Lifestyle

‘ทรัมป์’เร่งให้เกิดวิกฤติ‘โอเวอร์ซับไพรม์’ในไทย(II)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ คลินิกคนรักบ้าน

 

          สาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้เป็นภาคต่อจากเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้วที่ผมเชื่อว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” จะเป็นเสมือน “ตัวเร่งปฏิกิริยา” หรือ “Catalysts” ให้เกิดวิกฤติ “โอเวอร์ซับไพรม์” ในธุรกิจการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเรา ซึ่งในปัจจุบันสถานการณ์ในภาพรวมก็ไม่ใคร่จะดีกันอยู่แล้ว ดังเห็นได้จากสถิติที่ผมได้เก็บเอาไว้ เอาเฉพาะที่เห็นชัดๆ คือ การลงทุนก่อสร้างโครงการอสังหาฯ น้อยใหญ่ต่างๆ เอาเฉพาะปีที่ผ่านมาปีเดียว มีโครงการอสังหาฯ ที่เสนอขายต่อสาธารณะรวมแล้วกว่า 108,000 หน่วย และในปีนี้คาดการณ์ว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เตรียมจะเปิดโครงการอีกกว่า 122,000 หน่วย จากตัวเลขเชื่อว่ามีโครงการที่แล้วเสร็จพร้อมโอนแต่โอนไม่ได้ เพราะผู้ซื้อไม่ยอมมาโอนถึงแม้ว่าจะจ่ายเงินดาวน์หมดแล้ว หรืออยากจะโอนแต่กู้แบงค์ไม่ผ่าน ทำให้มียูนิตตกค้างกว่า 50,000 หน่วย (ในความเป็นจริงอาจจะสูงถึงเกือบแสนหน่วย)

          เมื่อ “โดนัลด์ ทรัมป์” ได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ได้ประกาศว่าจะลงมือจัดการกับบรรดาแรงงานต่างชาติอยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมายที่กำลังแย่งงานคน “อเมริกัน” ให้ออกไป เห็นได้จากการที่ “ทรัมป์” ได้ประกาศแข็งกร้าวว่าจะสร้างกำแพงปิดกั้นพรมแดนกับ “เม็กซิโก” เพื่อมิให้แรงงานชาว “เม็กซิกัน” ที่เข้ามาโดยผิดกฎหมายกว่า 5.8 ล้านคนเข้ามาแย่งงาน ซึ่งกำแพงดังกล่าวมีความยาวตั้งแต่รัฐ “เท็กซัส”, “นิวเม็กซิโก”, “แอริโซนา” ไปจนจรด “แคลิฟอร์เนีย” เลยทีเดียว

          ในขณะเดียวกัน “ทรัมป์” ก็ได้ประกาศถอนตัวและลดบทบาทจากหลาย ๆ องค์การค้าระหว่างประเทศ เช่น การถอนตัวจาก “TPP” (ข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก) และการลดบทบาท “NAFTA” (ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ) ผลคือ สภาพคล่องในตลาดโลกจะลดฮวบลงทันที เพราะ “สหรัฐอเมริกา” ถือได้ว่าเป็น “พี่เบิ้ม” ที่ควบคุมกว่า 20% ของ GDP ทั้งโลก โดยจะหันกลับไปสนใจการลงทุนในประเทศตัวเอง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ