Lifestyle

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ : คอลัมน์ ตำนานแผ่นดิน โดย... อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช   



          สามสิบปีก่อนผมถูกส่งขึ้นไปตามข่าว โครงการอีสานเขียว นโยบายของกองทัพบก ต้องการพัฒนาให้ดินแดนแห้งแล้งฟื้นกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ผมกับ อเนก อารีย์ราษฏร์ ช่างภาพช่อง 5 ขับรถขึ้นห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ชมอ่างเก็บน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง น้ำเต็มตลอดทั้งปีแต่จะส่งลงมาให้เกษตรกรชาวไร่ชาวนาใช้อย่างไร

          ชาวบ้านห้วยประทาวเล่าว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้ทำท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ ใช้วิธีกาลักน้ำดูดน้ำจากห้วยประทาว ไหลผ่านท่อลงจากยอดเขาส่งลงมาให้ชาวบ้านปลูกพืชผัก ทำนาตรงเชิงเขา เราขับรถลงมาดูดินที่ใช้ปลูกผัก พี่อเนกหยิบดินสีดำคล้ำขึ้นมาขยี้ดูแล้วบอกผมว่านี่มันดินภูเขาไฟเต็มไปด้วยแร่ธาตุ ดีสำหรับปลูกพืชทุกชนิด

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          ระหว่างทางผมเห็นแม่กับลูกชายสิบกว่าขวบใช้จอบขุดพรวนดินเตรียมแปลงเพาะปลูกจึงเข้าไปคุยกับแม่เฒ่าร่างกายเต็มไปด้วยเหงื่อ ไม่น่าเชื่อว่ากลิ่นกายของแม่จะหอมกลิ่นดินติดจมูกผม เป็นความทรงจำมานานกว่าสามสิบปี แต่สิ่งที่อยู่ในใจผมคือ ทำไมในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทราบแหล่งน้ำที่ซ่อนอยู่ยอดเขาประทาวแห่งนี้ ทำไมใช้วิธีกาลักน้ำส่งน้ำให้ชาวบ้านใช้

          สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๓๖ เป็นการพัฒนาแหล่งน้ำลำประทาวให้เป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ ผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายให้พื้นที่ อ.แก้งคร้อ อ.คอนสวรรค์ และ อ.เมืองชัยภูมิ

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 


          น้ำบนเขื่อนลำประทาวส่งให้พื้นที่การเกษตร อ.แก้งคร้อ อ.เมืองชัยภูมิ น้ำตกตาดโตน ส่งไปผลิตน้ำประปาเลี้ยงชาวชัยภูมิทั้งเมือง เป็นแหล่งเลี้ยงปลาในกระชัง มีสวนทุเรียน มังคุด เงาะ ลำไย ยางพารา มีหาดทรายใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวชัยภูมิ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่พระมหากษัตริย์ทรงพัฒนาบ้านเมืองเพื่อคนไทยทุกคน

          หม่ำนัดพบ อาหารถิ่นเมืองชัยภูมิต้องห้ามพลาด

          พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ มอบประกาศนียบัตรรับรองมาตรฐานร้านอาหารในโครงการเสริมสร้างมาตรฐานอาหารถิ่นสุขใจชวนกิน อาหารถิ่นห้ามพลาดให้แก่ นางปนัดดา วงศ์คำสิงห์ เจ้าของร้านหม่ำนัดพบ ผู้ผลิตหม่ำหมู หม่ำเนื้อ ไส้กรอกอีสาน จ.ชัยภูมิ

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          ชัยภูมิ ดินแดนที่มีอุทยานแห่งชาติมากที่สุด ในอดีตเต็มไปด้วยป่าไม้ใหญ่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในภาคอีสาน จึงมีสัตว์ป่าที่หายากชุกชุมมาก ชาวชัยภูมิร้อยปีก่อนเข้าป่าล่าสัตว์ หาของป่าเอามาเป็นเสบียงอาหาร ได้เก้งกวาง หมูป่า เนื้อกระทิง เอาลงมาให้ลูกเมียกิน ใช้กระเพาะปัสสาวะสัตว์ใหญ่ หมักเนื้อกับเกลือกระเทียมพริกทำเป็น หม่ำ เป็นจังหวัดแรกของไทย

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          สุพจน์ วงศ์คำสิงห์ พนักงานโรงแรมในเมืองชัยภูมิ แต่งงานกับปนัดดาลูกสาวร้านนัดพบอาหารอีสาน พ่อตาแม่ยายทำส้มตำ ลาบ น้ำตก ซกเล็ก ก้อย หม่ำ ขายริมถนนชัยภูมิ-สีคิ้ว สุพจน์นำความรู้จากการบริหารโรงแรม พัฒนาอาหารอีสานให้ถูกหลักอนามัย เข้ารับการอบรมเรียนการถนอมอาหารเนื้อสัตว์จากสาธารณสุข ปศุสัตว์ อุตสาหกรรมจังหวัดชัยภูมิ

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          พัฒนา หม่ำหมู หม่ำเนื้อ ไส้กรอกอีสาน ให้ถูกหลักสุขอนามัย สะอาดปลอดภัยเก็บไว้กินได้นานวัน เมื่อทุกอย่างเข้าที่เปลี่ยนร้านอาหารอีสานนัดพบเป็น นัดพบหม่ำชัยภูมิ สุพจน์ทำร้านให้สะอาดน่าซื้อ เจ๊โอ๋ทำหม่ำไส้กรอกอีสาน แม่ยายทำหน้าที่ตากควบคุมหม่ำไส้กรอกให้ถูกแดดน้อยๆ หมักบ่มหม่ำไส้กรอกอีสานให้ออกรสเปรี้ยวกำลังดี

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          การไม่อยู่นิ่งแต่พัฒนาคุณภาพหม่ำไส้กรอกอีสานให้เป็นอาหารปลอดภัยสำหรับคนไทยทุกภาค นัดพบหม่ำชัยภูมิจึงได้รับการคัดเลือกจากผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้เป็นร้านหม่ำไส้กรอกอีสานดีเด่นของเมืองชัยภูมิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคัดเลือกนัดพบหม่ำชัยภูมิ เป็นอาหารถิ่นเมืองชัยภูมิต้องห้ามพลาด

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          นัดพบหม่ำชัยภูมิ มีหม่ำหมู หม่ำเนื้อ ไส้กรอกอีสานหมู เนื้อ หมูแดดเดียว เนื้อแดดเดียว แหนมหมู แหนมซี่โครง ปลาร้าบองสมุนไพร กุนเชียง บรรจุถุงสุญญากาศส่งขายทั่วประเทศและทั่วโลก ติดต่อสั่งซื้อ โทร.0-4483-6467, 08-1593-2923

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

 

          แม็คโครชัยภูมิ ศูนย์รวมเนื้อสดทำหม่ำไส้กรอกอีสาน

          ห้าแยกโนนไฮ ถนนชัยภูมิ-สีคิ้ว รวมร้านขายหม่ำใหญ่สุดเมืองชัยภูมิ มีแม็คโครสาขาชัยภูมิอยู่ใกล้ๆ ทุกร้านจึงโทรศัพท์สั่ง วิภา พื้นพันธ์ ผู้จัดการแม็คโคร ให้คัดเลือกเนื้อหมูเนื้อวัว ตับหมูตับวัว หั่นบดไว้ แล้วขับรถไปรับนำมาไปทำหม่ำหมู หม่ำวัว ไส้กรอกอีสานได้ทันที แม้แต่ที่ช่องสามหมอ แหล่งขายหม่ำริมทางสายแก้งคร้อ-ขอนแก่น ก็ใช้หมูเนื้อวัวจากแม็คโครเช่นกัน แม็คโครชัยภูมิรู้ดีว่า เนื้อหมูเนื้อวัวตับสดๆ เป็นวัตถุดิบสำคัญสำหรับการทำหม่ำไส้กรอกอีสาน จึงมีเนื้อทุกชนิดเตรียมไว้ให้ร้านค้าหม่ำไส้กรอกอีสานอย่างพอเพียง แม็คโครชัยภูมิ โทร.0-4410-1161-169 

 

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำห้วยประทาว อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ


          สำหรับพี่น้อง จ.กาฬสินธุ์ แม็คโครเปิดสาขากาฬสินธุ์ ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ซื้อสินค้าราคาถูกนำไปปรุงอาหารขายแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ