Lifestyle

"กวางกาเซลล์" จอมปราดเปรียวตัวละคร “ซูโทเปีย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

       "กวางกาเซลล์" จอมปราดเปรียว อีกหนึ่งตัวละครในภาพยนตร์สัตว์ชื่อดัง “ซูโทเปีย” แม้จะไม่ใช่ตัวละครหลัก แต่กวางกาเซลล์ คือผู้ขับร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ฮิตติดหูคนดูในเรื่องซูโทเปีย กวางกาเซลล์ เป็นนักร้องสาวพราวเสน่ห์ ถึงจะไม่ใช่ตัวหลัก แต่ก็มักจะโผล่มาอยู่ในฉากที่เป็นงานรื่นเริง หรือคอนเสิร์ต และขับร้องเพลงด้วยเสียงสุดไพเราะในโลกของซูโทเปีย

      กวางกาเซลล์ เป็นตัวละครที่ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเสียงร้องของ “ชากีร่า” นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังระดับโลกจากโคลอมเบีย เจ้าของบทเพลงดังมากมาย ส่วนในความเป็นจริง เจ้ากวางชนิดนี้ เป็นสัตว์ตระกูลกวางขนาดกลาง พบได้ในทวีปแอฟริกา และเอเชีย จนถึงไกลสุดที่มองโกเลีย กวางกาเซลล์มีอยู่ทั้งหมด 19 สายพันธุ์ เป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหาร และชอบอยู่รวมตัวกันเป็นฝูง ดูจากภายนอก กวางชนิดนี้เป็นสัตว์ที่ดูสง่า มีความสวยงาม ปราดเปรียว และว่องไว มีลายริ้วอยู่ที่ตัว ส่วนมากจะเป็นสีโทนน้ำตาล ขาว และดำ สถานะของกวางกาเซลล์ เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งมีหลายที่ได้สั่งห้ามล่ากวางกาเซลล์

            อย่างเช่นอาเซอร์ไบจาน กระทรวงนิเวศวิทยาและทรัพยากรธรรมชาติของอาเซอร์ไบจาน ยืนยันว่า จะไม่ออกใบอนุญาตให้ล่ากวางชนิดนี้ ภายในดินแดนของอาเซอร์ไบจาน แม้ใครจะยอมติดสินบนให้ล้านมานาต หรือเทียบเป็นเงินไทยประมาณ 20 ล้านบาท ก็ตาม อาเซอร์ไบจาน จัดกวางกาเซลล์เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ตั้งแต่ปี 2532 และทางกระทรวงนิเวศวิทยาและทรัพยากรธรรมชาติ ได้ออกมาย้ำอีกครั้งว่าการล่ากวางกาเซลล์ทั้งในพื้นที่ปกป้องสัตว์ เช่น อุทยานแห่งชาติ หรือพื้นที่ในประเทศถือเป็นความผิดฐาน ก่ออาชญากรรม กระทรวงนิเวศวิทยา และทรัพยากรธรรมชาติ ระบุว่า แม้กวางกาเซลล์เกือบสูญพันธุ์ไปตั้งแต่ทศวรรษที่ สองของศตวรรษที่ 20 แต่จำนวนกวางกาเซลล์เพิ่มขึ้นมากอันเป็นผลมาจากกิจกรรมที่รัฐบาลอาเซอร์ไบจานร่วมมือกันหน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ ข้อมูลจากการสำรวจทางอากาศของกระทรวงฯ พบว่า ประชากรกวางกาเซลล์ภายในประเทศอาเซอร์ไบจานเมื่อปี 2503 อยู่ที่ 131 ตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ