Lifestyle

ขยะในทะเลสู่เสื้อผ้าแฟชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อส่งเสริมการจัดการปัญหาขยะทะเลของไทยในรูปแบบสร้างสรรค์

ขยะในทะเลสู่เสื้อผ้าแฟชั่น

         ประเด็นปัญหาความสำคัญและทั่วโลกให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ คือ ปัญหาขยะและมลพิษทางทะเล โดยขยะส่วนใหญ่เป็นขวดน้ำพลาสติกถุงพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล วิกฤติดังกล่าวนำมาสู่การแก้ปัญหาร่วมกันของภาครัฐและเอกชนอย่างจริงจัง ภายใต้โครงการ "อัพไซคลิง ดิ โอเชียนส์, ไทยแลนด์" โดยความร่วมมือของ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ มูลนิธิอีโคอัลฟ์ จากสเปน ผนึกกำลังนำขยะมาแปรรูปและพัฒนาเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นระดับโลก เพื่อส่งเสริมการจัดการปัญหาขยะทะเลของไทย รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งและหมู่เกาะในรูปแบบที่สร้างสรรค์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เกาะเสม็ด จ.ระยอง, เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี และทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต 

ขยะในทะเลสู่เสื้อผ้าแฟชั่น

ยุทธศักดิ์ สุภสร-ฮาเวียร์ โกเยนิเช่-สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

         ฮาเวียร์ โกเยนิเช่ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ และริเริ่มโครงการอัพไซคลิง ดิ โอเชียนส์ ประเทศสเปน ร่วมกับสมาคมเรือประมงนำขยะพลาสติกจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาแปรรูปเป็นเสื้อผ้าแบรนด์อีโคอัลฟ์ กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีที่ประเทศไทยตัดสินใจดำเนินโครงการนี้ ซึ่งทั้งสเปนและไทยต่างก็มีทะเลและชายหาดที่สวยงามเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว นอกจากแนวคิดของการใช้วัสดุรีไซเคิลที่แสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม งานดีไซน์ก็มีความสำคัญสำหรับกระแสแฟชั่นปัจจุบัน ที่จะต้องมีความทันสมัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ด้วย ซึ่งปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และต้องการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ จึงให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์รักษ์โลก
         ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล เสริมว่า โครงการนี้ใช้นวัตกรรมการผลิตสินค้าแฟชั่นที่แปรรูปจากพลาสติกใส โดยขวดน้ำพลาสติก 70 ขวด สามารถแปรรูปเป็นเนื้อผ้าความยาว 1 เมตร ช่วยลดขยะในทะเลและนำกลับมาใช้อย่างคุ้มค่า และนี่คือก้าวแรกอันสำคัญของประเทศไทยที่จะร่วมกันคิดทำสิ่งใหม่ๆ จากการประสานความร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะช่วยขับเคลื่อน ปลูกจิตสำนึกให้เกิดการลดปริมาณขยะในทะเลไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ