Lifestyle

อากาศอุ่นทำ 'กระรอกอ้วน' !?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อังกฤษเจอปรากฏการณ์แปลก เหล่ากระรอกที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ออกอาละวาดไล่กัดเด็กๆ ในสวนสาธารณะ แม้จะอยู่ในช่วงฤดูหนาวก็ตาม


               สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดากระรอกที่มีขนาดตัวขยายใหญ่ขึ้น เพราะอากาศที่อุ่นกว่าปกติ ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ทำให้พวกมันได้เก็บกินอาหารที่ตกตามพื้นจนอิ่มหนำสำราญ แต่ความอยากอาหารที่เพิ่มมากขึ้นทำให้พวกมันเข้างับ และจู่โจมผู้คนที่มาเที่ยวสวนสาธารณะเตฮิดี คันทรี ในมณฑลคอร์นวอลล์ของอังกฤษ เพื่อพยายามแย่งอาหารที่ถืออยู่

               ตัวอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ กระรอกจำนวน 6 ตัวที่ดักซุ่มอยู่ภายในพุ่มไม้ เข้าจู่โจมตีหนูน้อยรายหนึ่งที่กำลังให้อาหารกระรอก และกัดเข้าที่มือของเธอ เช่นเดียวกับวัยรุ่นอีก 2 รายที่ถูกเจ้ากระรอกกัดในเมืองเดียวกัน รวมถึงหนูน้อยวัย 3 ขวบคนหนึ่งซึ่งเข้ารับการรักษาพยาบาลฉุกเฉินที่โรงพยาบาล

               ทั้งนี้ กระรอกไม่มีการจำศีล แต่ในเดือนที่อากาศเย็น น้ำหนักของพวกมันจะเพิ่มขึ้นอีก 1 ใน 4 เพื่อกักเก็บไขมันไว้รักษาความอบอุ่นภายในร่างกาย อีกทั้งเส้นขนยังหนากว่าปกติจึงทำให้ลำตัวขยายใหญ่ขึ้น ทว่ากระรอกในสวนเตฮิดีคงได้ฝึกฝนเทคนิคการเอาตัวรอดด้วยการกินในระดับปกติเมื่อเข้าสู่หน้าร้อนปีนี้แล้ว

               ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เป็นเพราะสภาพอากาศที่อุ่นขึ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุในภูมิประเทศดังกล่าวจึงทำให้กระรอกอ้วนขึ้นกว่าปกติ ผลที่ตามมาก็คือ กระรอกที่อาศัยในป่ามีพฤติกรรมแปลกๆ

               นางโซฟี รีนอฟ วัย 23 ปี และเด็กชายฟินลีย์ ลูกชายวัย 3 ขวบ ถูกแก๊งกระรอกกัดขณะที่ป้อนอาหารให้พวกมัน เธอเล่าว่า ลูกชายกำลังให้อาหารกระรอกตัวหนึ่งตามปกติ จู่ๆ ก็มีกระรอกอีก 6 ตัววิ่งเข้าหาหนูน้อย ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก สิ่งที่เธอจำได้มีเพียงเสียงกรีดร้องของลูกชายและพบว่า มือของเขาชุ่มไปด้วยเลือด

               ทั้งนี้ หนูน้อยฟินลีย์ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลรอยัลคอร์นวอลล์โดยที่แพทย์ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงในการทำแผลและพันแผลที่นิ้วมือ

               แปลกที่ตัวมันจะใหญ่กว่าปกติ

 

 

----------------------

(คลิป : https://www.theweathernetwork.com/news/articles/study-finds-that-arctic-ground-squirrels-play-a-large-role-in-climate-change/42043)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ