Lifestyle

เข่าเสื่อม 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ร่างกายคนเราเริ่มเสื่อมเมื่ออายุ 40 กว่า เมื่ออายุสูงขึ้นเรื่อยๆ อาการปวดจะเริ่มที่เอวและเข่าก่อน โดยเฉพาะเข่า เพราะเข่าต้องรับน้ำหนักทั้งตัว

   อาการปวดเมื่อยเอว-เข่า แข้งขาอ่อนแรงเป็นอาการที่พบเจอได้ทั่วไปในผู้สูงอายุอยู่แล้ว แต่ช่วงปลายปี 59 ที่ผ่านมา รู้สึกว่าที่คลินิกผู้เขียนจะมีผู้ป่วยด้วยอาการเช่นว่านี้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเป็นพิเศษ พบมากในสุภาพสตรีอายุตั้งแต่ 50 ขึ้นไปจนถึง 60-70 มากกว่าชายบ้างก็ปวดเข่ามาก บ้างก็เดินขางอไม่ได้ ตัวเอียงไปเอียงมาเหมือนนกเพนกวินเดิน บ้างก็ขาโก่งงอ ยืน เดิน นั่งลำบาก นั่งพับเพียบไหว้พระไม่ได้ บ้างก็หลังผ่าเข่าแล้วยังมีอาการปวดรอบๆ เข่า ส่วนมากแล้วจะกลัวการผ่าเข่าจึงขอใช้การฝังเข็มกินยาจีนก่อน ไม่หายจริงๆ ค่อยเอาการผ่าเป็นทางเลือกสุดท้าย การผ่าเปลี่ยนข้อเข่าจึงเป็นการรักษาที่มีคนใช้บริการค่อนข้างมาก ความจริงถ้าได้ถนอมรักและดูแลเข่าให้ดีตั้งแต่ยังอายุยังอยู่วัยกลางคน อาจไม่ต้องเดินทางเข้าห้องผ่าตัดก็ได้ การป้องกัน ใส่ใจดูแลเป็นเรื่องสำคัญกว่าที่จะรอมาแก้ตอนที่ขาโก่งมากแล้ว ปัจจุบันชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น งานสาธารณสุขก้าวหน้าครอบคลุมในวงกว้างมากขึ้น ผู้คนอายุยืนยาว บ้านเราจึงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่ต้องดูแลในทุกด้านแล้ว

เข่าเสื่อม 1

   เท่าที่ดู ผู้ป่วยส่วนมากไม่ได้ละเลยการดูแลตัวเอง คอยตรวจประจำปี คอยกินแคลเซียมเป็นประจำ บางคนกินแคลเซียมมาตลอดตั้งแต่อายุ 40 กว่าๆ ความตื่นตัวในการดูแลตัวเองดีมาตลอด แต่พออายุย่างเข้าวัยหมดประจำเดือน กลับมีอาการปวดเมื่อยเอวเข่าสะสมขึ้นทีละเล็กละน้อย นี่เป็นการส่งสัญญาณเตือนของร่างกาย แต่เนื่องจากอาการไม่มากยังทนไหว จึงชะล่าใจขาดความใส่ใจ หรือใส่ใจแต่ยังไม่ถูกต้อง

   ร่างกายคนเราเริ่มเสื่อมเมื่ออายุ 40 กว่า เมื่ออายุสูงขึ้นเรื่อยๆ อาการปวดจะเริ่มที่เอวและเข่าก่อน โดยเฉพาะเข่า เพราะเข่าต้องรับน้ำหนักทั้งตัว บางคนพออายุมากขึ้นน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นมาก เข่าจึงรับภาระหนักมาก เมื่อบวกกับความเสื่อม กระดูกอ่อนที่หุ้มกระดูกข้อเข่าไม่ยืดหยุ่นเหมือนเดิม เข่ามีการบดเบียดกัน จนเกิดการสึกกร่อน เข่าจะเจ็บปวดมากขึ้นโดยเฉพาะเวลาเดินหรือนั่งยองๆ เมื่อเข่าเสื่อมจะแสดงอาการให้เราเห็นได้ คือ

   1. ปวดเข่า  อาการปวดเข่าสำหรับผู้สูงอายุที่ไม่เกิดจากการบาดเจ็บนั้น จะปวดเวลาขึ้นลงบันได ย่อเข่าลำบาก นั่งพับเพียบไหว้พระไม่ได้ นั่งยองไม่ได้ เวลาผิดท่าจะปวดแปลบที่เข่า เวลาเดินมากจะปวดเข่า นั่งนานลุกขึ้นขาจะแข็ง ก้าวเท้ายังไม่ได้จะต้องยืนสักพัก จึงจะเดินได้คล่อง เป็นต้น พอเจ็บจะไม่กล้าเดินมาก ไม่กล้าขึ้นลงบันได ไม่กล้านั่งยองๆ ไม่กล้านั่งพับเพียบยิ่งอยู่นิ่งเข่ายิ่งปวด ยิ่งปวดก็ยิ่งไม่กล้าเคลื่อนไหว กลายเป็นวงจรเลวร้ายลงไปเรื่อยทำให้การใช้ชีวิตประจำวันลำบากขึ้น เจ็บปวดทรมาน(อ่านต่อฉบับหน้า)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ