Lifestyle

“ลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฤดูร้อน อากาศร้อนมาก ร่างกายต้องระบายความร้อนออก เพื่อรักษาความสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย ซึ่งโดยปกติต้องไม่เกิน 37 องศาเซลเซียส

      อย่างที่กล่าวมาว่า ฤดูร้อน อากาศร้อนมาก ร่างกายต้องระบายความร้อนออก เพื่อรักษาความสมดุลของอุณหภูมิในร่างกาย ซึ่งโดยปกติต้องไม่เกิน 37 องศาเซลเซียส หากความร้อนสูงกว่านั้น แสดงว่ามีไข้ หรือความร้อนสุมอยู่ภายในมากเกินไป เมื่อความร้อนมาก จะเผาทำลายสารน้ำในร่างกาย ทำให้อวัยะภายในร้อนระอุ ทำร้ายหัวใจทำให้หงุดหงิด กระสับกระส่าย ทำร้ายสมองทำให้วิงเวียน เป็นลมหมดสติ หากยังไม่ลดความร้อนลงจะอันตรายถึงชีวิตได้

     เหมือนดังข่าวเมื่อเร็วๆ มานี้ ที่นักมวยชื่อดังใส่ชุดรีดน้ำหนักแล้วออกกำลังกายท่ามกลางแดดและอากาศร้อนจัด จนเสียชีวิตโดยที่ใครก็ช่วยไม่ทัน

“ลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก”

      จะเห็นได้ว่า “โรคลมแดด” เกิดจากอากาศร้อนจัด แดดจัด ตัวเราเองอยู่ท่ามกลางแดดร้อนจัด โดยไม่มีอะไรป้องกันแดดเลย หรืออากาศร้อนๆแต่ใส่เสื้อผ้าหนา ไม่ระบายลม อยู่ในที่อุดอู้ลมไม่พัดผ่าน โอกาสเสี่ยงที่จะเป็น “ลมแดด” ได้มาก สังเกตอาการได้ที่

      โรคเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน แปรเปลี่ยนเร็ว หากแก้ไขไม่ทันจะเป็นลมหมดสติได้ ถ้าเบาๆ จะแค่ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ หูอื้อ ตาลาย คลื่นไส้อยากอาเจียน อ่อนแรง กระหายน้ำ เหงื่อออกมาก หากเกิดอาการเช่นนี้ต้องรีบหาที่เย็นๆ มีลมพัดผ่าน คลายเสื้อผ้าให้โล่ง ดื่มน้ำทีละน้อย มีครั้งหนึ่งในเดือนเมษายน ผู้เขียนไปธุระในเมือง ขากลับนั่งรถตู้ รถตู้คันนั้นค่อนข้างเก่า แอร์ไม่เย็น แถมยังได้นั่งหลังอีก รถออกสักพักรู้สึกร้อนดันขึ้นบนใบหน้าศีรษะ อึดอัดมาก อยากเปิดกระจกรถรับลม แต่ทำไม่ได้ บอกใครก็ไม่ได้ จะเป็นลมเอา นึกขึ้นได้ว่าพกชาจีนแก้ร้อนใน จึงเอาออกมาจากกระเป๋า เทเข้าปาก ดื่มน้ำที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิดในขวด หลังจากนั้นไม่นานความร้อนถูกดึงลงจากศีรษะ ใบหน้า รู้สึกร้อนน้อยลง สบายตัวขึ้น ไม่เป็นลมละ จากนั้นมา ชาตัวนี้จะพกติดตัวเสมอ หากร้อนจากแดดจากความร้อนเมื่อใด จะกินทันที อาการร้อนจนรู้สึกไม่สบายจะดีขึ้นทันตาเห็น แนะนำให้ผู้หลายคนนำไปใช้ เป็นที่ชื่นชอบกันมาก

“ลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก”

      อาการหนักหน่อย ความร้อนในตัวสูงขึ้น อาจถึง 38 องศาเซลเซียส รู้สึกร้อนมาก อึดอัด พร้อมกับหน้าแดง แน่นหน้าอก กระสับกระส่าย หายใจถี่ ผิวหนังแสบร้อน หากแก้ไขไม่ทันอาจเปลี่ยนเป็นหน้าซีดขาว เหงื่อออกมาก ผิวหนังเย็นชืดเปียกชุ่มด้วยเหงื่อ หัวใจเต้นเร็ว

    อาการหนักที่สุด ความร้อนอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส จะเป็นลมล้มลงทันที หมดสติ เป็นตะคริว มือเท้าเกร็ง เหงื่อไหลริน อันตรายถึงชีวิต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ