Lifestyle

เล็ง ‘ทำหมัน’ ลดกระรอกเทา คุมประชากร “สัตว์ต่างแดน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

  เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ทรงให้การสนับสนุนแผนการของรัฐบาลแดนผู้ดี ที่จะ “ทำหมัน” กระรอกเทา เพื่อลดประชากรสัตว์ต่างด้าวชนิดนี้ลงมามากกว่า 90% ในความพยายามที่จะรักษากระรอกแดง ซึ่งเป็นสัตว์พื้นถิ่นของอังกฤษเอาไว้ แผนการที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ให้การสนับสนุนนี้ คือการใช้ครีมช็อกโกแลต “นูเทลลา” เคลือบยาคุมกำเนิด นำไปใส่ในกับดัก และไปซ่อนไว้ตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่พันธุ์ขึ้นมาอีก วิธีการนี้จะไม่มีกระรอกเทาเสียชีวิตแม้แต่ตัวเดียว แต่จะช่วยลดจำนวนสัตว์ชนิดนี้ลงมาให้เหลือ 300,000 ตัว จากระดับ 3.5 ล้านตัวในปัจจุบัน 

       รายงานระบุว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ทรงโปรดวิธีนี้อย่างมาก เพราะเป็นวิธีการที่มีมนุษยธรรมมากกว่าการที่จะไปไล่ฆ่ากระรอกเทาเหล่านั้น สำหรับยาคุมกำเนิดที่จะนำมาใช้นั้น จะมีสำนักงานเพื่อสุขภาพสัตว์และพืช ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการของอังกฤษ รับหน้าที่ในการจัดเตรียม โดยจะได้รับเงินทุนเริ่มแรกจำนวน 39,000 ปอนด์ จากกระทรวงกิจการสิ่งแวดล้อม อาหาร และชนบท การจำกัดความสามารถในการสืบพันธุ์นี้ ถือเป็นการลดจำนวนกระรอกสีเทาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อีก 5 ปีต่อจากนี้อังกฤษจะเริ่มต้นใช้ยาคุมกำเนิดกับกระรอกสีเทาและอีก 4 ปีต่อจากนั้นจำนวนประชากรกระรอกสีเทาจะลดลงไป 2 ใน 3 ของปัจจุบัน และกระรอกสีแดงจะกลับมามีจำนวนเพิ่มขึ้น 

         ทั้งนี้ กระรอกเทาถูกนำเข้าจากอเมริกาเหนือ มายังอังกฤษเป็นครั้งแรกในช่วงปี 2419 ก่อนจะแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว จนกลายมาเป็นภัยคุกคามต่อเจ้าถิ่นอย่างกระรอกแดง เนื่องจากกระรอกเทาเหล่านี้เป็นพาหะเชื้อไวรัสฝีดาษกระรอก ส่งผลให้กระรอกแดงมีจำนวนลดลง และเมื่ออังกฤษเริ่มตระหนักถึงภัยจากกระรอกต่างด้าวชนิดนี้ในปี 2473 จึงมีการออกกฎหมายห้ามปล่อยกระรอกเทาออกสู่ธรรมชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ