ข่าว

วิธีรับมือ “เด็ก" ไม่กินผัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้องๆ หนูๆ ไม่กินข้าว ไม่ชอบกินผัก ดูเหมือนจะเป็นปัญหาโลกแตกที่สร้างความหนักใจแก่พ่อแม่มาทุกยุค ทุกสมัย โดยผลสำรวจพบว่ามีเพียง 41.1 เปอร์เซ็นต์ ที่กินผักทุกวัน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้สร้างความกังวลใจแก่พ่อแม่ที่ต่างกลัวว่าลูกน้อยจะไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็

 นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี กุมารแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ เผยว่า ช่วงวัยเด็กถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญต่อการเจริญเติบโต เด็กจำเป็นต้องได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ แต่ปัญหาที่พบคือ เด็กในช่วงวัยตั้งแต่ 1 ขวบขึ้นไป มักจะไม่ชอบกินข้าว-ผัก ซึ่งเป็นแหล่งของวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย อาทิ แครอท อุดมด้วยวิตามินเอ ช่วยในการมองเห็น, มะเขือเทศ อุดมด้วยวิตามินซี ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง, ผักขม อุดมไปด้วยวิตามินเค ช่วยสร้างสารที่ทำให้เกิดการแข็งตัวของเลือดและแคลเซียม ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน ฯลฯ   

 "เมื่อลูกเกิดอาการเบื่ออาหาร คุณแม่อาจต้องปรับเปลี่ยนเมนูให้ตรงกับความชอบของลูก สำหรับเด็กๆ ที่ไม่ชอบกินผัก อาจต้องทำเมนูผักชุบแป้งทอด แล้วจิ้มกับซอสรสหวาน เพื่อให้รสชาติของผักเป็นที่ถูกใจคุณลูกมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคอยปลูกฝังให้เด็กเห็นความสำคัญของการกินผัก โดยโยงกับตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบ แต่ถ้าหากลูกยังไม่ยอมกินผัก คุณแม่อาจต้องหาอาหารเสริมวิตามินเพื่อให้ลูกน้อยได้รับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย และไฟเบอร์เพื่อป้องกันอาการท้องผูกที่อาจเกิดขึ้นได้” นพ.ไพบูลย์แนะนำ

 ด้าน ทรงวุฒิ  ศักดิ์ชลาธร  ผู้อำนวยการ แผนกเวชภัณฑ์ บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า แอ๊บบอตได้ค้นคว้าวิจัยเรื่องเด็กไม่กินข้าว ไม่ชอบกินผัก พบว่าเด็กส่วนใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 3-8 ปี มักจะไม่ให้ความสนใจอาหาร แต่จะชื่นชอบขนมขบเคี้ยวที่มีลักษณะเหมือนตัวการ์ตูน  ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ หนูๆ ที่ไม่กินข้าว ไม่ชอบกินผัก ได้รับวิตามินและไฟเบอร์ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่หมดกังวลเรื่องปัญหาโภชนาการของลูกน้อยไปได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ