Lifestyle

เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 ขั้นตอน เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ เพื่อการใช้ชีวิตที่ลงตัว

     เพราะการจัดเก็บบ้านทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น และมีเวลาเหลือเฟือในการทำสิ่งต่างๆ ที่อยากทำ เมื่อคุณกลับมาถึงบ้านก็จะไม่เครียด และที่สำคัญที่สุด เวลาที่คุณต้องการใช้สิ่งของอะไร คุณก็จะสามารถหยิบมาใช้ได้ทันทีไม่ต้องเสียเวลาค้นหา...วันนี้ อิเกีย ห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน เลยขออาสามาแนะนำเทคนิคการจัดเก็บเพื่อสร้างความเป็นระเบียบภายในบ้าน และการเลือกอุปกรณ์การจัดเก็บที่เหมาะกับบ้านของคุณ
 
    ส่วนใหญ่แล้วกิจวัตรประจำวันในบ้านของแต่ละคนก็จะคล้ายๆ กัน เช่น พักผ่อนอ่านหนังสือ ดูทีวี รับประทานอาหาร อาบน้ำแต่งตัว ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ก็จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ และเมื่อใช้เสร็จแล้วก็จะต้องจัดเก็บที่มุมใดมุมหนึ่งภายในบ้านของเรา ตรงนี้คือสิ่งที่ทำให้แต่ละบ้านต่างกัน การที่แต่ละบ้านจะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับนิสัยในการจัดเก็บของแต่ละบ้าน และยังสะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ และรสนิยมอีกด้วย ดังนั้น หัวใจสำคัญอันดับแรกในการทำบ้านให้มีระเบียบนั้น คือต้องเริ่มจากตัวคุณก่อน วิเคราะห์ลักษณะการใช้ชีวิตในบ้านของตนเอง ดูว่าเราใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ อย่างไร บ่อยแค่ไหน จดบันทึกเรื่องราวของกิจวัตรประจำวันที่คุณทำ แล้วคุณจะสามารถวางแผนการจัดเก็บที่เหมาะสมกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันในบ้านได้อย่างลงตัว

 เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ

5 ขั้นตอนในการจัดเก็บ
1.จัดประเภทสิ่งของ แบ่งข้าวของเครื่องใช้ของคุณออกเป็นแต่ละประเภท ตามที่คุณเห็นว่าเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการจัดกลุ่มตามประเภทกิจกรรม ความถี่ในการใช้งาน หรือแม้กระทั่งแบ่งตามเจ้าของสำหรับบ้านที่มีคนอยู่ร่วมกันหลายๆ คน แต่ไม่ควรมีหลายประเภทเกินไปนัก
2.ลดจำนวนสิ่งของ ของที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว หรือชำรุด เสื่อมสภาพแล้ว ควรนำไปบริจาค ขาย หรือทิ้ง
3.จัดที่ให้สิ่งของ หาที่อยู่ให้สิ่งของที่คุณแบ่งประเภทไว้ ให้มีที่ประจำ เก็บไว้ในบริเวณที่คุณต้องใช้ของเหล่านั้น อาจติดป้ายไว้ให้ชัดเจน ช่วยให้หาของได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
4.นับและวัดขนาด นับจำนวนและวัดขนาดสิ่งของในแต่ละประเภท เพื่อให้รู้ว่าแต่ละสิ่งต้องการพื้นที่จัดเก็บขนาดเท่าใดบ้าง
5.เลือกตัวช่วยในการจัดเก็บ อุปกรณ์ที่นำมาใช้จัดเก็บต้องพอดีกับลักษณะสิ่งของ พื้นที่ที่มีและรสนิยมความชอบของคุณ
 
แนวทางการจัดเก็บของใช้ง่ายๆ สำหรับส่วนต่างๆ ในบ้าน
ทางเข้าบ้าน
     พื้นที่จุดนี้มักจะแคบและมีบริเวณจำกัด ส่วนมากมักใช้เป็นที่เก็บรองเท้าหรืออุปกรณ์ที่ต้องใช้ก่อนออกจากบ้าน ตู้เก็บรองเท้า หรือม้านั่งที่จัดเก็บรองเท้าไว้ข้างใต้ได้ จะช่วยจัดเก็บบริเวณนี้ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย หากใช้ตู้ที่มีหน้าบานเป็นกระจก จะช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้น หรือจะติดตะขอเกี่ยวที่กำแพง เพื่อใช้แขวนเก็บจักรยานหรือรถเข็นเด็ก ก็ช่วยให้คุณมีพื้นที่จัดเก็บของเพิ่มขึ้น

 เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ
ตู้เสื้อผ้า
     การจัดเก็บเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเป็นเรื่องใหญ่ของใครหลายคน การจัดแยกประเภทอาจเริ่มจาก แบ่งว่าชิ้นไหนแขวน ชิ้นไหนพับ เป็นขั้นตอนที่จะทำให้คุณรู้ว่าต้องการพื้นที่จัดเก็บแค่ไหน จากนั้นแบ่งตามประเภท เช่น เสื้อ กางเกง ประเภทการใช้งาน เช่น ชุดทำงาน ชุดไปรเวท ชุดกีฬา หรืออาจเพิ่มเติมด้วยการแบ่งตามสีเสื้อผ้า วัสดุ หรือตามช่วงฤดูกาล เลือกตู้แบบมีราวแขวนเพื่อใช้แขวนเสื้อผ้าที่มีความยาว และลิ้นชักสำหรับเสื้อผ้าที่พับเก็บ ชิ้นไหนที่คุณไม่ค่อยได้ใช้ ให้เก็บไว้บนชั้นที่อยู่สูงสุด

 เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ
ห้องครัว
     เมื่อคุณสามารถจัดระเบียบให้กับสารพัดเครื่องปรุง และอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ คุณก็จะสนุกกับการทำอาหารได้มากขึ้น ตู้เก็บอาหารที่อยู่สูงมักจะมีความลึก 60 ซม. ทำให้เอื้อมหยิบสิ่งที่ต้องการได้ยาก ลองเปลี่ยนมาใช้ที่จัดเก็บที่สามารถดึงออกมาได้ หรือแบบลิ้นชักจะช่วยให้หยิบสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ส่วนพื้นที่ว่างระหว่างเคาน์เตอร์ครัวกับตู้เก็บของด้านบน สามารถติดราวแขวนเอาไว้ที่ใต้ตู้ได้เพื่อแขวนเครื่องครัวที่คุณใช้บ่อยๆ 
 
     Tips: อุปกรณ์จัดเก็บภายในลิ้นชักจะทำให้ความไม่เป็นระเบียบหมดไปเพราะช่วยจัดของได้อย่างลงตัวและเป็นสัดส่วนมากขึ้น ทั้งอุปกรณ์ทำครัวและอุปกรณ์สำหรับรับประทานอาหาร ด้วย ถาดเก็บอุปกรณ์ครัว รุ่น วาเรียร่า/VARIERA ราคา 590 บาท มีอุปกรณ์จัดเก็บแล้วก็อย่าลืมแยกประเภทของเครื่องครัวด้วยล่ะ เพื่อความสะดวกและความรวดเร็วในการหยิบใช้งาน

 เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ
ห้องน้ำ
     ห้องส่วนตัวที่สุดในบ้านและเป็นที่เก็บของใช้ส่วนตัวของแต่ละคน จึงควรแบ่งแยกตามเจ้าของ เพื่อให้ทุกคนหยิบใช้ได้สะดวก ตู้เก็บของเหนืออ่างล้างหน้าเป็นที่เก็บของใช้ชิ้นเล็กๆ ที่คุณใช้ประจำ เช่น แปรงสีฟัน มีดโกนและเครื่องสำอาง เลือกตู้ที่มีหน้าบานเป็นกระจก ก็ช่วยประหยัดเนื้อที่ สำหรับลิ้นชักในแต่ละชั้น อาจแบ่งตามสมาชิกในบ้านเพื่อแยกเก็บของใช้ส่วนตัวของแต่ละคน ใช้ถาดหรือที่กั้นในลิ้นชักจะช่วยเสริมในการจัดของให้เป็นระเบียบ ชั้นวางของในห้องน้ำ เหมาะจะใช้เก็บผ้าขนหนู
 
     รู้หรือไม่ ห้องน้ำเป็นห้องที่ใครหลายคนมองข้ามความสำคัญในเรื่องการจัดเก็บไปเนื่องจากคิดว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่หารู้ไหมว่าเวลาแขกไปใครมา ห้องน้ำนี่แหละเป็นห้องที่แขกใช้บริการบ่อยสุด! ดังนั้นอย่าลืมจัดเก็บของใช้ให้เข้าที่ด้วยตู้บานกระจก รุ่น ลิลลงเง่น/LILLÅNGEN ราคา 1,950 บาท ที่ช่วยเก็บของใช้ส่วนตัวของคุณ พร้อมประหยัดพื้นที่บริเวณเคาน์เตอร์หรืออ่างล้างหน้าอีกด้วย

 เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ
ห้องนั่งเล่น
     เป็นห้องที่สำคัญช่วยสร้างความประทับใจแรกแก่แขกที่มาเยือน ที่จัดวางของโชว์ควรจะเป็นตู้เพื่อกันฝุ่นและเก็บให้พ้นมือเด็กๆ สามารถเพิ่มความสวยงามอลังการด้วยชั้นวางที่เป็นแผ่นกระจกหรือมีหลอดไฟอยู่ภายในตู้ ชั้นวางของแบบเปิด เหมาะสำหรับของที่คุณใช้บ่อย ส่วนชั้นวางหรือตู้เก็บหนังสือควรใช้บานปิดทึบเพื่อซ่อนของจำพวกหนังสือหรือนิตยสาร ของเล่นและเกมที่ไม่ได้หยิบมาใช้บ่อยนัก

 เก็บบ้านรกให้เป็นบ้านเนี้ยบ
มุมทำงาน
     ปัจจุบันเราทำงานที่บ้านกันมากขึ้น และการหาพื้นที่จัดวางคอมพิวเตอร์ พรินท์เตอร์ และที่เก็บเอกสารก็มักเป็นปัญหา ตู้เก็บหรือชั้นวางเอกสารจึงเป็นผู้ช่วยสำคัญ ชั้นวางที่สูงและแคบจะสามารถจัดวางเข้ามุมได้ หากเป็นชั้นเตี้ยก็เหมาะที่จะวางใต้หน้าต่าง หรือจะเป็นชั้นขนาดเล็กก็ใช้วางใต้โต๊ะได้
 
ศูนย์การติดต่อประจำบ้าน
     ชีวิตที่วุ่นวายอาจทำให้คนในครอบครัวไม่ได้เจอกันตลอด นัดหมาย จดหมาย และบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ควรจัดเก็บให้เป็นระเบียบ บอร์ดที่ใช้ปักหมุดโน้ตหรือนัดหมายต่างๆ เป็นตัวช่วยที่ดี ควรมีนาฬิกาและปฏิทินอยู่ในจุดเดียวกันเพื่อให้ทุกคนไม่พลาดนัดหมายที่บันทึกไว้ ที่แขวนนิตยสารติดผนังสามารถใช้ใส่จดหมายที่ได้รับ และที่สำคัญ ควรมีตู้เก็บกุญแจโดยเฉพาะสำหรับกุญแจบ้านและกุญแจรถ ช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบและประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี
 
     อย่างไรก็ตาม เพื่อให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายของการจัดเก็บได้ สิ่งที่คุณไม่ควรลืมคือ 1) การเปลี่ยนแปลงย่อมใช้เวลา 2) คุณไม่จำเป็นต้องจัดทุกอย่างภายในครั้งเดียว และ 3) เพียงแค่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ก็สร้างความแตกต่างได้มากมาย
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ