Lifestyle

วอลโว่ เอส 90 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออปชั่นแน่น เครื่องแรง ช่วงล่างนิ่ง

ที่ผ่านมา วอลโว่ มีสินค้าหลายๆ ตัวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใส่เข้ามา ซึ่งโดดเด่นมากก็คือ รถเอสยูวี “เอ็กซ์ซี-90”

และมาตอกย้ำอีกทีกับรถยนต์นั่งรุ่นล่าสุด “เอส 90” ที่เปิดตัวช่วงปลายปีที่ผ่านมา และตั้งเป้าว่าจะเป็นรถที่ให้ได้ทั้งชื่อเสียงและยอดขาย

  วอลโว่ นำ เอส 90 เข้ามารถจากสวีเดนจำหน่ายรุ่นเดียวเป็นรุ่นท็อป แต่ก็ทำราคาได้ดีทีเดียว 3.99 ล้านบาท ส่วนในอนาคตมีแผนนำเข้าจากมาเลเซีย ซึ่งน่าสนใจว่าจะทำราคาได้ดีมากน้อยแค่ไหน

วอลโว่ เอส 90 

เอส 90 มีขนาดตัวถัง (ยาวxกว้างxสูง) 4,963x1,879x1433 มม. ซึ่งวอลโว่ยืนยันว่าใหญ่ที่สุดในตลาดดี-เซ็กเมนต์ เวลานี้ และสร้างจากแพลทฟอร์มที่มีชื่อย่อว่า SPA ซึ่งมีจุดเด่นคือการกำหนดระยะที่แน่นอนของช่วงกลางล้อหน้าถึงตำแหน่งพวงมาลัย การยืดล้อออกไปด้านนอกให้มากที่สุด บวกกับการใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัด ทำให้มีโอเวอร์แฮงก์ที่สั้น ช่วยทั้งเรื่องของการขับขี่และทำให้วิศวกรผู้ออกแบบภายในมีอิสระกับห้องโดยสารที่กว้างขวางได้

  ช่วงล่างหลังของเอส 90 เป็นแบบอินทริกัลลิงค์ ไม่มีคอยล์สปริงมาเกะกะ ยิ่งทำให้พื้นที่ห้องเก็บสัมภาระกว้างทีเดียว และเบาะหลังที่พับได้แบบ 60/40 ทำให้สามารถขนสัมภาระขนาดใหญ่ได้สบายๆ และเพิ่มความสะดวกด้วยการควบคุมการเปิด-ปิดฝาท้ายด้วยไฟฟ้า จะกดที่รีโมท หรือปุ่มคอนโซลหน้ารถ หรือผ่านเซ็นเซอร์ โดยการแหย่เท้าเข้าใต้รถ และพิเศษกว่าที่คู่แข่งมีตอนนี้คือ ปิดได้ด้วยท่าเดิมคือ เอาเท้าแหย่เข้าไป หรือถ้าอยากใช้มือบ้างก็กดปุ่มที่ฝาท้ายได้

วอลโว่ เอส 90 

   เอส 90 ยังเพิ่มความปลอดภัยของทรัพย์สินด้วยระบบล็อกฝาท้าย แบบเข้ารหัสที่หน้าจอมอนิเตอร์ ใครมีกุญแจก็เปิดไม่ได้ เป็นอีกลูกเล่นหนึ่ง

   ห้องโดยสารกว้างขวางจริงครับ เบาะนุ่ม นั่งสบาย ออกแบบดูหรูแบบเรียบร้อย และพยายามลดปุ่มไม่ให้เกะกะสายตา การควบคุมระบบต่างๆ ส่วนใหญ่สั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว วางแนวตั้ง ไม่แน่ใจว่าเพื่อความคุ้นเคยกับผู้คนที่นิยมใช้แท็บเล็ตกันอยู่แล้วหรือเปล่า

 ปุ่มสตาร์ทและดับเครื่องยนต์เลือกที่จะวางไว้บริเวณคอนโซลเกียร์ ใกล้กับปุ่มเลือกโหมดขับขี่ (อีโค, ไดนามิค, อินดิวิดวล) และเบรกมือไฟฟ้า วอลโว่บอกว่าเพื่อความสะดวก ไม่ใช่สตาร์ทที่คอนโซล แต่พอจะใช้เกียร์ เลือกระบบขับเคลื่อน เบรกมือกลับอยู่อีกที่หนึ่ง

  เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,250 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตรที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ซึ่งกำลังเครื่องยนต์รองรับการใช้งานได้สบายๆ อัตราเร่งรวดเร็วทันใจ การไล่ความเร็วทำได้อย่างต่อเนื่อง ลองกดขึ้นไปสัก 180 ใช้เวลาไม่นาน ทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมเกียร์โทรนิค เลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองที่คันเกียร์โดยตรง ไม่มีแพดเดิลชิฟท์

วอลโว่ เอส 90 

 ที่ความเร็วสูง การทรงตัวดี เสียงรบกวนภายนอกไม่มาก ห้องโดยสารค่อนข้างเงียบทีเดียว และหากชื่นชอบเสียงเพลง เครื่องเสียง Bowers & Wilkins กับลำโพง 19 ดอก ให้เสียงมีมิติดีทีเดียว

 ช่วงล่างเกาะถนนดีทั้งทางตรง หรือว่าเส้นทางโค้ง ที่ความเร็วสูง พวงมาลัยมีน้ำหนักพอควร ผมชอบ

  และที่เด่นอีกอย่างหนึ่งคืออัตราสิ้นเปลือง การขับแบบอัดๆ เกือบตลอดทาง ไปกลับกรุงเทพฯ-ปากช่อง อยู่ที่เกือบๆ 14 กม.ต่อลิตร ถ้าขับแบบเดินทางทั่วไป เชื่อว่าจะได้ตัวเลขดีกว่านี้มากมายครับ

 เอส 90 มีจุดเด่อนอีกสิ่งคือ ระบบเพื่อความปลอดภัยมาหลายอย่างได้รับการติดตั้งเข้ามา ซึ่งบางเรื่องก็เป็นหน้าที่ที่ผู้ขับจะต้องเรียนรู้และใช้งานให้ถูกต้อง เช่น ระบบรักษาช่องทาง (Run-Off Road Mitigation) ทำงานที่ย่านความเร็ว 65-140 กม.ต่อชม. หากว่ารถไปเหยียบเส้น ระบบจะแก้ด้วยการดึงพวงมาลัยกลับ เพื่อรักษาให้รถอยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นแบ่งจราจรซ้ายขวามากที่สุด และเป็นการดึงที่ผมเห็นว่าแรงที่สุดเท่าที่เคยขับรถที่มีระบบนี้มาหลายรุ่น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าใครตั้งใจที่จะเปลี่ยนเลนเพื่อแซง จะรู้สึกได้ว่าต้องแข่งกับแรงดึงกลับนี้ค่อนข้างชัดเจน

  ทางแก้ง่ายนิดเดียวก็คือ ยกไฟเลี้ยวบอกเข้าก่อนว่าจะเปลี่ยนเลน หรือไม่อย่างนั้นก็ยกเลิกการทำงานไปเลย

เอส 90 ยังมีซิตี้ เซฟตี้ ป้องกันการชนคนเดินถนน รถจักรยานหรือรถยนต์ มีอะแดพทีฟ ครูสคอนโทรล รักษาระยะห่างจากคันหน้า และ pilot assist 2 หรือระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ ที่พัฒนาขั้นมาจากรุ่น 1 ที่ติดตั้งในเอ็กซ์ซี 90 ซึ่งยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่น ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 50 กม.ต่อชม. และต้องมีรถอยู่ด้านหน้า

  แต่ pilot assist 2 ขับอยู่คันเดียวก็ได้ ขอแค่เส้นถนนชัดเจน และที่สำคัญคือทำงานได้ถึงความเร็วสูงสุด 130 กม.ต่อชม.

ทำงานได้จริงครับ ผมลองแล้ว ตั้งความเร็วที่ต้องการ จากนั้นก็ปล่อยทุกอย่าง ทั้งพวงมาลัย คันเร่ง เบรก รถจะไปด้วยตัวเอง เลี้ยวเอง ลดความเร็วเองเมื่อพบรถขวางหน้า และเร่งเองเมื่อไม่มีสิ่งกีดขวาง เร่งไปจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้

  และเพื่อป้องกันความผิดพลาด และทำให้รู้ว่าผู้ขับยังมีสมาธิ จะมีระบบเตือนเป็นระยะประมาณทุก 10 วินาที ผู้ขับก็แค่ยกมือแตะที่ด้านใต้พวงมาลัยเท่านั้น

 เอส 90 ยังติดตั้งออปชั่นอีกมากมาย ทั้งความปลอดภัย ความสะดวกสบาย หรือว่าความบันเทิง เช่น ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ ซึ่งจอดได้ทั้งแบบขนานและเข้าซอง ระบบไฟหน้า แอ็กทีฟ ไฮบีม ซึ่งหลอดแอลอีดีทุกดวงทำงานเป็นอิสระ เช่น ไม่ส่องไปที่รถคันหน้า แต่ส่องไปที่ผิวถนนทั้งด้านหลัง และด้านข้างของรถคันนั้น ไฟหน้าเลี้ยวตามการหมุนของพวงมาลัยได้ 30 องศา

 ติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณสั่งการและสื่อสารผ่านดาวเทียมที่เรียกว่าเซนซัส คอนเนค ระบบคลีนโซนที่กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เข้ามาในรถออกไปอย่างรวดเร็ว เป็นต้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ