Lifestyle

ส่งเสริมเพิ่มมูลค่าผ้าทอมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีไซเนอร์ด้านผ้าทอมือรางวัล ดร.กฤษณ์ เย็นสุดใจ นำเสนอคุณค่าแห่งภูมิปัญญาและความวิจิตรงดงามแห่งผ้าทอมือ

     เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าเชิงพาณิชย์ ผ่านเส้นทางสายผ้าทอ เมื่อ อัมพวัน พิชาลัย นายหญิงแห่งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) จับมือ ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ นำโดย กุสุมา ไชยพร ประธานและผู้พิมพ์ผู้โฆษณา และ อาลี ซีอานี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมส คอนเน็ค จำกัด ร่วมอนุรักษ์ความเป็นไทยด้วยการส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าพื้นถิ่น จัดแฟชั่นโชว์ “ศักดิ์สิทธิ์ แอนด์ ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ พรีเซ็นต์ ฟรอม วีฟวิง สตรีท ทู ทูเดย์ ไลฟ์ คราฟ์ บาย กฤษณ์ เย็นสุดใจ” โดยดีไซเนอร์ด้านผ้าทอมือรางวัล ดร.กฤษณ์ เย็นสุดใจ นำเสนอคุณค่าแห่งภูมิปัญญาและความวิจิตรงดงามแห่งผ้าทอมือ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เมื่อวันก่อน

ส่งเสริมเพิ่มมูลค่าผ้าทอมือ

อาลี ซีอานี-ดร.กฤษณ์ เย็นสุดใจ-กุสุมา ไชยพร

     อัมพวัน พิชาลัย กล่าวว่า ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพ มีแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน โดยการส่งเสริมคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เกิดมูลค่าเชิงพาณิชย์ผ่านเส้นทางสายผ้าทอ ภายใต้โครงการประชารัฐ โดยปีนี้มุ่งขยายผลและผลักดันให้เกิดการต่อยอดกิจกรรมเส้นทางสายผ้าทอ จึงได้ร่วมกับครูช่าง/ทายาทศิลปหัตถกรรม ผู้สืบสานหัตถศิลป์จากหลากแขนง อาทิ กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านไร่ จ.อุทัยธานี, กลุ่มผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์, กลุ่มผ้าบาติก จ.กระบี่-นราธิวาส กับนักออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นจากโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมเพื่อความยั่งยืน เพื่อพัฒนางานหัตถศิลป์จากผ้าทอพื้นถิ่นให้เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่มีความร่วมสมัย และเข้าถึงวิถีชีวิตปัจจุบัน

ส่งเสริมเพิ่มมูลค่าผ้าทอมือ

ส่งเสริมเพิ่มมูลค่าผ้าทอมือ

    แฟชั่นโชว์คอลเลกชั่นพิเศษจัดในคอนเซ็ปต์ “แอบโซลุด บีกินเนอร์” เปิดตัวด้วยการนำความเด่นของวัสดุ คือผ้าไหมที่มีความเงาและความหรูหรา ผสมกับผ้าสังเคราะห์ที่มีความทนทานง่ายต่อการบำรุงรักษา นำมาทอรวมกันอย่างลงตัวเพื่อลดทอนจุดด้อยของแต่ละวัสดุ ทั้งความบอบบางและการบำรุงรักษาที่ยากของผ้าไหม มาประยุกต์ทอร่วมกับวัสดุสังเคราะห์ด้วยผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ได้นำผ้าไทยพื้นบ้านมาดีไซน์ใหม่ให้เกิดความร่วมสมัยสู่ความเป็นสากล ไม่ว่าจะเป็นผ้าฝ้าย ไหมมัดหมี่ ไหมแพรวา มาผสมกับผ้าสังเคราะห์ และไฮไลท์ของโชว์ คือชุดฟินาเล่ผ้าไหมมัดหมี่ ตัดเย็บผสมผสานกับผ้าสังเคราะห์ใสออกมาในโทนสีเมทัลลิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ