Lifestyle

‘มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’สำหรับ‘สตาร์ทอัพ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ตึกแถว+อพาร์ตเมนต์ไม่บาน กับ อาจารย์เชี่ยว

 

         สาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้ ตามคำเรียกร้องสำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์สักหลังที่พอจะมีทุนจากการเก็บหอมรอมริบอยู่บ้าง เป็นประเภท “เบี้ยน้อยหอยน้อย” ที่เป็นสมาชิกชุมชนชาว “บางสตางค์น้อย” แต่มีความฝันและความหวัง ซึ่งผมมักจะพูดเสมอครับว่า “ความฝันความหวังเป็นของฟรี” หากแม้แต่ความฝันความหวังเราไม่กล้าที่จะฝันและไม่กล้าที่จะตั้งความหวัง ชีวิตจะเหลืออะไรให้เราภาคภูมิใจและให้พ่อแม่พี่น้องหรือลูกหลานได้ภูมิใจ เพราะขนาดของฟรีก็ยังไม่กล้าคิดเลยครับ

         “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้ก็เป็นความฝันและความหวังของหลายๆ คน ที่กำลังก่อร่างสร้างชีวิต สร้างครอบครัวให้มั่นคงเป็นปึกแผ่น อาจเป็นเพราะเป็นที่รู้กันว่าการลงทุนทำอพาร์ทเม้นท์นั้นเป็นเสมือนกับการจัดเตรียม “ตู้กับข้าว” เป็นธุรกิจที่ไม่หวือหวาครับ แต่ก็เป็นเสมือน “น้ำซึมบ่อทราย” ที่สามารถเป็นที่พึ่งได้ในยามที่ชีวิตตกอยู่ในห้วงแห่งความยากลำบาก ดังที่ผมกล่าวไว้ว่า การลงทุนทำอพาร์ทเม้นท์เป็นธุรกิจในฝันของใครต่อใครหลายคน ที่ยากที่สุดคือการ ที่จะตัดสินใจลงมือทำและที่ยากไปกว่านั้นคือ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี รวมทั้งจะทำอย่างไรให้อยู่รอดปลอดภัยดี เมื่อสร้างเสร็จแล้วลูกค้าจะมาจากที่ไหน จะบริหารจัดการกันอย่างไร จะเต็มไปด้วยคำถาม 108 ประการ 

 

‘มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’สำหรับ‘สตาร์ทอัพ’

 

         ผมเคยตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้ ตอนผมเริ่มลงทุนทำ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังแรก เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ก็เป็นประเภท “มือใหม่หัดขับ” นั่นแหละครับ พอตัดสินใจจะซื้อรถก็ต้องไปเรียนขับรถ วันแรกที่ขับออกถนนใหญ่ตื่นเต้นตกใจทำอะไรผิดๆ ถูกๆ ไปหมด ดังนั้น ผมอยากให้เริ่มต้นกับ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บานขนาดเล็ก” ซึ่งผมเรียกว่า “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ลองฝึกฝน ลองทำโครงการเล็กๆ ให้ได้เสียก่อน เมื่อเกิดความรู้ความเข้าใจดีแล้ว ผมหมายรวมถึง ความเข้าใจตัวเองว่าแท้จริงแล้วชื่นชอบธุรกิจประเภทอพาร์ทเม้นท์หรือไม่ ก็เป็นการทดสอบ แบบ “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละเรื่อง” ครับ จะว่าไปแล้วก็ตรงกับแนวคิดเรื่องความ “พอเพียง” ที่ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ทรงพระราชทานแก่พวกเรา เปรียบเสมือน “การเดินทางไกลหมื่นลี้ ก็ต้องเริ่มจากลี้แรกก่อน” เสมอ การที่ท่านจะเป็นเจ้าของอพาร์เม้นท์นับสิบ, นับร้อย, นับพันห้อง ก็เริ่มจากอพาร์ทเม้นท์ห้องแรกให้ได้เสียก่อน ก็เลยเป็นที่มาของ “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” สำหรับ “สตาร์ทอัพ” บนพื้นที่ 120 ตารางวา ที่ท่านกำลังชื่นชมอยู่ในขณะนี้

         หากพิจารณารูปแบบของ “มินิอพาร์ทเมนท์ไม่บาน” หลังนี้ เป็นเรื่องที่น่าทึ่งครับ ที่พื้นที่เพียง 100 กว่าตารางวา สามารถออกแบบให้เป็น “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่มีความสูง 5 ชั้น มีห้องพักชั้นละ 7 ห้อง รวมพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 35 ห้อง จะว่าเล็กก็ “เล็กพริกขี้หนู” ครับ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ “มือใหม่หัดขับ” ให้ลองเข้ามาเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง หากพิจารณารูปลักษณ์จากภายนอก เนื่องจาก “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้ มีขนาดเล็ก จึงจำเป็นต้องสร้าง “เอกลักษณ์” อันเป็น “อัตลักษณ์” เพื่อให้คนที่ผ่านไปมาสามารถจดจำได้ง่าย ดังนั้นด้านหน้าอาคารผมจึงออกแบบให้เป็นหลังคาทรง “ฮิพรูฟ” แบบสูงชัน เพื่อให้อาคารนั้นดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ส่วนบริเวณทางเข้าก็ออกแบบให้มีทั้ง “พาทิโอ” , “คานูปี้” ซึ่งเน้นย้ำบริเวณทางเข้าซึ่งสามารถใช้เป็นที่คุ้มแดดคุ้มฝนให้กับที่จอดรถก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด

 

‘มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’สำหรับ‘สตาร์ทอัพ’

 

         ดังนั้น จะเห็นได้ว่า “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” สำหรับ “สตาร์ทอัพ” ซึ่งเป็นอาคารสูง 5 ชั้น มีห้องพักชั้นละ 7 ห้อง รวมแล้ว 35 ห้อง ก็ถึงพร้อมลงตัวเป็นอย่างยิ่งครับ เป็นการลงทุนที่ไม่เบียดเบียนเพราะใช้เงินลงทุนไม่สูงมากนัก  ถือว่าเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกสำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์แต่ยังกล้าๆ กลัวๆ ซึ่งผมมักจะให้ข้อคิดที่สำคัญอีกประการหนึ่งไว้ว่า “ต้องลงมือทำในชาตินี้ ไม่ใช่รอชาติหน้า” ที่ไม่รู้ว่าจะมาถึงหรือไม่ หากพินิจพิจารณาอย่างครบถ้วนแล้วจะเห็นได้ว่า “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้เป็นการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดภาระมากจนเกินไปและน่าจะคืนทุนได้ภายใน 8 ปี ตอนนี้ขึ้นอยู่กับท่านผู้อ่านแล้วครับว่าจะทำดีหรือไม่ทำดี หากต้องการคำปรึกษาอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สามารถโทรมาสอบถามทุกปัญหาและทุกข้อข้องใจในการลงทุนทำ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ได้ที่ 08-1421-8323 สำหรับสาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้มีเพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในอีกสองสัปดาห์หน้าครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ