Lifestyle

สัตว์แคระ“แรดสุมาตรา” สายพันธุ์เดียวในเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

ลึกเข้าไปในป่าอินโดนีเซีย ยังมีสิ่งมีชีวิตขนาดยักษ์ที่ไม่ค่อยได้พบเห็นอาศัยอยู่ แต่ดูเหมือนว่าลำตัวจะแคระแกร็นไปสักหน่อย สิ่งที่มีชีวิตที่ว่านี้ คือ แรดสุมาตรา สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่หายากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง เป็นแรดที่ขนาดลำตัวเล็กที่สุดในบรรดาแรดทั้งหมด และเป็นสายพันธุ์เดียวในเอเชีย ที่มี 2 นอ ปัจจุบันมีแรดสุมาตราเหลืออยู่บนโลกน้อยกว่า 100 ตัว “อันดาตู” แรดสุมาตราเพศผู้วัย 4 ปี ก็เป็นหนึ่งในความหวังสุดท้ายของอนาคตแรดสายพันธุ์นี้เช่นกัน โดยอยู่ในโครงการพิเศษของอุทยานแห่งชาติเวย์กัมบัส ทางตะวันออกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่ออนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ไม่ให้ล้มหายตายจากไปตลอดกาล และยังเป็นแรดสุมาตราตัวแรกที่มาจากการผสมเทียมในรอบกว่า 140 ปี 

ซุลฟี อาร์ซาน หัวหน้าศัลยแพทย์สัตว์จากเขตสงวนพันธุ์แรดสุมาตราของอุทยานเวย์กัมบัส กล่าวว่า แรดสุมาตราเป็นสัตว์ที่หายาก เพราะชาวบ้านรู้สึกประหลาดใจทุกครั้งเวลาที่มันเข้ามาใกล้กับชุมชน พวกเขามักจะคิดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตในนิยาย เมื่อก่อนแรดสุมาตราจะอาศัยในป่าชื้นผืนใหญ่ในสุมาตรา บอร์เนียว และมาเลเซีย แต่การแผ้วถางป่าเพื่อทำกิน และการล่าสัตว์ทำให้จำนวนแรดลดลง ในปี 2558 ทางการมาเลเซียประกาศว่า แรดสุมาตราได้สูญพันธุ์ไปจากป่าแล้ว เหลือเพียงฝูงแรดจำนวน 2-5 ตัว เพียงไม่กี่ฝูงที่กระจายรอบเกาะสุมาตรา และเขตอินโดนีเซียบนเกาะบอร์เนียว ภายในพื้นที่ 1,300 ตร.กม.แห่งนี้ มีแรดอาศัยอยู่ราว 36 ตัว

การอนุรักษ์แรดสายพันธุ์นี้ หน่วยพิทักษ์แรดติดอาวุธจะเดินตระเวนรอบแหล่งที่อยู่อาศัย คอยทำลายกับดัก และแจ้งให้ทางการทราบถึงผู้บุกรุก และกิจกรรมที่น่าสงสัย แต่ยังพบการกระทำที่ผิดกฎหมายภายในอุทยาน อีกทั้งความต้องการนอแรดหรือผลิตภัณฑ์จากแรดยังคงเกิดขึ้นที่นี่ แรดตัวผู้ 3 รวมถึงอันดาตู และตัวเมียอีก 4 ตัว ได้รับการคุ้มครองภายในป่าดิบชื้นในเวย์กัมบัส ซึ่งสัตวแพทย์และนักวิจัยจะใช้ทุกโอกาสในการศึกษารูปแบบการผสมพันธุ์ที่ต่างออกไป

อย่างไรก็ตาม แรดสุมาตราเป็นสายพันธุ์ที่มีโอกาสผสมพันธุ์กับในกรงยากมาก เพราะตัวเมียมีโอกาสที่จะติดลูกน้อยมากในแต่ละรอบวงจร และต้องการให้ตัวผู้เข้ามากระตุ้นให้ตกไข่ แม้ว่าจะผสมพันธุ์กันแล้ว ก็ยังรับประกันไม่ได้ว่า ตัวเมียจะตั้งท้อง ที่แย่ยิ่งขึ้นไปอีก คือ แรดสุมาตรามักจะอยู่อย่างสันโดษตามธรรมชาติ และมักจะสู้กันระหว่างผสมพันธุ์ด้วย ซึ่งในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา มีลูกแรดเกิดใหม่เพียงแค่ 7 ตัวเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ