Lifestyle

'อย่าให้ยาฆ่าคุณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนใช้ยา โดย นานมีบุ๊คส์

    สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์คือปัจจัยสี่  ได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่มห่ม และยารักษาโรค หากขาดไปเพียงสักปัจจัยเดียวชีวิตก็ไปต่อได้ยาก! โดยเฉพาะเรื่อง “ยา” เราวางใจได้แค่ไหนกับยาจากโรงพยาบาลที่แพทย์สั่งให้หรือยาที่เราซื้อจากร้านที่อนุญาตให้จำหน่ายว่าจะปลอดภัยต่อชีวิตและช่วยรักษาโรคได้ผลจริงๆ
    รู้หรือไม่ว่าในความจริงแล้ว 90% ของยาไม่มีผลในการรักษา ยาแค่ทำให้อาการทุเลาระยะหนึ่งเท่านั้น และ แม้คุณจะใช้ในขนาดธรรมดา (ขนาดรักษา) ยาก็ยังมีผลข้างเคียงอยู่เสมอ เช่น ยาแก้แพ้ทำให้ง่วงนอน ยาแก้ปวดลดไข้ทำให้ระคายกระเพาะอาหารและลำไส้ เป็นต้น 

'อย่าให้ยาฆ่าคุณ'
    มีคุณหมอญี่ปุ่นชื่อดังคนหนึ่งที่พบความจริงมากมายจากข้อมูลเรื่องยาและโรคภัยจากทั่วโลก และคลุกคลีกับผู้ป่วยมากว่า 40 ปี จะมาบอกข้อเท็จจริง คำแนะนำ และความรู้ที่คุณอาจจยังไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องยา วัคซีน สุขภาพองค์รวม โรคภัยไข้เจ็บ และมะเร็ง เป็นแนวคิดที่สวนกระแสจากวงการแพทย์ทั่วไป คุณหมอคนนี้ขอเตือนคุณอย่างจริงใจ เพราะไม่เช่นนั้นแทนที่ “ยา” จะรักษา กลับ “ฆ่า” คุณได้ 
    นายแพทย์คนโด มะโกะโตะ หมอคุณธรรมแห่งยุคและบุคคลเกียรติคุณผู้บุกเบิกการรักษามะเร็งเต้านมโดยไม่ตัดทิ้งผู้โด่งดัง เจ้าของผลงาน “อย่าให้หมอฆ่าคุณ” ที่ติดอันดับหนังสือสุขภาพขายดีที่สุดในญี่ปุ่นสู่ 2 ล้านเล่ม ในไทยก็ขายดีอย่างต่อเนื่อง จะมาบอกคุณว่าไม่ควรเชื่อหมอเจ้าของไข้หรือถ้อยคำที่บอกต่อๆ กันมาในผลงานเล่มล่าสุด  “อย่าให้ยาฆ่าคุณ”  
    มาพลิกความเชื่อเดิมๆ และทบทวนดูว่า  “ยา” จำเป็นจริงหรือ และใช้ยาให้น้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลยก็มีสุขภาพดีได้จริงหรือไม่ คุณหมอคนโดจะถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้เรื่องยาในแง่มุมต่างๆ ว่ายาส่งผลต่อร่างกายที่ตรงกันข้ามกับการเยียวยาให้หายป่วย เช่น
·       การใช้ยาเพื่อลดไข้หรือยับยั้งอาการท้องเสียกลับทำให้อาการรุนแรงขึ้นหรือเป็นนานขึ้น
·       ถ้าใช้ยาแก้ปวดหรือแผ่นบรรเทาอาการปวดจนติด อาการปวดจะค่อยๆ รุนแรงและดื้อยามากขึ้น
    อย่างไรก็ตาม แม้เนื้อหาในเล่มจะอ้างอิงข้อมูลด้านสุขภาพคนญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็พร้อมสรรพด้วยผลวิจัยจากหลากหลายประเทศมาสนับสนุนอย่างเป็นเหตุเป็นผลและน่าเชื่อถือ ทั้งนี้คุณผู้อ่านก็ต้องนำไปประเมินกับสถานการณ์ส่วนตัว แล้วตัดสินใจเลือกวิธีใช้ยา (หรือไม่ใช้) และเลือกวิธีรักษาสุขภาพที่เหมาะสมกับตนเองและคนที่คุณรักต่อไป
    ขอทิ้งท้ายด้วยเคล็ดลับดูแลสุขภาพแบบหมอคนโด 
    “เพียงไม่กินยา ไม่กินอาหารเสริม ไม่ไปหาหมอ และไม่ตรวจสุขภาพ และกินเนื้อสัตว์และผักให้มาก เพลินเพลินกับแอลกอฮอล์และของหวานตามสบาย หมั่นพูดหมั่นคุย อย่าโหยหาอดีต อย่ากังวลเรื่องอนาคต ให้ความสำคัญกับปัจจุบัน นี่คือสิ่งสำคัญสำหรับการมีสุขภาพดี”
    “อย่าให้ยาฆ่าคุณ”  จัดพิมพ์และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ราคา 195 บาท วางจำหน่ายตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อได้ทาง www.nanmeebooks.com โทร. 0-2662-3000 กด 1 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ