Lifestyle

คุมประชากรโลก ลดเสี่ยงสัตว์สูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

                การประชุมนักวิทยาศาสตร์ ที่นครรัฐวาติกันเมื่อเร็วๆ นี้ พยายามหาทางแก้ไขความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ “สัตว์สูญพันธุ์” ครั้งใหญ่ จากน้ำมือมนุษย์ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่มีการพูดถึง คือ การควบคุมประชากรโลก นักชีววิทยา นักนิเวศวิทยา และนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของโลก ที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ระบุว่า ปัจจุบันมีสัตว์ 1 ใน 5 ชนิดบนโลก มีความเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ และตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ในช่วงสิ้นศตวรรษนี้ หากยังไม่มีการบังคับใช้มาตรการเร่งด่วน ที่ประชุมยังมองว่า คนอาจให้ความสนใจกับเรื่องของ สิ่งมีชีวิตที่ถูกคุกคามอย่างเช่นเสือ หรือแรด เป็นครั้งคราว แต่สำหรับสัตว์อื่นๆ แล้ว มนุษย์กลับให้ความสนใจน้อยมาก

              นายพอล เออร์ลิก นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ระบุว่า ปัจจุบัน ประเทศตะวันตกที่ร่ำรวยกำลังสูบทรัพยากรบนโลก และบ่อนทำลายระบบนิเวศในระดับที่เหนือความคาดหมาย มีการสร้างทางหลวงตัดที่ราบเซเรนเกติ ในแอฟริกา เพื่อให้ได้แร่ธาตุหายากมาผลิตโทรศัพท์มือถือ จับปลาทุกชนิดในทะเล ทำลายแนวปะการัง และนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ นับเป็นการก่อให้เกิดการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่ สถิติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ชี้ว่า ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 7,400 ล้านคน มาอยู่ที่ 11,200 ล้านคนในปี 2643 โดยประชากรกว่าพันล้านคนนี้จะพบในแอฟริกา ที่มีอัตราการเกิดของประชากรเป็น 2 เท่าของทั่วโลก

             นายเออร์ลิก ชี้ว่า อัตราการขยายตัวของประชากรโลกสะท้อนให้เห็นว่า มนุษย์ต้องการโลกเพิ่มอีกประมาณครึ่งใบ จึงจะมีทรัพยากรที่เพียงพอต่อความต้องการได้ “หากทุกคนบริโภคทรัพยากรในระดับเดียวกับสหรัฐซึ่งเป็นสิ่งที่โลกปรารถนา เราอาจต้องการโลกอีก 4-5 ใบจึงจะเข้าถึงทรัพยากรได้ตามที่่ต้องการ” นักวิทยาศาสตร์รายนี้ ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า การใช้วิธีคุมกำเนิดในวงกว้าง เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการยับยั้งประชากรโลก ที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก แต่วิธีนี้ก็ถูกคัดค้านอย่างมากจากเหล่าชาวแคทอลิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ