Lifestyle

ไม่ใช่หมาเฝ้าระวังภัย มิตรแท้..ไซบีเรียน ฮัสกี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - เม่นแคระ [email protected]

เชื่อได้ว่าชั่วโมงนี้ “ไซบีเรียน ฮัสกี้” สุนัขลากเลื่อน มีถิ่นกำเนิดแถบเอเชียตอนเหนือ และจัดอยู่ในกลุ่ม Working Group ถือเป็นสุนัขสายพันธุ์ฮอตอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เหล่าคนรักหมาในบ้านเราให้ความสนใจและนิยมเลี้ยงกันเป็นจำนวนมาก

ไม่ใช่หมาเฝ้าระวังภัย  มิตรแท้..ไซบีเรียน ฮัสกี้

เหตุที่เป็นเช่นนั้นอาจมาจากพวกมันมีหน้าตาคมสวย มาร์คกิ้งที่หน้าของแต่ละตัวก็แตกต่างกันไป ดวงตามีเสน่ห์ชวนให้น่าค้นหา บางตัวมีสีตา 2 ข้างไม่เหมือนกัน อีกทั้งท่วงท่าที่ดูเท่สง่างามเป็นผู้นำ ขนที่นุ่มฟูทั้งตัว นิสัยโดยรวมที่ไม่เหมือนใคร ทั้งแปลกแบบน่าเอ็นดู และแบบชวนให้คนเลี้ยงปวดหัว ขณะเดียวกันก็ใจดี

ทว่า “ไซบีเรียน ฮัสกี้” มีเสน่ห์ชวนให้น่าเลี้ยงมากมาย เริ่มจาก มีนิสัยเป็นตัวของตัวเอง โดดเด่น ไม่แคร์โลก ไม่แคร์ใครแม้กระทั่งเจ้าของ มันจะยอมทำสิ่งต่างๆ ก็เมื่อมันพอใจที่จะทำ

ไซบีเรียน ฮัสกี้ เดิมเป็นสายพันธุ์ดั้งเดิมมีถิ่นฐานจากเขตหนาว และถูกเลี้ยงเอาไว้ใช้ลากเลื่อนท่ามกลางหิมะที่ตกหนัก จึงทำให้พวกมันต้องปรับตัวให้มีความอดทนเพื่อเอาชีวิตรอด โดยเฉพาะคุณสมบัติของการอดอาหารที่มันสามารถอยู่ได้เป็นวันๆ ยิ่งการที่เจ้าของให้อาหารที่ไม่ถูกใจมันก็จะไม่เหลียวมอง!

ไม่ใช่หมาเฝ้าระวังภัย  มิตรแท้..ไซบีเรียน ฮัสกี้

แม้พวกมันจะเป็นมิตรต่อทุกคนในบ้าน ขณะเดียวกันกลับเป็นนักทำลายบ้านตัวฉกาจ เพราะจะมองอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เป็นของเล่นชิ้นโปรดที่นึกจะกัด แทะ ดึง ทึ้ง เมื่อไหร่ก็ได้

เป็นน้องหมาที่สะอาด ไม่มีกลิ่นตัว จึงเหมาะสำหรับผู้เลี้ยงที่ไม่ชอบกลิ่นสาบของหมาโดยทั่วไป ไม่ต้องตกใจเมื่อเห็นขนของมันหลุดติดมือเมื่อลูบตามตัว เพราะโดยธรรมชาติมันเป็นหมาที่มีขนสองชั้น ดังนั้นจึงมีการผลัดขนอยู่เรื่อยๆ

อีกทั้งมันเป็นหมาที่เฝ้ายามได้สุดอึด ไม่เห่า แต่มักจะสื่อสารด้วยการหอนแบบหมาป่ามากกว่า ดังนั้นถ้าใครหวังจะเลี้ยงมันเอาไว้เห่าเฝ้าบ้านล่ะก็ลืมไปได้เลย

ที่น่าสนใจยิ่ง ไซบีเรียนเป็หมาที่หน้าตาดุ มีดวงตาที่เฉี่ยวคม ดูเผินๆ เหมือนเป็นนักล่าสูง ทว่าในความเป็นจริงแล้วมันเป็นหมาที่มีความเป็นมิตรแบบสุดๆ แต่ไม่ใช่หมาที่จะเลี้ยงไว้เพื่อระวังภัย เพราะมันจะเฝ้ามองใครก็ตามที่เข้ามาและออกไปจากบ้านอย่างเงียบๆ โดยจะมองทุกคนเป็นมิตรไปหมดไม่เว้นแม้แต่เหล่าโขมย เป็นงั้นไป

ทว่าข้อเท็จจริงนี้ได้รับการยืนยันจาก Siberian Husky Club of Great Britain ที่ออกมายืนยันว่า “ไซบีเรียน ฮัสกี้” เป็นหมาที่ไม่มีสัญชาตญาณในการระวังภัย และจะต้อนรับเหล่าผู้บุกรุกด้วยไมตรีเช่นเดียวกับคนในครอบครัว

ดังนั้นขอฝากข้อคิด การตัดสินใจจะเลี้ยงสัตว์ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนหรือสายพันธุ์อะไร จำเป็นต้องรู้ด้านการเลี้ยงดู ลักษณะนิสัย อาหาร สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์ชนิดนั้นให้ละเอียด เพราะเราเลือกที่จะเลี้ยงมันแล้ว จึงต้องดูแลพวกมันเป็นอย่างดี!

อย่าลืมว่า เราจะต้องอยู่กับมันไปอีกนานแสนนาน ...!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ