Lifestyle

พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายตับอย่างไม่รู้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมนี้สวยสังหารตับเราได้อย่างไรบ้าง???

พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายตับอย่างไม่รู้ตัว
 

          เพราะ “ตับ” คืออวัยวะที่แอบรักคุณเสมอต้นเสมอปลาย และยังไม่หวังอะไรตอบแทน แต่มนุษย์เรานี่สิ ที่ละเลยไม่เคยสนใจดูแลตับให้แข็งแรง ล่าสุด ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค จัดแคมเปญ “สงสารตับ” เพื่อกระตุ้นให้พวกเราตระหนักถึงคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ของตับ ที่ทำงานมากกว่า 500 หน้าที่ร่วมกับอวัยวะอื่นๆ เพื่อกำจัดของเสียให้ร่างกายทำงานได้สมบูรณ์ ซึ่งแคมเปญดังกล่าวได้นำเสนอพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำร้ายตับอย่างไม่รู้ตัว ผ่านคลิปวิดีโอที่สนุกแต่แฝงสาระ และทางออกสำหรับการฟื้นฟูดูแลตับให้แข็งแรงอยู่กับร่างกายของเราไปนานๆ เพียงคลิกชมได้ที่ “สงสารตับ.com”

พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายตับอย่างไม่รู้ตัว

          ถึงแม้ว่าเราจะดูแลถนอมตับของเรา ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไลฟ์สไตล์ด้วยการเลือกรับประทาน เพิ่มเมนูไฟเบอร์ผักและผลไม้สดที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เข้านอนให้ตรงเวลาโดยไม่ควรเกิน 22.00 น. เพื่อตับจะได้ฟื้นฟูตัวเอง รวมถึงการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ ขับถ่ายให้เป็นเวลา แต่เชื่อไหมว่า เราก็ยังทำร้ายตับได้อยู่ดี กับหลายๆ พฤติกรรมเสี่ยง โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่รักสวยรักงาม การทาลิปสติก การย้อมผม หรือแม้กระทั่ง ทาสีเล็บ 

พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายตับอย่างไม่รู้ตัว

          รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมนี้สวยสังหารตับเราได้อย่างไร เพราะ เครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพ อาจเจือสารเคมีสารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็น โลหะหนัก ปรอท สารหนู สังกะสี อะลูมิเนียม เหล็ก โครเมียม ซึ่งล้วนส่งผลต่อตับโดยตรง เพราะตับจะต้องรับภาระหนักในการจัดการกับสารพิษที่ตกค้าง ไม่เว้นแม้แต่คุณผู้ชาย นักดื่ม ทั้งหลาย ที่ควรจำกัดการดื่มประมาณ 5 แก้วต่อสัปดาห์ โดยเฉลี่ย ให้มีอย่างน้อย 2 วัน ที่ไม่ดื่มเพื่อให้ตับได้พัก เพราะร่างกายคนเราสามารถเผาผลาญแอลกอฮอล์ที่เซลล์ตับได้ไม่เกินวันละ 160-180 มก. รวมถึงคนที่ติดนิสัยชอบกินยากันไว้ก่อน แม้เจ็บป่วยเพียงนิดหน่อย แต่ถือคติป้องกันไว้ อาจทำให้เกิดภาวะตับวายได้หากกินยาเกินความจำเป็น 

พฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายตับอย่างไม่รู้ตัว

          นอกจากนี้ ควันธูป ที่เราจุดไหว้พระขอพรจากเทพ ล้วนมีสารพิษประเภทเดียวกับที่พบในควันบุหรี่ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ มีเทน ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และสารก่อมะเร็งอีกหลายชนิด หากสูดดมเข้าไปมากๆ สารพิษสะสมในร่างกาย ภาระตกหนักจะไปอยู่ที่ตับเพื่อจัดการสารพิษเหล่านี้ และยังรวมถึงสารเคมีตกค้างที่มีอยู่ในมลภาวะที่อยู่ในอากาศที่เราหายใจ รวมถึงสารพิษที่วนเวียนอยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน ที่ส่งผลเสียต่อตับของเราเช่นกัน อย่างการใช้สเปรย์กำจัดยุง มด ปลวก แมลงสาบ หรือแม้กระทั่งอาหารจานด่วนที่ไม่คำนึงถึงคุณค่าโภชนการ ที่มีโซเดียมสูง หรือสารไนเตรท ซึ่งนิยมใส่ในเนื้อสัตว์แปรรูป ตับจึงยังเป็นอวัยวะที่ต้องกำจัดสารพิษเหล่านี้ออกไป
     ดังนั้นเราจึงควรดูแลเอาใจใส่ “ตับ” ให้มากๆ เพราะในทุกๆ 1 นาที จะมีเลือด 1.4 ลิตร ไหลเข้าสู่ตับ นำสารอาหาร รวมถึงของเสียและอนุมูลอิสระจากมลพิษและปัจจัยอื่นๆ เพื่อให้ตับกำจัดของเสีย หากตับไม่แข็งแรง การทำหน้าที่กรองของเสียก็จะไม่ดีตาม ทำให้สารพิษ อนุมูลอิสระคงค้างอยู่ในเลือด แล้วหมุนเวียนกลับสู่อวัยวะต่างๆ อีกครั้ง เป็นต้นเหตุสู่การเจ็บป่วยต่างๆ ซึ่งยังมีวิธีในการดูแลตับให้กลับมาแข็งแรง คลิกเลยที่ “สงสารตับ.com” 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ