล็กที่สุดในโลกที่สามารถทำได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมของร่างกายได้สูงสุดนั่นเอง งานวิจัยชิ้นนี้จึงถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของคนไทย ที่เราสามารถทำได้เป็นรายแรกในโลก

         สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับความสำคัญของเม็ดเลือดขาวกับมะเร็ง และต้องการตรวจคัดกรองโลหิตจางเพื่อดูความเข้มข้นของเลือด ทางชมรมเพื่อนมะเร็งไทย ร่วมกับ อิมมูน แล็บ เบต้ากลูแคน เชิญร่วมสัมมนา “แฟนฉันชื่อเม็ดเลือดขาว” วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ เวลา 07.00 น.เป็นต้นไป ที่ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำรองที่นั่งโทร.08-1622-6444 (จำนวนจำกัด) สอบถามเพิ่มเติม www.theimmunelab.com

++++++++++++

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ