Lifestyle

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บันเทิงกับเทศกาลการสาดน้ำกันไปแล้ว ถึงคราวหันมาฟื้นฟูผิวกันบ้าง

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

          สงกรานต์เพิ่งผ่านพ้นไปกับความสนุกของสีสันเทศกาลแห่งสายน้ำและวันหยุดยาวที่หลายๆ คน หมดพลังไปกับท่องเที่ยว ซึ่งหลีกไม่พ้น ตัวปัญหาระดับชาติอย่างแสงแดด ที่เกิดผลตามมาอย่างผิวหมองคล้ำ มีรอยไหม้ เป็นรอยแดง หรือเป็นผื่น สีผิวไม่สม่ำเสมอ วันนี้ขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้ผิวฟื้นตัวและกลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง ได้ไม่ยาก และสามารถดูแลได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

  นพ.ชิดชน ศักดิ์จิรพาพงษ์

          นพ.ชิดชน ศักดิ์จิรพาพงษ์ แพทย์ความงาม เลเซอร์ และเวชศาสตร์ชะลอวัย แพทย์ประจำศูนย์ความงาม โรงพยาบาลพญาไท 1 แนะนำถึงสาเหตุของผิวหมองคล้ำแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า หลายคนคงรู้สึกดีใจเมื่อถึงหน้าร้อน จะได้ไปเที่ยวทะเล เล่นน้ำช่วงสงกรานต์ แต่อาจไม่ได้เตรียมพร้อมกับภัยเงียบของแสงแดด เชื่อว่าทุกคนเคยได้ยินและรู้จักอันตรายของแสงแดด โดยเฉพาะแสงอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet light หรือ UV) แต่มีส่วนน้อยที่รู้ถึงความอันตรายของแสงที่มองเห็นได้ และ รังสีอินฟราเรด รวมถึงมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีผลเสียต่อผิวหนัง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง ระคายเคืองง่าย แห้งกร้าน คอลลาเจนเสื่อมลง และเกิดริ้วรอย จุดด่างดำ ดังนั้นเราควรที่จะดูแลป้องกันอันตรายจากแสงยูวีและรังสีอินฟราเรด รวมถึงมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมตลอดเวลา โดยการหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดพยายามอยู่ในที่ร่ม ใต้ร่มเงา ใส่เสื้อผ้าแขนยาว กางเกงขายาว รวมถึงใส่หมวก และแว่นกันแดดด้วยและสิ่งสำคัญที่สุดที่ขาดไม่ได้คือ การทาครีมกันแดดทุกวัน โดยวิธีรับมือกับปัญหาผิว ที่หนุ่มๆสาวๆสามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองเพื่อให้ผิวสวยดังเดิมหลังสงกรานต์ มีอะไรบ้างมาดูกัน 

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

กมลพร วงศ์รักมิตร 

          ผิวหน้าคือจุดสำคัญ สาวสวยสุขภาพดีอย่าง "หมิว" กมลพร วงศ์รักมิตร บอกเล่าถึงเคล็ดลับของการดูแลผิวหน้าเป็นบริเวณที่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะผิวหน้าถือว่าเป็นจุดที่บอบบางและรับแสงมากที่สุด เพราะฉะนั้นหลังจากเจอแดดในช่วงสงกรานต์จากกิจกรรมใดๆก็ตาม สำหรับคนที่แสบหน้า แนะนำให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นๆ หรือ ประคบทั่วผิวหน้าหรือคลุมผิวหน้าไว้ พอผ้าขนหนูหายเย็นก็ให้ชุบน้ำเย็นบิดหมาดๆ ประคบซ้ำ ทำแบบนี้ประมาณ 10 นาที จะช่วยลดอาการแสบผิวที่เกิดจากแดด น้ำ และแป้งที่ใช้เล่นกันชนิดต่างๆ ได้บ้าง หรือถ้าเวลาจำกัดและต้องเริ่มงานในเช้าวันต่อมาแล้วล่ะก็ แนะนำครีมที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ ที่ปลอบประโลมผิวให้สมดุล สดชื่น เย็น และรู้สึกผิวกลับมาสว่างใสและสุขภาพดีอีกครั้ง

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

จารุจิต ใบหยก

         มาร์คหน้าก่อนนอน ผิวหน้าดีๆ ก็ตามมา สาวสวยว่าที่เจ้าวสาวอย่าง "บุ๋ม" จารุจิต ใบหยก เพิ่งกลับจากไปเล่นสกีที่นิเซโกะช่วง วันหยุดที่ผ่านมา บอกเล่าเคล็ดลับของการดูแลผิวในแบบของตัวเองว่า อากาศที่ญี่ปุ่นจะต่างกับบ้านเราสิ้นเชิง ทุกครั้งที่ไปเมืองหนาว กลับมาเคล็ดลับให้ผิวสมดุล ไม่เป็นขลุย คือให้ความสำคัญกับผิวหน้าด้วยการมาร์คหน้า สำหรับคนที่ผิวไวต่อแดด หรือเจอ 2 สภาพอากาศที่แตกต่างกัน หรือเจอแสงรังสียูวีต่างๆ นอกจากล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว หรือดูแลด้วยครีมบำรุงเบื้องต้นแล้ว ถ้ามีเวลาและถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น ควรมาร์คหน้าผิวอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งมาร์คหน้าในปัจจุบันมีสูตรที่สามารถมาร์คแล้วไม่ต้องล้างออก และหลับได้เลย สะดวกและทำให้ผิวสดชื่น กระจ่างใสในตอนเช้า ซึ่งผิวหน้าที่อักเสบ และเกิดการระคายเคือง จะถูกปลอบประโลมให้ดีขึ้น เพราะสาเหตุหลักๆ คือการพบเจอแสงแดดและความหนาวเย็นจะไปทำให้ผิวที่แสบอาจเป็นรอยหรือเพิ่มความเจ็บแสบกับผิวซึ่งมาร์คหน้าคือการเต็มเติมแบบเร่งด่วนและช่วยให้ผิวสามารถกลับมาฟื้นฟูและสดชื่นไวมาก ซึ่งหากเราสนุกกับการท่องเที่ยวจนลืมดูแลผิว ในที่สุดผิวอาจเกิดปัญหาริ้วรอยและแก่ก่อนวัย หรือใครที่ยังสนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อความสนุกแต่ลืมนึกถึงความสะอาดของน้ำที่เล่น แนะนำเทคนิคที่เล่ามาช่วยได้แล้วผิวสดใสไวขึ้นด้วย

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

ปกรณ์ อัศวนฤนาท

         ผิวกายใครว่าไม่สำคัญ สำหรับผิวกายเป็นปัญหาอย่างหนึ่ง ถึงแม้จะอาจใช้เสื้อผ้าปกปิดบังความร้อนของแดดที่ไม่เข้าใครออกใคร บางทีเสื้อผ้าของเราก็เอาไม่อยู่ "ต้า" ปกรณ์ อัศวนฤนาท บอกเล่าว่า ช่วงหนึ่งก็สนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ มีไปกับเพื่อนเป็นกลุ่มๆบ้าง สนุกสนานเฮฮาตามประสาผู้ชาย แต่พอกลับมาบ้านหลังจากเล่นเสร็จ เริ่มมาสังเกตุว่า ผิวกายค่อนข้างหยาบ มีรอยคล้ำของแดด ไม่สม่ำเสมอ แสดงให้เห็นว่า ตลอดทั้งวันผิวของเราโดนทั้งน้ำทั้งแดด พร้อมๆกัน จนเกิดเป็นปัญหาตามที่กล่าวมา อีกอย่างหลายคนอาจแพ้แป้งหรือดินสอพอง น้ำอบน้ำสีต่างๆ ที่เป็นอุปกรณ์การเล่นในวันสงกรานต์ ซึ่งควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด และเมื่อหลังจากการเล่นน้ำแล้วก็ต้องอาบน้ำล้างหน้าล้างตัวอย่างน้อยสองถึงสามครั้งเพื่อให้สิ่งสกปรกออกให้หมด หรือถ้ารู้ตัวว่าแพ้แป้งหรือน้ำอบ ควรใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำเกลือเช็ดหน้าเบาๆ ก่อนที่จะล้างหน้า จะเป็นการช่วยให้อาการแพ้ทุเลาได้เบื้องต้น ที่สำคัญที่สุดก่อนจะเล่นน้ำสงกรานต์ทุกครั้ง ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาผิวตามมา ควรทากันแดดที่ปกป้องทั้งผิวหน้าและผิวกายก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง เพราะครีมกันแดดที่ดีจะมีสูตรปราศจากพาราเบน และน้ำหอม พร้อมกับกันน้ำ ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง ที่สำคัญปกป้อง จากรังสียูวี อินฟราเรด และมลภาวะ อื่นๆได้ดีอีกด้วย

ฟื้นฟูผิวหลังสงกรานต์

         รื่นเริงบันเทิงใจกับเทศกาลแห่งความสุขเพียงไม่กี่วัน อย่าปล่อยให้ปัญหาผิวเสีย ผิวหมองคล้ำ ต้องกลายมาเป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์ใจกันเลย เพราะผิวต้องอยู่กับเราไปอีกนาน...

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ