Lifestyle

ถุงลอกเท้าผู้ป่วยเบาหวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ถุงลอกเท้านวัตกรรมตอบโจทย์ผู้ป่วยเบาหวานช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือตาปลาที่เท้า ผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ ทำเองได้ที่บ้าน

 

       ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร. พรอนงค์ อร่ามวิทย์ ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ อาจารย์ นายแพทย์ สุรเวช น้ำหอม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบา ลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ทำการค้นคิดนวัตกรรม ถุงลอกเท้า เพื่อผู้ป่วยเบาหวานที่ต้องลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้ว โดยเน้นให้วิธีการผลิตจากสารสกัดธรรมชาติและเน้นการใช้งานที่สะดวกต่อผู้ใช้และสามารถทำได้เองที่บ้าน

      การทำถุงลอกเท้าสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ใช้สารที่สกัดจากธรรมชาติไม่เกิดอันตรายกับผิว หรืออาการแพ้ โดยใช้สารยูเรียเพื่อให้เซลล์ผิวดูดน้ำได้ดีขึ้น ซึ่งยูเรียที่ใช้สกัดเป็นส่วนประกอบของเปลือกมันฝรั่ง ในขณะเดียวกันผู้ป่วยเบาหวานมักจะเกิดการติดเชื้อง่าย จึงใส่สารฆ่าเชื้อซึ่งสกัดมากจากเปลือกมังคุด ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้ดี และ ปรับค่าความเป็นกรดด่าง ให้เป็นกรดเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะกับสภาพผิว ส่งผลให้เกิดการหลุดของเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้ง่าย 

ถุงลอกเท้าผู้ป่วยเบาหวาน

      นอกจากนี้ยังโปรตีนกาวไหม ที่ได้จากน้ำร้อนต้มดักแด้ระหว่างสาวไหม โดยน้ำกาวไหมสามารถกระตุ้นการสร้างคอลาเจน ทำให้เท้านุ่มและช่วยในการสมานแผล โดยผ่านการทดสอบทางคลินิกเพื่อศึกษาถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย

      ถุงลอกเท้า มีลักษณะเป็นพลาสติก ดร. พรอนงค์ บอกว่า การใช้ถุงลอกเท้าเพื่อให้เกิดความรู้สึกเหมือนการทาครีมที่เท้ามีระยะเวลาในการสัมผัสสารมากกว่า และสามารถใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ป้องกันการใช้ซ้ำจากผู้ป่วยที่มีบาดแผลที่เท้า มีคุณสมบัติหลักคือป้องกันการเกิดบาดแผลที่เท้าในผู้ป่วยเปาหวาน โดยการลอกเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกอย่างช้า ๆ ไม่เจ็บปวด และไม่มีผลต่อเซลล์ผิวปกติ ทั้งยังป้องกันการติดเชื้อ ผู้ป่วยเบาหวานต้องใช้ถุงลอกเท้า 1ครั้ง/เดือน ซึ่งบุคลทั่วไปที่ส้นเท้าแตก มีกลิ่นเท้าสามารถนำมาใช้ได้ อาจจะใช้ในระยะเวลาแค่ 3 เดือน/ครั้ง จุดสังเกตเมื่อเริ่มใช้หากลอกในครั้งแรกผิวหนังหลุดออกมามาก นั้นเพราะเซลล์ผิวที่ตายแล้วมีมาก ในครั้งต่อไปจะมีการหลุดลอกลดลง และถุงลอกเท้ามีขนาดใหญ่ที่เหมาะสมกับเท้าทุกขนาด 

      นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทดแทนกระบวนการตัดผิวหนังซึ่งเป็นกระบวนการรักษามาตรฐานได้ เกิดการสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ที่แข็งแรงที่เท้าของผู้ป่วย อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพราะทำจากสารสกัดจากธรรมชาติ 100% ที่สามารถย่อยสลายได้ง่ายในธรรมชาติ

     ดร.พรอนงค์ กล่าวว่า วิธีการใช้เพียงสวมแบบเดียวกับถุงเท้าธรรมดาและติดด้วยสก็อตเทปเพื่อความกระชับ หากพบว่าเดินลื่นสามารถนำถุงเท้าธรรมดาสวมทับเพื่อความสะดวกในการเดิน โดยสวมนานประมาณ 1.5-2 ชั่วโมง  

     หลังจากนั้นล้างเท้าให้สะอาดจะเห็นเป็นเท้าปกติ แต่หลังจากนั้นประมาณ 3-5 วัน เซลล์ผิวที่ตายแล้วจะหลุดออกมา ข้อควรระวังคือห้ามดึงผิวหนังส่วนที่ลอกออก เพราะอาจทำให้โดนผิวหนังปกติ แต่สามารถใช้กรรไกรตัดเล็บตัดออกหรือการใส่ถุงเท้าผ้าทับเพื่อขจัดความรำคาญ หากผิวหนังที่เท้าหนามาก ก่อนใส่ถุงลอกเท้า ควรแช่ในน้ำสัก 15 นาที ซึ่งในอนาคตกำลังพัฒนาถุงเท้าที่นอกจากป้องกันการเกิดแผลที่เท้าแล้วยังสามารถลดอาการชาซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยเบาหวานอีกด้วย

     โดยก่อนนำมาจำหน่ายและใช้จริง ได้ทำการทดลองถุงลอกเท้ากับผู้ป่วยเบาหวาน โรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 370 คน พบว่ามีประสิทธิภาพ และมีการผลิตใช้ในผู้ป่วยหวานจริงที่โรงพยาบาลรามาธิบดี สนใจดูได้ที่ โซนนวัตกรรมในงานจุฬาฯ Expo 2017 ณ เมือง Health City เมืองสุขภาพ 15 -19 มีนาคม 2017 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ