Lifestyle

ทดสอบกล่อง TrueTV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย....ไพศาล ชื่นพระแสง


                    สำหรับคนที่ชอบดูหนัง และไม่อยากยุ่งยากกับการติดตั้งจานดาวเทียม กล่องทรูทีวี จัดว่าเป็นทางออกที่คุ้มค่ามากทีเดียว กล่องทรูทีวีที่เป็นบริการใหม่จากทรูวิชั่นส์ ไม่ต้องให้ช่างมาติดตั้งอะไรเลย แค่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ประเภท ไฟเบอร์ออฟติค (fiber optic) หรือเอดีเอสเอล ADSL แบบเก่าก็ได้ ก็ได้ดูหนังในระดับความคมชัดแบบ Full HD หรือที่ความละเอียด 1080p ได้อย่างสะดวกสบาย

                    ตัวกล่องมีขนาดเล็กกะทัดรัด กว้าง และยาวแค่ 10 เซ็นติเมตร หนาแค่ 2.7 ซม กล่องวางอยุ่ในฝ่ามือได้สบายๆ จึงสะดวกพกพาไปดูหนังที่ไหนก็ได้ที่มีอินเตอร์ เน็ต นอกจากนี้ กล่องรองรับการใช้ อินเตอร์เน็ตทั้งแบบต่อสายแลนไปที่ เราเตอร์ และแบบไร้สาย หรือ Wi-Fi แต่แนะนำให้ใช้แบบสาย LAN ดีกว่าเพื่อความเสถียร

                    คิดว่า ทรูวิชั่นส์ ออกกล่องทรูทีวี ซึ่งเป็นบริการถ่ายทอดช่องรายการผ่านทางอินเตอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า IPTV กับ หนังตามสั่งหรือ video on demand เพื่อมาชนกับกล่อง AIS Play ที่กำลังบุกตลาดทีวีสมัครสมาชิกแข่งกับทรูวิชั่นส์

 ทดสอบกล่อง TrueTV

 

                   ซื้อกล่องทรูทีวีคุ้มค่ามาก เพราะจ่ายแค่ 1,990 บาท แต่ได้ดูบอลอังกฤษ บอลไทยลีค และบอลลีคระดับโลกโดยไม่ต้องเสียค่ารายเดือนเพิ่ม โดยดูผ่านช่อง beIN Sports ทีมีอยู่หลายช่องผ่านมาทางอินเตอร์เน็ตมาที่กล่องนี้ และถ้าซื้อตอนนี้จะได้ดูหนัง video on demand ฟรีเดือนล่ะ 100 เรื่อง จนถึงสิ้นเดือนเมษายน ปกติราคาหนังตามสั่งจะราคาที่ 39 บาท69 บาท 99 บาท หรือ129 บาท แล้วแต่หนัง แค่ดูหนัง 129 บาทสิบเรื่องก็ได้ค่ากล่องคืนแล้ว

                    สำหรับคนที่ไม่อยากติดตั้งเสาอากาศเพื่อดู ดิจิตอลทีวีก็สามารถใช้กล่องทรูทีวีดูได้ ภาพช่องสัญญาณดิจิตอลทีวีที่มาทางกล่องทรูทีวีคมชัดมากโดยเฉพาะพวกช่องความละเอียดสูง นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสิบช่องทีรับชมได้ นับแล้วมีมากกว่า 80 ช่องที่เป็น ไอพีทีวีผ่านทางกล่องทรูทีวี ช่องรายการของทรูวิชั่นส์เองก็มี ทรูไทยฟิลม์ ทรูมิวสิกเอชดี ทรูเอเซียนซีรีย์ส นอกจากนี้บางช่องยังมีระบบ ไทม์ชิฟท์ (time shift) ที่ดูย้อนหลังกลับไปได้ถึงสองชั่วโมง บางช่องมีรายการย้อนหลังในรอบเจ็ดวันที่ผ่านมาให้ดูอีกด้วย

                    ตอนที่ทดลองใช้กล่องนี้ ลองโดยต่อสายแลนไปที่เราเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของทรูอินเตอร์เน็ตแบบ ไฟเบอร์ออฟติก ที่ความเร็ว 15 เม็กกาบิท แต่ทางทรูวิชั่นส์เองแนะนำให้ใช้ความเร็วที่อย่างน้อย 30 เม็กกาบิท เพราะหนังตามสั่ง เป็นหนังความละเอียดสูงระดับ Full HD ที่ต้องการช่องสัญญาณขนาดใหญ่เพื่อไม่ให้หนังกระตุก และไม่กระทบกับการใช้อินเตอร์เน็ตทำอย่างอื่นในเวลาเดียวกัน เดี๋ยวนี้ความเร็ว ไฟเบอร์ออฟติก ขนาด 30 เม็กกาเบิทก็ไม่แพงมาก ของ ทรูอินเตอร์เน็ตก็เดือนล่ะ 599 บาท

                    กล่องติดตั้งง่ายจริงๆ จะมีสาย HDMI และสาย แลน LAN ขนาดความยาว 1 เมตร ให้มาพร้อมกับกล่อง เราเพียงแต่ต่อสาย HDMI ไปที่ทีวี และ ต่อสาย LAN ไปที่ เราเตอร์

                    ก่อนที่จะใช้กล่องดูรายการทีวีและหนังได้ เราต้องมี True ID ก่อน  ลูกค้าทรูส่วนใหญ่จะมีอยู่แล้ว ถ้ายังไม่มีต้องไปสมัครก่อน หลังจากนั้นเราต้องไป ลงทะเบียนกล่องที่ www.truetv.tv โดยใส่ True ID ของเรากับหมายเลขเครื่องของกล่อง

 ทดสอบกล่อง TrueTV

 

                    และเมื่อเราเปิดใช้กล่องครั้งแรก เราต้องกรอก True ID และรหัสผ่านก่อน ข้อดีคือกล่องนี้ต่อเมาส์ไร้สายได้ ทำให้กรอกข้อมูลได้สะดวก

                    หลังจากนั้นเราจะพบหน้าจอแรกที่ให้เราเลือกว่าจะดู รายการปกติที่เป็น IPTV หรือจะดูหนังตามสั่ง นอกจากนี้ยังมีมิวสิกวีดีโอ และคาราโอเกะให้เลือกชมอีกด้วย และยังมีเกมส์พวก Othello และ Sudoku ให้เล่นอีกด้วย

                    ตอนที่ทดสอบกล่อง เผอิญมีมีทีวีซัมซุง 55 นิ้ว SUHD 4K Curved KS9000 มาทดสอบ จึงได้ลองดูหนังตามสั่ง หนังเช่นเรื่อง X-Men: Apocalypseภาพคมชัดสวยงามมาก และไม่กระตุกเลย มี ซับไตเติลภาษาไทยด้วย 

                    สำหรับข้อมูลเทคนิคของกล่องคือกล่องใช้ซีพียู ARM แบบสี่หัวที่ความเร็ว 1.5 กิกกาเฮิรตซ์ และมีที่บรรจุซอฟท์แวร์ของกล่องขนาด 4 กิ๊กกาไบท์ ระบบปฎิบัติการของกล่องเป็นระบบเฉพาะที่ ZTE พัฒนาให้ทรูวิชั่นส์โดยเฉพาะ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ