Lifestyle

ชิพมังค์"กระรอกแก้มใหญ่ ดาราหนังระดับฮอลลีวูด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

        ชิพมังค์ เป็นสัตว์ขนาดเล็กอยู่ในตระกูลกระรอกผู้สร้างการ์ตูนชอบนำตัวชิพมังค์ไปเป็นแบบตัวการ์ตูน เพราะมันเป็นสัตว์ที่น่ารัก แก้มใหญ่ ดวงตากลมโตวาวใส มีขนเป็นลายทาง และหางปุกปุย จึงไม่แปลกเลยที่ชิพมังค์ถึงได้เป็นสตาร์ในภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูด ชิพมังค์ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม กินทั้งพืชและสัตว์เป็นอาหาร มีชีวิตอยู่ในป่าเฉลี่ย 2-3 ปี ขนาดตัวกะทัดรัด โดยมีความยาวเพียง 8-10 เซนติเมตร ส่วนหางยาวประมาณ 8-13 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ประมาณ 28-142 กรัม เหมาะกับคนที่ชอบพาสัตว์ไปไหนมาไหนเป็นเพื่อนคู่ใจอย่างยิ่ง

       สายพันธุ์ของชิพมังค์มีอยู่25สายพันธุ์ ในจำนวนนี้มีมากถึง 24 สายพันธุ์ ที่อยู่ในทวีปอเมริกาเหนือไล่ตั้งแต่แคนาดา ไปจนถึงสหรัฐ และเม็กซิโก มันมักวิ่งไปวิ่งมาตามพื้นที่ธรรมชาติหลากหลาย ตั้งแต่พื้นที่ป่าไปจนถึงทะเลทรายที่มีพุ่มไม้เตี้ย ชิพมังค์บางตัวก็ขุดโพรงไม้เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย บางตัวก็สร้างบ้านอยู่ในรัง ในพุ่มไม้ หรือท่อนไม้ รูปลักษณ์ภายนอกของชิพมังค์จะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และมีหลากหลายสีสันตั้งแต่เทา ไปจนถึงแดง-น้ำตาลมีลายริ้วสีเทาและสีสว่างตัดกันอยู่ขนาบข้างส่วนหน้าของมันและยาวไปถึงส่วนหาง

       ชิพมังค์สายพันธุ์ที่ตัวเล็กที่สุดมีขนาดตัวยาวเพียง 18.5-21.6 เซนติเมตร และหนัก 32-50 กรัม ขณะที่ชิพมังค์พันธุ์อีสเทิร์น ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุด อาจมีความยาวถึง 28 เซนติเมตร และน้ำหนักมากสุดถึง 125 กรัม ชิพมังค์ มักจะเก็บอาหารกักตุนไว้ที่พื้นในบริเวณที่เป็นพุ่มไม้ หิน หรือท่อนไม้ ซึ่งสามารถช่วยให้มันซ่อนตัวจากผู้ล่า เช่น เหยี่ยว สุนัขจิ้งจอก หมาป่า พังพอน และงู ชิพมังค์อาศัยได้โดยหาของกิน เช่น แมลง ถั่ว เบอร์รี่ เมล็ดพืช ผลไม้ และธัญพืช ซึ่งมันได้กักเก็บไว้ในแก้มของมัน และลำเลียงไปยังพื้นที่อยู่อาศัยเพื่อนำไปสะสมไว้ ชิพมังค์เป็นสัตว์ที่นอนจำศีลในฤดูหนาว แต่แทนที่มันจะสะสมไขมัน มันเลือกที่จะค่อยๆกินถั่วและเมล็ดพืชที่สะสมไว้ตลอดช่วงฤดูหนาว

       เสียงร้องของชิพมังค์ฟังดูคล้ายเสียงของนก ชิพมังค์จะร้องเพื่อเป็นการขู่เมื่ออาจตกเป็นเหยื่อความโหยของผู้ล่า นอกจากการป้องกันตัว ชิพมังค์ตัวเมียยังเปล่งเสียงร้องเพื่อเป็นการหาคู่ มันเป็นสัตว์ที่แยกตัวใช้ชีวิตอย่างสันโดษ และมักจะไม่สนใจตัวอื่นๆ ยกเว้นฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นเทศกาลผสมพันธุ์ ชิพมังค์มีระยะเวลาตั้งครรภ์ 30 วัน และจะคลอดลูกได้ปีละ 2-8 ตัว ลูกชิพมังค์จะอาศัยอยู่กับพ่อแม่เป็นเวลา 2 เดือน ก่อนจะเริ่มสะสมอาหารเพื่อเตรียมตัวเข้าสูุ่ฤดูหนาว ซึ่งชิพมังค์ตัวหนึ่งสามารถสะสมลูกโอ๊คได้ถึง 165 ลูกต่อวัน และสามารถใช้เวลาเพียง 2 วันในการเตรียมหาเสบียงสำหรับฤดูหนาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ