Lifestyle

5 วิธีคลายร้อนง่ายๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จริงๆ ความร้อนไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง แต่เป็นความเครียดที่เกิดขึ้นเกิดจากความคิด ความกังวล ความไม่สบายกายไม่สบายใจจากตัวเรามากกว่า

        เมืองไทยตอนนี้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว แดดแรงชนิดที่เรียกว่าร้อนแสบผิว เดินไปทางไหนเหงื่อหยดกันเลยทีเดียว ยิ่งอากาศร้อนจัดหากจัดการความเครียดที่มีอยู่รอบตัวไม่ได้ ก็สามารถเป็นตัวกระตุ้นหรือเพิ่มให้เกิดความเครียดมากขึ้น โอกาสนี้ห้างเซ็นทรัล จึงเชิญ พญ.สุนิดา โสภณนรินทร์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลพญาไท 1 มาร่วมพูดคุยพร้อมชวนช็อปฯ ในรายการ “เซ็นทรัล/เซน มิดไนท์ เซลล์ 2017” ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา และเซน โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีสร้างสุข ลดความเครียด ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดมี 5 เรื่องที่ต้องจัดการดังนี้

5 วิธีคลายร้อนง่ายๆ

พญ.สุนิดา โสภณนรินทร์

    1.จัดการความคิด จริงๆ ความร้อนไม่ใช่ปัญหาที่แท้จริง เพราะก็ยังมีหลายคนที่ชอบอากาศร้อน เช่น ชาวต่างชาติที่รักการอาบแดด ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง แต่เป็นความเครียดที่เกิดขึ้นเกิดจากความคิด ความกังวล ความไม่สบายกายไม่สบายใจจากตัวเรามากกว่า เช่น อากาศร้อนทำให้กังวลว่าจะทำให้ผิวคล้ำ เหงื่อออกเยอะๆ จะมีกลิ่นตัวรึป่าว? เพราะฉะนั้น จึงต้องจัดการความคิดของเราให้ผ่อนคลายที่สุด ทำจิตใจให้สบาย อากาศร้อนแล้วจิตใจห้ามร้อนตาม

      2.จัดการร่างกาย ต่อเนื่องจากข้อแรก คือดูว่า เรากังวลอะไร จะได้แก้ที่ต้นเหตุของปัญหานี้ เช่น กังวลว่าอากาศร้อนจะทำให้ผิวคล้ำขึ้น ผิวเสีย สิ่งที่จะต้องทำต่อไปก็คือการจัดการร่างกายตัวเอง ดื่มน้ำมากๆ อาบน้ำชำระล้างคราบสกปรก หรือใช้ครีมกันแดดเพื่อบำรุงผิวที่เผชิญกับแสงแดดก็จะช่วยให้เราคลายความกังวล และไม่เป็นสาเหตุของความเครียดได้

5 วิธีคลายร้อนง่ายๆ

     3.จัดการสิ่งแวดล้อม เลือกนำสิ่งแวดล้อมที่ดีเข้ามาใกล้ๆ เรา เลือกอยู่ในที่ที่บรรยากาศดี สิ่งแวดล้อมดี บ้านรก โต๊ะทำงานรก หน้าร้อนนี้ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะจัดบ้าน จัดโต๊ะให้เป็นระเบียบ หาต้นไม้ อ่างปลา มาประดับตกแต่งก็ช่วยให้อารมณ์แจ่มใส ห่างไกลความเครียดได้

     4.จัดการคน เลือกคนที่จะอยู่รอบตัวเรา หากอยู่ใกล้คนที่หงุดหงิดให้พาตัวเองออกมาจากตรงนั้น การแวดล้อมไปด้วยคนรอบตัวที่ดี เช่น เพื่อนฝูง หรือคนที่เรารัก ก็ช่วยทำให้ความรู้สึกหงุดหงิดลดลงได้ บางทีถ้าอากาศร้อนมากๆ หรือเกิดความเครียดมากๆ อย่างน้อยการได้พูดออกไปก็จะทำให้สิ่งที่ค้างคาอยู่ภายในใจและความเครียดบางอย่างคลี่คลายลงได้

5 วิธีคลายร้อนง่ายๆ

     5.จัดการเวลา การบริหารจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ การวางแผนที่ดี จะช่วยทำให้ชีวิตประจำวันมีระบบและง่ายยิ่งขึ้น ทำให้ไม่เหนื่อย ไม่เร่งรีบกับการที่ต้องเร่งทำอะไร เช่น จัดการวางแผนเวลาออกจากบ้าน เลือกใช้พาหนะที่อำนวยความสะดวก จากที่เคยใช้บริการรถประจำทางในช่วงหน้าร้อนลองเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้าเพื่อความรวดเร็ว และไม่ร้อน เปลี่ยนเวลากลับบ้านหลีกเลี่ยงรถติดโดยหากิจกรรมอย่างอื่นทำคร่าเวลาก่อน เช่น แวะเดินเล่น ทานข้าว ช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าก่อน การวางแผนที่ดีจะทำให้เกิดความสบายกาย สบายใจ ไม่เกิดความเครียด และลดอารมณ์หงุดหงิดลงไปได้

     หากจัดการได้ทั้งหมดตาม 5 ข้อนี้ ก็จะทำให้ผ่านหน้าร้อนที่อากาศแสนจะร้อนแบบนี้ไปได้อย่างสบาย “ดูแลใจตนเองไม่ให้ร้อนไปกับสภาพอากาศที่ร้อนแล้ว ก็อย่าลืมดูแลใจคนรอบข้างให้ใจเย็นลงด้วย” พญ.สุนิดาทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ