Lifestyle

‘กบตัวตลก’ 2 สายพันธุ์ใหม่แห่งลุ่มน้ำอเมซอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กบตัวตลก’ 2 สายพันธุ์ใหม่แห่งลุ่มน้ำอเมซอน

               เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ประกาศการค้นพบ “กบตัวตลกต้นไม้” 2 พันธุ์ใหม่ ในลุ่มน้ำอเมซอน พร้อมเปลี่ยนแบบแผนในการแยกแยะชนิดของกบด้วย แต่เดิมนั้น เชื่อกันว่า กลุ่มกบตัวตลก มีอยู่ 2 ชนิดเท่านั้น คือ Dendropsophus leucophyllatus และ Dendropsophus triangulum แต่เมื่อดำเนินการศึกษาลงลึกไปภายในกลุ่มกบตัวตลก ที่อาศัยอยู่ทั่วไปในแถบเอกวาดอร์ กายอานา เฟรนช์เกียนา ซูรินาเม เปรู บราซิล และโบลิเวีย ด้วยการวิเคราะห์พันธุกรรม เพื่อระบุชนิดของกบที่ค้นพบใหม่

             พบว่าอาจมีกบตัวตลกอเมซอนที่โดดเด่นทั้งหมดถึง 9 ชนิด หนึ่งในกบชนิดใหม่อย่าง Dendropsophus arndti วัดได้ความยาว 30 มม. พบในโบลิเวีย ส่วนอีกชนิดหนึ่ง Dendropsophus vraemi มีความยาวเฉลี่ย 26.5 มม.

              ทั้งยังเป็นที่รู้จักว่าอาศัยในแถบลุ่มน้ำอเมซอนแห่งเดียวเท่านั้น มาร์เชล คามิเนอร์ ผู้นำการวิจัยและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยพอนติฟิคอล คาทอลิกแห่งเอกวาดอร์ กล่าวว่า มุมมองต่อกบตัวตลกแบบใหม่นี้ยังบ่งบอกถึงความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ อีกทั้งกบจำนวนไม่น้อยเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ก่อนที่จะมีการค้นพบ หรือได้รับการปกป้องเสียอีก

             การศึกษาดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า ทีมวิจัยไม่เคยทราบถึงความหลากหลายของพันธุ์กบอเมริกาใต้ที่แท้จริง ซึ่งหลายชนิดอาจเสี่ยงถูกคุกคาม การค้นพบครั้งนี้ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องจัดทำรายการจำแนกชนิดสัตว์ให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อรับประกันขั้นตอนที่นำไปสู่การปกป้องความหลากหลายของกบเหล่านี้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ