Lifestyle

นากทะเล ‘ใช้หินแกะหอย’ กินมานานหลายล้านปีแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

         นักวิทยาศาสตร์ชี้ นากทะเลอาจรู้จักใช้หินเป็นครั้งมือมานานหลายหมื่นหรืออาจจะหลายล้านปีมาแล้ว ก่อนสัตว์น้ำชนิดอื่นรวมทั้งโลมา บทความในวารสารราชสมาคม “ไบโอโลจี เลตเตอร์” ระบุว่า เรามักเห็นนากทะเลนอนหงายท้องลอยน้ำ ใช้หินกระเทาะเปลือกหอยกินเป็นอาหารอยู่บ่อยครั้ง เมื่อศึกษายีนนากทะเลกว่า 100 ตัว ที่อาศัยอยู่นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียชี้ให้เห็นว่า บรรพบุรุษของพวกมันเมื่อหลายล้านปีก่อนก็มีพฤติกรรมแบบนี้ แม้โลมาในออสเตรเลียจะใช้ฟองน้ำปกป้องจมูกขณะหาปลาตามก้นทะเล แต่เป็นพฤติกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่ถึง 200 ปีมานี้

          นักวิจัยกล่าวว่า น่าประหลาดใจมากที่นากทะเลที่มาจากต่างครอบครัว ต่างรู้จักใช้เครื่องมือ แสดงว่าพฤติกรรมนี้ต้องถือกำเนิดมาจากบรรพบุรุษนากทะเลยุคใหม่ ลูกนากทะเลทุกตัวล้วนใช้เครื่องมือเป็น แม้แต่ลูกนากทะเลกำพร้าที่ถูกเลี้ยงในกรงก็ยังรู้จักใช้หินกะเทาะเปลือกหอยโดยไม่มีใครสอนหรือทำให้ดูมาก่อน ลูกนากทะเลในธรรมชาติพัฒนาพฤติกรรมนี้ตั้งแต่ก่อนหย่านมแม่โดยไม่เกี่ยวกับอาหารที่แม่นากกิน นากทะเลพบได้ตามชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกทั้งในอเมริกาเหนือและเอเชีย แต่พวกมันถูกล่าเอาขนจนเกือบสูญพันธุ์ ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 มีสัตว์ชนิดนีี้เหลืออยู่เพียง 1,000-2,000 ตัว แต่ปัจจุบันมีการออกกฎหมายมาคุ้มครองแล้ว

          โดยนักวิจัยวางแผนศึกษาซากฟอสซิลนากทะเลเพื่อยืนยันว่า พฤติกรรมการใช้หินเป็นเครื่องมือเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด ซึ่งสัตว์หลายชนิดรวมทั้งกาและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมต่างรู้จักการใช้เครื่องมือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ