Lifestyle

ผีเสื้อ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผีเสื้อราตรีตัวจิ๋วที่มีความยาวขณะกางปีกออกอย่างเต็มที่แล้วเพียง 9 มม.เท่านั้น กลายเป็นสัตว์ชนิดแรกที่ได้รับการตั้งชื่อตามปธน.คนใหม่ของสหรัฐ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’

 

             นายวาซริค นาซารี นักวิจัยจากรัฐออตตาวา แคนาดา เผยงานวิจัยชิ้นใหม่ที่ตีพิมพ์ลงในวารสารซูคีย์ว่า หัวสีเหลืองและขาวของผีเสื้อกลางคืนชนิดใหม่นี้ มีความโดดเด่นคล้ายทรงผมของทรัมป์ จนต้องตั้งชื่อว่า “นีโอพัลปา โดนัลด์ทรัมปี” (Neopalpa donaldtrumpi) เลยทีเดียว

             ผีเสื้อราตรีโดนัลด์ทรัมปี มีถิ่นอาศัยในภาคใต้ของแคลิฟอร์เนีย ไล่ไปจนถึงรัฐบาฮาแคลิฟอร์เนียของเม็กซิโก ซึ่งนายนาซารีค้นพบขณะที่ตรวจสอบตระกูลผีเสื้อกลางคืน “เกเลจีดี” (Gelechiidae) ในแถบอเมริกาเหนือ ภายในพิพิธภัณฑ์กีฏวิทยาโบฮาร์ทในแคลิฟอร์เนีย

             นายนาซารี กล่าวว่า รูปแบบปีก อวัยวะสืบพันธุ์ที่มีโครงสร้างที่คล้ายบุ้ง และมีรหัสดีเอ็นเอของผีเสื้อ ทำให้โดนัลด์ทรัมปี มีความจำเพาะของสายพันธุ์ จึงระบุได้ว่านี่เป็นผีเสื้อที่ยังไม่มีใครตั้งชื่อมาก่อน

 

ผีเสื้อ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’

 

             การค้นพบครั้งนี้ ทำให้ โดนัลด์ทรัมปี เป็นผีเสื้อกลางคืนในตระกูลย่อยนีโอพัลปา สายพันธ์ุที่ 2 ที่มีการค้นพบมา แม้ว่าผีเสื้อในตระกูลนี้ จะมีอยู่มากกว่า 4,830 ชนิด และอาจมีจำนวนมากถึง 10,000 ชนิดทั่วโลก

             นายนาซารีได้ตรวจเช็คตัวอย่างผีเสื้อ โดนัลด์ทรัมปี 7 ตัว เป็นตัวผู้ 6 ตัว และตัวเมีย 1 ตัว พบว่า ความยาวเฉลี่ยของลำตัวผีเสื้อมีความใกล้เคียงกับความกว้างของปีก ส่วนหัวของผีเสื้อกลางคืนมีสีขาวนวลและมักจะหยาบ เจือด้วยสีส้มเหลือง ขณะที่ลำตัวมีสีขาวปนเทา และปีกมีน้ำตาลหรือน้ำตาลเทา

             แม้ผีเสื้อโดนัลด์ทรัมป์ จะเป็นสัตว์ชนิดแรกที่ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อของผู้นำสหรัฐคนใหม่ แต่ที่ผ่านมา ทรงผมอันโดดเด่นของนายทรัมป์ เคยถูกนำไปเรียกเป็นชื่อเล่นๆ ให้กับสัตว์ในตระกูลผีเสื้อมาแล้ว อย่าง “ทรัมปาพิลลาร์” (Trumpapillar) ซึ่งหมายถึงหนอนผีเสื้อกำมะหยี่สีเหลืองส้มที่มีขนยาวทั้งตัว พบได้ในแถบแอมะซอน

 

ผีเสื้อ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’

 

             การใช้ชื่อนายทรัมป์ช่วยสร้างจุดสนใจได้ในวงกว้าง ไม่เพียงเพื่อตั้งชื่อสัตว์ที่ค้นพบใหม่นี้เท่านั้น แต่เพื่อให้ตระหนักถึงระบบนิเวศที่มันอาศัยและภัยคุกคามที่อาจเผชิญอยู่ นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังตั้งชื่อสัตว์ตามตัวละคร “สตาร์วอร์ส” ศิลปินจอห์นนี แคช, บียอนเซ และนักแสดงอย่างจอห์นนี เดปป์ ด้วยเช่นกัน

             “ผมหวังว่านายทรัมป์จะให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ระบบนิเวศในสหรัฐเป็นอันดับแรก เพราะระบบนิเวศเหล่านี้เต็มไปด้วยสัตว์ที่ยังไม่มีใครค้นพบและระบุชนิด อีกทั้งควรจะได้รับการปกป้องเพื่อลูกหลานในอนาคตครับ” นายนาซารี ระบุ

------------------------

(youtube : SciNews)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ