Lifestyle

ท้าประลองความแข็งแรงกระดูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขเสมอ อย่าช้าถ้าอยากเสริมความแข็งแรงให้กระดูก

ท้าประลองความแข็งแรงกระดูก
     สถิติล่าสุดพบว่าคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน กำลังเผชิญกับภัยเงียบ ที่ชื่อว่า “โรคกระดูกพรุน” อย่างไม่รู้ตัว และยังถูกจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 10 ภัยเงียบที่คร่าชีวิตคน ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค จึงได้จัดงาน “โบน ชาเลนจ์ เดย์" วันท้าประลองความแข็งแกร่งกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร บียอนด์ แอลจี้ แคลเซียม-ดี” เพื่อให้คนที่รักสุขภาพได้ตระหนักถึงความสำคัญของกระดูก โดยมี ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี มาเผยถึงนวัตกรรมการดูดซึมแคลเซียมล่าสุด “Calcium Pro-Absorption”  ร่วมด้วย โก พิน เอิน นักโภชนาการ จากประเทศสิงคโปร์ ร่วมพูดคุย ณ ยูนิลีเวอร์ เฮาส์ ถนนพระราม 9

ท้าประลองความแข็งแรงกระดูก

     ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ เผยว่า องค์ประกอบ 2 ใน 3 ของกระดูกเป็นแร่ธาตุ โดยแร่ธาตุที่พบมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ก็คือแคลเซียม ยิ่งอายุเข้าสู่วัยเลข 3 มวลกระดูกจะเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว เมื่อมีปัจจัยต่างๆ เกิดขึ้น เช่น หญิงในวัยหมดประจำเดือน หรือชายที่ฮอร์โมนเริ่มลดลง รวมถึงการไม่ออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมไม่เพียงพอ 
    "อย่างไรก็ตามกระดูกก็ยังมีความสำคัญกับทุกช่วงวัย ตั้งแต่ในวัยเด็กและวัยรุ่นที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโตจนถึงวัยชรา โดยใน 1 วัน ร่างกายคนเรานั้นควรได้รับแคลเซียม 800–1,000 มก. แต่เนื่องจากร่างกายของคนเราสามารถดูดซึมแคลเซียมได้เพียง 25-30 เปอร์เซ็นต์จากอาหาร อีกทั้งคนส่วนใหญ่รู้ว่าต้องดูแลกระดูก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมเพียงพอหรือไม่ จึงทำให้คนหันมาสนใจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแคลเซียมเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน แต่ปัญหาที่อาจตามมาคืออาการท้องผูก ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากแคลเซียมคาร์บอเนตที่เกิดจากหินปูน" ดร.พงศกรพัฒน์ กล่าว 

ท้าประลองความแข็งแรงกระดูก

     โก พิน เอิน นักโภชนาการ จากประเทศสิงคโปร์ เผยว่า ปกติการดูดซึมแคลเซียมจะเกิดขึ้นในลำไส้เล็ก ซึ่งใช้เวลาประมาณ 7 ชม. โดยจะต้องมีวิตามินดีช่วย ในขณะที่วิตามินดีจะไม่เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในลำไส้ใหญ่ ในลำไส้ใหญ่จะมีจุลินทรีย์ที่ดีอาศัยอยู่ ซึ่งอาหารของจุลินทรีย์ก็คือไฟเบอร์ละลายน้ำบางชนิด เช่น ชิโครี่  ไฟเบอร์ จะถูกย่อยโดยจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ และช่วยปรับสภาพลำไส้ใหญ่ให้เป็นกรดอ่อนๆ เพื่อเอื้ออำนวยให้เหมาะต่อการดูดซึมแคลเซียม ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ยาวนานขึ้นถึง 24 ชม. และมากขึ้นเป็น 123 เปอร์เซ็นต์

ท้าประลองความแข็งแรงกระดูก

     ทั้งนี้ภายในงาน ยังได้แนะนำท่าออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกจาก 2 เทรนเนอร์ หนุ่มหล่อหุ่นเฟิร์ม อย่าง ท่าเลก ลังค์ (Leg Lunge) ที่ให้ก้าวเท้าไปข้างหน้า 1 ข้าง แล้วย่อเข่าลงให้ต่ำที่สุด โดยที่เข่าไม่ต้องติดพื้น จากนั้นยืดตัวขึ้น โดยที่บ่า และหลังตรง ทำเช่นนี้ 10-15 ครั้งต่อ 1 เซ็ท แล้วสลับขา โดยทำทั้งหมด 4 เซ็ทด้วยกัน ท่านี้จะช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่กระดูกในบริเวณหน้าขา สะโพก และหลัง หรือ ท่าจั้มปิ้ง แจ็ค (Jumping Jack) คือท่ากระโดดตบ ท่านี้จะได้ทั้งกล้ามเนื้อหน้าท้องที่ต้องเกร็ง และยังได้ความแข็งแรงของกระดูกช่วงหัวไหล่ หลัง และขา โดยการกระโดดจะต้องหลังตรง ยืดแขนขึ้นให้สุด สายตามองตรงไปข้างหน้า ทำเช่นเดียวกัน 10-15 ครั้งต่อ 1 เซ็ท โดยทำทั้งหมด 4 เซ็ท นอกจากนี้ยังมีอีกหลายท่าออกกำลังกาย  ที่ช่วยให้กระดูกแข็งแรงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นท่าสควอร์ท (Squat) หรือท่าแพลงก์ (Plank) เป็นต้น
     เพราะการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขเสมอ ดังนั้นยังไม่ช้าเกินไปที่เราจะมาป้องกัน และเสริมความแข็งแรงให้แก่กระดูกของเรา ก่อนที่จะสายเกินแก้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ