Lifestyle

เมอร์เซเดส-เบนซ์ “อี300 คูเป้”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กว้างขวางนั่งสบาย แรงดี เกาะถนน

เมอร์เซเดส-เบนซ์ รุกตลาดอีกรอบก่อนหมดไตรมาสแรก ด้วยการเสริมตลาดรถในกลุ่มดรีมคาร์ (Dream Car) ด้วยการเปิดตัว อี 300 คูเป้ ในงาน มอเตอร์โชว์ ที่ผ่านมา

อี-คลาส คูเป้ สร้างขึ้นจากพื้นฐานของ อี-คลาส ซีดาน ที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ปรับให้มีบุคลิกของดรีมคาร์มากขึ้น ทั้งกระจังหน้าที่ลาดต่ำลง โดยมีสัญลักษณ์ดาวสามแฉกอยู่ตรงกลางดูโดดเด่น และตามรูปแบบของคูเป้ ก็ต้องทำให้ฝากระโปรงดูยาวขึ้นกระจกหน้าต่างเป็นแบบไร้ขอบทั้ง 4 บาน รูปทรงเชื่อมต่อกัน เล็กเรียว ล้อไปกับรูปทรงของหลังคาได้อย่างลงตัว

ด้านท้ายออกแบบได้สวยทีเดียวครับ ด้านท้ายยกสูงขึ้นเล็กน้อย ขณะที่โคมไฟท้ายแบบเรียวยาว โอบรอบตั้งแต่ด้านข้างไปจนถึงฝากระโปรงท้าย และไฟซึ่งเป็นแอลอีดี ทำงานหลายฟังก์ชั่น รวมถึงลูกเล่น เช่นเมื่อเปิดล็อกรถไฟจะวิ่งจากดวงในสุดออกไปด้านนอก ในทางกลับกันเมื่อล็อกรถ ไฟจะวิ่งจากด้านนอกเข้าด้านใน

เส้นสายด้านข้างคม และเชื่อมต่อส่วนประกอบต่างๆ ได้เป็นหนึ่งเดียวกัน กลมกลืน และไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่ว่าจุดเด่นของการออกแบบคือ ค่า ซีดี ที่ต่ำเพียง 0.25

อย่างไรก็ตาม คงไม่ผิดที่จะบอกว่านี่เป็น คูเป้ ของอี-คลาส ที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดไปจากรุ่นเดิมๆ อย่างชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของขนาดรถที่ใหญ่ขึ้น และใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยผลิตมา

ความยาว 4,826 มม. เพิ่มขึ้นจากรุ่นเดิม 123 มม. ความกว้าง 1,860 มม. เพิ่มขึ้น 74 มม. สูง 1,430 มม. เพิ่มขึ้น 33 มม. ฐานล้อหน้ากว้าง 1,605 มม. เพิ่มขึ้น 67 มม. ด้านหลัง 1,609 มม. เพิ่มขึ้น 68 มม. ซึ่งช่วยให้พื้นที่ในห้องโดยสารกว้างขึ้น เบาะหลังมีพื้นที่มากขึ้น ทำให้นั่งได้สบาย ไม่ต่างจากรถแบบ 4 ประตูมากนัก

ซึ่งไม่ใช่แค่พื้นที่ช่วงขาช่วงเข่าจะเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ว่าตัวเบาะเองหรือหมอนรองศีรษะก็ใหญ่ขึ้น ดังนั้นอาจจะบอกได้ว่า ดรีมคาร์คันนี้หันไปจับตลาดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ยังคงอารมณ์ของการเป็นรถคูเป้ก็ได้ พูดง่ายๆ วันทำงานอาจนั่งอยู่เบาะหลัง อี-คลาส วันหยุดก็ควบ อี-คูเป้ ไปเที่ยวกับครอบครัวได้ ส่วนใครที่ชอบอารมณ์สปอร์ตกว่านี้ ไม่ต้องกว้างขวางนัก ก็ไปที่ ซี-คูเป้

ด้านเทคโนโลยี และความปลอดภัย ก็มีมาเต็มที่ ทั้งระบบ DYNAMIC SELECT ที่มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 5 แบบ คือ ECO, Comfort, Sport, Sport+ และ Individual, ระบบ PRE-SAFE® Sound, ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ, เนวิเกชัน, แผงควบคุมระบบสัมผัสบนพวงมาลัย (Touch Control Button) ใช้งานง่าย ด้วยการใช้นิ้วโป้งสัมผัสโดยไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัย คล้ายๆ กับการใช้งานสมาร์ทโฟน

เมื่อเข้าประจำที่หลังพวงมาลัย มันนั่งสบายมาก เบาะนุ่ม แต่โอบกระชับลำตัวได้ดี และแน่นอนตื่นตากับการออกแบบภายใน คอนโซลออกแบบให้โอบผู้โดยสาร และเต็มไปด้วยอุปกรณ์ต่างๆ เต็มไปหมด เป็น คูเป้ ที่ให้ความรู้สึกหรูหรามาก หน้าจอความละเอียดสูง COMAND® ขนาด 12.3 นิ้ว ฝังไว้ที่คอนโซลหน้า ช่องแอร์ดูแปลกตา เหมือนไปย่อส่วนล้อแม็กมา แต่ก็สวย แอบมีอารมณ์สปอร์ตด้วย และในห้องโดยสารมีไฟที่ปรับได้ถึง 64 สี

ซันรูฟขนาดใหญ่ และที่ปัดน้ำฝนแบบใหม่ ฉีดน้ำออกมาที่ก้าน แต่ที่พิเศษจากการลองใช้ก็คือ นอกจากจะไม่เป็นน้ำที่ฉีดเป็นฝอยแล้ว ยังแทบไม่เห็นด้วยซ้ำว่ามีน้ำออกมา ทำให้ทัศนวิสัยด้านหน้าเพื่อฉีดน้ำฉีดกระจกไม่มีน้ำมาบดบัง

เครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง ขนาดความจุ 1,991 ซีซี เทอร์โบคู่ ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติชุดใหม่ 9G-TRONIC ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.อยู่ที่ 6.4 วินาที และความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

วันนี้ผมจะขับ อี-คลาส คูเป้ จากสนามบินบาร์เซโลนา สเปน ปลายทางอยู่ที่โรงแรมคามิรัล ออกจากเมืองไปกว่า 100 กม. ซึ่งทีมงานเลือกเส้นทางให้มีทั้งทางด่วน ผ่านหมู่บ้าน ภูเขาและท้องทุ่งที่เล็กๆ แคบๆ ชนิดที่ถ้าสวนกับรถบัสในทางโค้ง ควรจะต้องจอดรอ

สเปนก็มีการจำกัดความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม. แต่มาทั้งที ก็แอบกดคันเร่งตามรถคนท้องถิ่น เข้าตำราเข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่่วตาตาม ก็ถือว่าใช้ได้ อาจจะไม่ได้จัดจ้านนัก แต่ก็เรียกกำลังมาได้เรื่อยๆ ขึ้นไป 150-160 ไม่ยากอะไร และนี่เป็นการขับโหมดปกติครับ ไม่ได้เลือกสปอร์ต หรือสปอร์ตพลัส

รถนิ่งและเงียบ ต้องให้เครดิตคนออกแบบที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ดี และเมื่อขับในเส้นทางภูเขา เครื่องยนต์ลื่นไหลดี จังหวะขึ้นเนินตรงๆ หรือผ่อนเข้าโค้งก่อนไต่ขึ้นทันที เรียกกำลังมาได้ทันใจ ถือว่าเครื่องยนต์สอบผ่าน

พวงมาลัยแม่นยำ ช่วงล่างเกาะถนนได้ดี จัดการกับโค้งต่างๆ ได้สนุกสนาน และแม้ช่วงล่างจะมีความนุ่ม นั่งสบาย ชนิดที่ผู้โดยสารอยากจะหลับ แต่ว่าเมื่อขับขี่ในทางโค้งอาการโยนตัวน้อย ทำให้คนขับขับได้อย่างมั่นใจ และคนโดยสารก็สบาย ไม่มีอาการมึน ซึ่งช่วงล่างหน้าเป็นแบบดับเบิล วิชโบน ด้านหลังมัลติลิงค์

อี 300 คูเป้ เป็นรถที่ผสมผสานระหว่างสปอร์ต กับความหรู และความสะดวกสบายในการใช้งาน เรียกได้ว่าครบในคันเดียว จะขับสนุกก็ได้ จะใช้งานกับครอบครัวก็สะดวกครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ