Lifestyle

หนุนกิน ‘เนื้อกวาง’ เพิ่มประชากร ‘นกไนติงเกล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตว์เลี้ยง - หนุนกิน ‘เนื้อกวาง’ เพิ่มประชากร ‘นกไนติงเกล'

            ผู้เชี่ยวชาญเผย กวางป่าในอังกฤษควรถูกล่าเอาเนื้อเพื่อลดจำนวนประชากรและช่วยนกป่า หลังจากที่นกไนติงเกลถูกจัดอยู่ในสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์เป็นครั้งแรก ปัจจุบัน ประชากรกวางในอังกฤษมีจำนวนราว 1.5 ล้านตัว สูงที่สุดในรอบ 1,000 ปีซึ่งเพิ่มขึ้น 2 เท่าตั้งแต่ปี 2542 แม้ว่ากวางมีจำนวนมากขึ้น นกในป่ากลับลดลงอย่างหนักโดยเฉพาะนกเขามีจำนวนน้อยลง 77% ในช่วงทศวรรษล่าสุดมานี้

             ซึ่งรายงานสถานะนกในอังกฤษฉบับล่าสุดของราชสมาคมปกป้องและคุ้มครองนก (อาร์เอสพีบี) ชี้ว่า นกไนติงเกลและนกจับแมลงขาวดำจัดอยู่ในสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์ขั้นสุด มาร์คัส ไอคอร์น จากสถาบันวิทยาศาสตร​์ มหาวิทยาลัยนอตทิงแฮม พบว่า ไม่ถึง 68% ของกลุ่มใบไม้ในป่ามีระดับต่ำกว่า 2 เมตรซึ่งนกที่ทำรังบนพื้นดินอย่างไนติงเกลต้องพึ่งพาเพื่อขยายพันธุ์ ชี้ว่า การแก้ไขปัญหาทำได้โดยการล่ากวาง และกำหนดให้การบริโภคเนื้อกวางเป็นอาหารหลักของอังกฤษ

             “เราไม่ควรคิดว่าจะต้องลดจำนวนกวางลงเพราะเรารับประทานเนื้อกวางเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่เป็นเนื้อที่ได้จากฟาร์ม หากกวางที่ถูกล่าอยู่ในจานหรืออยู่ในเงื้อมมือพ่อค้าเนื้อท้องถิ่น เท่ากับว่าเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนรับประทานเนื้อกวาง เช่นเดียวกับเนื้อวัวหรือเนื้อแกะ และยังช่วยอนุรักษ์พื้นที่ป่าอีกด้วย”

              ประชากรกวางเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอหลังจากที่มีพระราชบัญญัติว่าด้วยกวางปี 2506 ไม่ให้มีการล่าสัตว์เป็นอาหาร และการเป็นนายพรานจำเป็นต้องมีใบอนุญาต ทำให้กวางไม่มีศัตรูนักล่าตามธรรมชาติอย่างแมวป่า หรือหมาป่า อีกทั้งในแต่ละปียังพบอุบัติเหตุจราจรราว 50,000 ครั้งและมีผู้เสียชีวิตราว 20 คน

                 รายงานจากอาร์เอสพีบียังพบว่า กว่า 1 ใน 4 ของนกในอังกฤษต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเร่งด่วน เช่น พัฟฟิน อีก๋อย ด็อดเทอเรล วินแชท นกเด้าลมหลังเทา เหยี่ยวขนาดเล็ก เหล่านี้จัดเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์ โดยเฉพาะนกอีก๋อยจัดเป็นนกเกือบเสี่ยงสูญพันธุ์ทั่วโลก และจำต้องมีมาตรการหยุดยั้งไม่ให้จำนวนนกลดลงซึ่งมีแผนปฏิบัติการว่าด้วยสัตว์เฉพาะระหว่างประเทศออกมาแล้ว

                 แดเนียล เฮย์ฮาว นักวิทยาศาสตร์อนุรักษ์ของอาร์เอสวีพี กล่าวว่า กวางป่ามีความสำคัญต่อป่า อย่างไรก็ดี หากไม่มีศัตรูตามธรรมชาติ จะกลายเป็นเรื่องเสี่ยงที่ว่าประชากรกวางที่มากมายอาจส่งผลเสียต่อที่อยู่อาศัยและสัตว์ป่า ทั้งนี้การล่ากวางต้องช่วยรักษาสมดุลธรรมชาติมากกว่าจะกระตุ้นความต้องการเนื้อเพียงอย่างเดียว ข่าวดีก็คือ ประชากรอินทรีทองเพิ่มขึ้น 15% ตั้งแต่การสำรวจคราวก่อนเมื่อปี 2546 ส่วนนกจาบปีกอ่อนประมาณการอยู่ที่กว่า 1,000 คู่ รวมถึงนกกระยางและนกตบยุงที่เลื่อนสถานะลงมาที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์แล้ว

                                                                                  .................................

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ