Lifestyle

ยาฆ่าแมลงทำผึ้งกว่า 700 ชนิด ในอเมริกาเหนือใกล้สูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

            เนื่องจากการใช้ยาฆ่าแมลงที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้สูญเสียที่อยู่อาศัย รายงานศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพ สรุปว่า จากการประเมินข้อมูลจากผึ้งพื้นเมืองจำนวน 1,473 ชนิด มีผึ้งอยู่ราว 749 ชนิดกำลังลดลง ขณะที่อีก 347 ชนิดซึ่งมีบทบาทสำคัญในการผสมพันธุ์เกสร ถูกฆ่าและเสี่ยงสูญพันธุ์ โดยการสูญเสียที่อยู่อาศัยจากการใช้ยาฆ่าแมลงอย่างหนัก สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงและการเติบโตของเมืองที่เพิ่มมากขึ้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ประชากรผึ้งลดลง

            นอกจากนี้ ผึ้งหายากในปัจจุบันอย่างผึ้งรังเดี่ยว“กัลฟ์ โคสต์” ผึ้งกาเหว่ามาโครพิส และผึ้งกัดใบดอกทานตะวัน ก็กำลังถูกคุกคามอย่างหนักด้วยเช่นกัน นางสาวเคลซีย์ โคเปค ผู้นำการวิจัย แถลงว่า นี่เป็นวิกฤติที่เงียบแต่น่าสงสัย และอยู่ใกล้ตัวมาก ทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงการใช้ยาฆ่าแมลง และการทำเกษตรเชิงเดี่ยวที่มีต้นทุนที่สูงลิ่วจนเกินรับได้

            ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ทบทวนสถานะผึ้ง 316 ชนิดและตรวจสอบข้อมูลใหม่ทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อกำหนดสถานะผึ้งอีก 1,121 ชนิด ชี้ว่า ผึ้งที่ขาดข้อมูลเพียงพอ สันนิษฐานว่าเสี่ยงสูญพันธุ์ไปแล้ว เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐจัดให้ผึ้งหึ่ง ซึ่งมีประชากรเหลืออยู่ใน 13 รัฐของสหรัฐ และในออนแทริโอ อยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ จึงกลายเป็นผึ้งป่าชนิดแรกในประเทศทีไ่ด้รับความคุ้มครองจากรัฐบาล ผึ้งมีประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะการผสมเกสรของแมลงหลากชนิดในสหรัฐซึ่งส่วนใหญ่เป็นผึ้งคิดเป็นมูลค่าราว 3,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งนางสาวโคเปก บอกว่า พืชพรรณในป่าเกือบ 90% พึ่งพาการผสมพันธุ์จากแมลง “หากเราไม่ปกป้องสิ่งมีชีวิตอันมีค่านี้ โลกของเราคงจะมีสีสันน้อยลงและมีสถานที่ที่ดูเหงาหงอยมากขึ้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ