Lifestyle

ภารกิจกู้ ‘นกอัลบาทรอส’ ในอุ้งมือหนูยักษ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

      อาณาจักรนกทะเลที่อยู่ห่างไกล กำลังเผชิญความเสี่ยงกับผู้ล่าที่ไม่น่าเป็นไปได้อย่างหนูบ้านตัวจิ๋ว แต่มีชายคนหนึ่งกำลังพิชิตภารกิจขับไล่จอมโจรหนูเหล่านี้

       นายเคธ สปริงเกอร์ ที่ปรึกษาปฏิบัติการของโครงการ“Million Dollar Mouse” หรือ หนูล้านดอลลาร์ ไม่ได้ฉลองวันเกิดเป็นเรื่องเป็นราวเท่าไร เพราะเมื่อเขาเข้าสู่วัย 55 ปีเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน เขายังคงฝ่าดงก้อนหินท่ามกลางสายลมแถบซีกโลกใต้อยู่ นายสปริงเกอร์มีบ้านใกล้กับเมืองไครสต์เชิร์ช ของนิวซีแลนด์ ทว่าเขามีสัญญาทำงานในหลายที่ทั่วซีกโลกใต้ และกำลังพบกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต นั่นก็คือ เจ้าหนูยักษ์แห่งเกาะกัฟ หรือทริสตันดา กุนยา สถานที่ที่นกอัลบาทรอสกำลังเสี่ยงสูญพันธุ์เข้าขั้นวิกฤติ เชื่อกันว่า บรรดาเรือล่าแมวน้ำในสมัยก่อนมักจะนำหนูบ้านเหล่านี้เข้ามาในเกาะ จากนั้นพวกมันขยายพันธุ์และเริ่มวิ่งพล่าน เพื่อกินไข่ และลูกนกนับล้านอย่างอิ่มหนำสำราญเมื่อเหล่าจอมโจรหนูบุกรังนกอัลบาทรอส จึงวิ่งเข้าไปได้อย่างสะดวก โดยที่ลูกนกหรือพ่อแม่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรนอกจากมองดูลูก ๆถูกเขมือบทั้งเป็น

       นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นวินาทีที่่แม่นกอัลบาทรอสกำลังสะกิดร่างไร้วิญญาณของลูกนกตัวน้อย จนในที่สุดมันก็คาบเอาขนนกของลูกมัน และบินหนีไป เหมือนกับคนที่เก็บเส้นผมไว้เพื่อเป็นของที่ระลึกหลังจากลาเป็นครั้งสุดท้าย ชะตากรรมของนกอัลบาทรอสน่าสะเทือนใจอย่างยิ่ง เพราะในแต่ละปี ต้องถูกคร่าชีวิตไปมากถึง600,000 ตัว และหนูบ้านเหล่านี้ก็ได้วิวัฒนาการจนขนาดลำตัวใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่าของขนาดปกติ ซึ่งการสูญเสียเกือบทั้งหมดของนกทะเลชนิดนี้มีความเป็นไปได้สูง นายสปริงเกอร์ และทีมงานจึงต้องปฏิบัติภารกิจภายใต้สภาพอากาศในฤดูหนาวที่รุนแรง ขณะนำใส่กรงและปกป้องพวกมัน และเข้าถึงหนูเจ้าปัญหาเหล่านี้บริเวณรอยแตกหน้าผา

          แน่นอนว่าโครงการนี้ใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านปอนด์ (ราว 307 ล้านบาท) และต้องใช้เวลากำจัดหนูถึง 4 ปีเต็มจึงบรรลุเป้าหมาย แต่หากไม่สำเร็จ บรรดาหนูก็จะกรูเข้ามากินอย่างไม่ยั้ง นายสปริงเกอร์อุทิศชีวิตครอบครัวปกติให้กับภารกิจ แต่เขากลับได้รับบางสิ่งที่แตกต่างออกไป ซึ่งก็คือชีวิตในที่ที่เขาเรียกว่า “สิ่งที่เรียบง่าย” ก็คือสถานที่สวยงามตระการตาเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ หากแผนการของเขาเป็นไปได้สวย 5 ปีถัดจากนี้จะต้องมีนกอัลบาทรอสรุ่นใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นในแถบแอตแลนติกตอนใต้อันกว้างใหญ่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ