Lifestyle

ซูบารุ ฟอเรสเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รถกลุ่มเอสยูวี พีพีวี รวมไปถึงครอสโอเวอร์ ได้รับความนิยมมากขึ้น จากความสามารถในการใช้งานที่หลากหลายกว่ารถซีดานทั่วๆ ไป

ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม ถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยที่ยังคงจุดเด่นของซีดานเอาไว้ได้ ทั้งความสวยงาม สะดวกสบาย หรือ การขับขี่

สิ่งที่หลายคนชอบอีกอย่างหนึ่งของรถกลุ่มนี้ก็คือ ความสูงของตัวถังที่มากกว่าซีดาน ทำให้มีทัศนวิสัยที่ดี นั่งแล้วไม่อึดอัด และเห็นเส้นทางที่ชัดเจนกว่า ปัจจุบันรถกลุ่มนี้มีตัวเลือกมากมาย ทั้งรถญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป ในราคาที่หลากหลายเช่นกัน และไม่ต่างจากซีดานนัก

ซูบารุ เป็นอีกค่ายที่ทำตลาดนี้อย่างจริงจัง เพราะปัจจุบัน รถที่ขายหลักก็คือ เอ็กซ์วี และก็มีรุ่นใหญ่ตามมา คือ ฟอเรสเตอร์

ซึ่งฟอเรสเตอร์นั้น นับตั้งแต่เปลี่ยนแหล่งนำเข้ามาเป็นมาเลเซีย ซึ่งได้สิทธิพิเศษด้านภาษี ทำให้ราคาลงมาน่าคบหาทีเดียว เริ่มจากรุ่น 2.0i 1.398 ล้านบาท 2.0i-P 1.538 ล้านบาท และ 2.0XT 2.29 ล้านบาท

ฟอเรสเตอร์ ก็เช่นเดียวกับซูบารุรุ่นอื่นๆ ที่ระยะหลัง ปรับเปลี่ยนการออกแบบให้ร่วมสมัยมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีกลิ่นอายดั้งเดิมอยู่ไม่น้อย คือ เรียบง่าย ซึ่งตรงนี้ผมว่าดี ในการที่รถควรจะต้องคงมีเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งภาพชัดเจนสะท้อนผ่านรูปทรงหลักของรถ หรือการออกแบบภายในที่ดูเรียบๆ แต่ดูได้นานๆ ไม่น่าเบื่อ ส่วนจะไปแต่งแต้มแต่งเติมสีสันกับลูกเล่นบางอย่าง เช่น ปุ่มปรับอุปกรณ์ทรงกลมเติมสีสันกับตัวอักษร หรือว่าด้านนอกกับการออกแบบไฟหน้า ไฟท้าย แต่อย่างไรก็ตาม ความสวยงามขึ้นอยู่กับแต่ละคน แต่ส่วนตัวผมชอบครับ

ส่วนการใช้งาน ห้องโดยสารกว้างขวาง และออกแบบภาพรวมให้ดูโล่งโปร่ง เบาะนั่งสบายทุกตำแหน่ง ทัศนวิสัยดี แม้เสาเอ จะค่อนข้างใหญ่ แต่การมีพื้นที่กระจกหน้า และหน้าต่างใหญ่ทำให้สามารถหามุมมองที่เคลียร์ได้ ตำแหน่งผู้ขับนั่งสบาย เบาะกระชับ และควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ได้ง่าย ส่วนสัญญาณไฟเลี้ยวที่ทำเป็นรูปลูกศร 2 ชั้น ที่ปรากฏในกระจกมองข้างทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้รถคันที่ตามมาหรืออยู่ด้านข้างเยื้องไปด้านหลังสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้นนั้น ที่อาจจะกลัวว่ารบกวนสายตาผู้ขับนั้น ไม่มีปัญหาอะไร

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางทีเดียว รองรับการเดินทางท่องเที่ยวของครอบครัวได้สบายๆ มีฝาปิดป้องกันกระเด็นเข้าห้องโดยสาร ส่วนฝาท้ายรถก็เพิ่มความสะดวกด้วยการควบคุมการเปิดปิด ด้วยไฟฟ้า

ฟอเรสเตอร์ มีขนาดความยาวxความกว้างxความสูง อยู่ที่ 4,595x1,795x1,735 มม. ระยะสูงใต้ท้องรถ 221 มม. น้ำหนัก 1,643 กก.

ติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐาน หรือระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่สำคัญๆ เช่น X-MODE ซึ่งมีปุ่มใกล้ๆ เกียร์ ให้ผู้ขับเลือกใช้ เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เบรก และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สำหรับขับขี่ในเส้นทางที่ไม่ปกติ เช่น ลื่น หรือทางลาดชัน โดยระบบนี้จะรักษาระดับความเร็วให้คงที่เมื่อลงทางลาดชัน

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VDC) ระบบจะประเมินว่าในช่วงเวลานั้น ผู้ขับสามารถควบคุมได้หรือไม่ ถ้าพบว่ารถอยู่ในสภาวะที่อาจสูญเสียเสถียรภาพการควบคุมขณะเข้าโค้ง หรือเมื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ระบบก็จะทำงาน โดยสั่งการกระจายกำลังเครื่องยนต์ และแรงเบรกไปยังล้อทั้ง 4 ให้เหมาะสม

ติดตั้งถุงลมคู่หน้า ถุงลมด้านข้างสำหรับเบาะคู่หน้า ม่านถุงลม 4 ตำแหน่ง และถุงลมป้องกันเข่าด้านคนขับ

ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ ด้านหน้าแมคเฟอร์สัน สตรัท ด้านหลัง ดับเบิล วิชโบน

ฟอเรสเตอร์ ที่อยู่กับผม เป็นรุ่น 2.0i-P เครื่องยนต์เบนซิน สูบนอน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1,995 ซีซี 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาทีแรงบิดสูงสุด 198 นิวตันเมตร ที่ 4,200 รอบ/นาที เกียร์ Lineartronic ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา

เครื่องยนต์ตอบสนองในระดับที่ดีมาก เรียกเมื่อไร กำลังมาเมื่อนั้น ช่วยให้ขับสนุก ทำความเร็วได้ เร่งแซงดี คันเร่งเบาจนบางทีรู้สึกเบาไป ถ้าอยากขับช้าๆ ต้องเกร็งเท้าสักหน่อย หรือว่าคันนี้ออกแบบมาให้สนุกเท่านั้น แต่ที่ความเร็วสูง เสียงลมเข้ามามากสักหน่อย

ช่วงล่างดีครับ รถนิ่งที่ความเร็วสูง เข้าโค้งได้แม่น อาการโยนตัวมีน้อย รวมถึงการเปลี่ยนช่องทางไปมา ทำให้ขับแล้วสบายใจขึ้นเยอะ ส่วนการขับนอกถนน การดูดซับแรงสั่นสะเทือนทำได้ดี นุ่ม ไม่กระด้าง นั่งสบาย เดินทางไกลๆ ไม่เหนื่อยทั้งคนขับและผู้โดยสารครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ