Lifestyle

‘ควอกก้า’สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การค้นพบ ‘ควอกก้า’ ตัวน้อยในพื้นที่ถูกไฟไหม้ในออสเตรเลียตะวันตก ได้คืนความหวังให้กับนักอนุรักษ์

 

          "ควอกก้า" เป็นสัตว์พื้นเมืองที่มีกระเป๋าหน้าท้อง พบได้ทางตะวันตกเฉียงใต้ของออสเตรเลีย โดยเฉพาะแถบนอร์ทคลิฟ ซึ่งเคยประสบเหตุไฟป่าครั้งใหญ่เมื่อปี 2558 กินพื้นที่ราว 612,500 ไร่ นับเป็นเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียตะวันตกตั้งแต่ปี 2503

          กองทุนสัตว์ป่าสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ทำการสำรวจเป็นเวลา 12 เดือนหลังเหตุไฟป่าครั้งนั้น และได้ประเมินว่า มีควอกก้าเหลือเพียง 39 ตัวในป่าแห่งนี้

 

‘ควอกก้า’สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์!

 

          แต่การตรวจสอบครั้งล่าสุด โดยใช้กล้องที่ตรวจจับในระยะทางไกลอยู่หลายครั้ง พบลูกควอกก้าในอ้อมกอดของแม่และควอกก้าโตเต็มวัยอีกตัวหนึ่ง นับว่าเป็นสัญญาณของการฟื้นฟูประชากรที่นำความหวังมาสู่สัตว์ชนิดนี้

          นางสาวเมอร์ริล ฮัลเลย์ ผู้จัดการฝ่ายอนุรักษ์สัตว์ออสเตรเลียของดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ บอกว่า ควอกก้าตัวเต็มวัยทั้ง 2 ตัวต่างรอดจากเหตุการณ์ไฟป่า ซึ่งการพบสมาชิกใหม่ทำให้ทีมงานรู้สึกตื่นเต้นมาก พ่อแม่ควอกกาดูเป็นมิตรและอยู่ด้วยกันตลอดรอดฝั่งเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว ทั้งยังไม่ค่อยพบเห็นควอกก้าตัวผู้และตัวเมียมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันมานานแล้ว

 

‘ควอกก้า’สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์!

 

          ทั้งนี้ ทีมงานสวมปลอกคอวิทยุให้กับควอกก้าที่รอดชีวิต เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมการกลับไปยังถิ่นที่ถูกไฟไหม้ขณะที่พื้นที่ดังกล่าวค่อยๆ ฟื้นฟู และดูว่าจำนวนประชากรควอกก้าเพิ่มขึ้นหรือไม่ รวมทั้งความเป็นอยู่ของพวกมัน

          หลายคนเชื่อว่า นับตั้งแต่ที่ชาวยุโรปเข้ามาตั้งรกรากในทวีปออสเตรเลีย ประชากรควอกก้าในถิ่นอาศัยหลักอย่างออสเตรเลียตะวันตก ลดลงกว่าครึ่ง และจัดอยู่ในสถานะเสี่ยงสูญพันธุ์

 

‘ควอกก้า’สัตว์เสี่ยงสูญพันธุ์!

 

          นายดาร์เรน โกรฟเวอร์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ของดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ กล่าวว่า ชาวออสเตรเลียไม่น้อย รวมถึงผู้คนในออสเตรเลียตะวันตก อาจแปลกใจที่มองหาแล้วพบควอกก้าอาศัยอยู่บนแผ่นดินใหญ่แถบออสเตรเลียตะวันตก เพราะคนส่วนใหญ่คุ้นชินกับการพบควอกก้าบนเกาะร็อตเนสต์ในมหาสมุทรอินเดีย ใครที่เคยไปเยือนจะพบว่ามีควอกก้าอยู่เต็มไปหมด ทั้งยังเข้าไปถ่ายรูปเซลฟี่ใกล้ๆ พวกมันได้ด้วย

 

------------------------------------

(youtube : Daniel En Australia)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ