Lifestyle

แนวคิดการพัฒนาเมืองให้อยู่สบายด้วย4DNA

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ดีไซน์นิวส์

 

           รายการอยู่สบายเนชั่นทีวีได้ดำเนินโครงการ “Thailand Inspiration” แรงบันดาลใจแห่งประเทศไทย ได้ผลสำเร็จหลายโครงการ ทั้งกิจกรรมที่เกิดขึ้นจากทั้งโครงการรัฐและโครงการเอกชนมากมาย และที่กำลังทำโครงการ กิจกรรมต่างๆ ทั่วทุกสารทิศ และขณะนี้มีหน่วยงานรัฐหลายหน่วยงานได้ติดต่อให้คณะทีมวิจัยเข้าร่วมจัดทำโครงการมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการถอดรหัส 4DNA วิเคราะห์จังหวัด ชุมชน เมือง ซึ่งเกิดจากการคิดค้นรูปแบบการเขียนผังสู่การออกแบบสร้างสรรค์เมือง อย่างมีทิศทาง ชัดเจน ตรงประเด็น วิเคราะห์รอบคอบรอบทิศ สู่การพัฒนาทุกสารทิศ ด้วยการลำดับขั้นตอนที่แม่นยำ สามารถนำมากำหนดแผน กำหนดแนวทางที่เป็นเอกภาพ ตลอดจนสามารถสร้างคีย์เวิร์ด คำอธิบายที่ชัดเจนเพื่อนำไปกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์ของเมืองต่อไปด้วยความแม่นยำ คม ชัด และเป็นเอกภาพมากที่สุด สามารถก่อเกิดคุณค่า คุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนต่อไป สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาองค์กรในทุกส่วนที่เรียงร้อยกัน แม้จะมีปัจจัยแตกต่างแต่จะไม่แตกแยก แม้จะมีความหลากหลายของปัญหา ก็ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะมีจุดร่วมของความรัก ความปรารถนาดี ที่สำคัญของหลัก 4DNA คือความไม่ยอมจำนนต่อปัจจัยลบทุกเรื่อง แม้ดูเหมือนว่าจะมีกำแพงกั้นแต่ก็สามารถ ปีนข้ามกำแพงทะลุสู่ความสำเร็จได้อยู่ดีนั่นเอง

           หลัก 4DNA คือการมองรอบด้านรอบทิศอย่างรอบคอบทุกปัจจัย เกิดจากการระดมสมองทุกมิติ แล้วมุ่งตรงมาที่ผลึกความคิดแกนกลาง ที่เป็นสาระสำคัญ ควบแน่นเป็นแนวทางในการนำไปใช้รอบทิศต่อ อย่างเป็นเอกภาพ

           สำหรับโครงการลงทุนสร้างสรรค์ของเอกชน สามารถกำหนดทิศทาง รูปแบบใหม่อย่างมีอัตลักษณ์เฉพาะได้ สามารถสกัดคั้นสู่การสร้างนวัตกรรมโครงการได้อย่างมีคุณภาพ โดยเกิดจากการมีส่วนร่วมการวิจัย และหลักคิดเพื่อชุมชน การลงทุนที่ไม่เห็นแก่ตัว มองรอบทิศ ครบทุกมิติ ผลงานที่สร้างสรรค์จะเกิดเอกลักษณ์ชัดเจน ไม่ต้องออกแบบซ้ำ (Reproduction) ตลอดจนการลอกเลียนแบบจากโครงการอื่น แต่จะสามารถขุดค้นจากรากแห่งตัวตน

           สำหรับการสร้างสรรค์เมืองก็เช่นกัน เมื่อผู้นำมีวิสัยทัศน์ มีแรงบันดาลใจ โดยการคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมไม่ใช่คิดเองเออเอง เข้าใจหลักการระดมสมอง การวิจัยขั้นพื้นฐาน การฟังความคิดเห็น ประชาชนอย่างมีหลักคิด มีคอนเซ็ปต์ สามารถนำไปใช้ในการกำหนดยุทธศาสตร์ เกิดวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน แม่นยำ สามารถเตรียมแผนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของอนาคตได้ ที่สำคัญจะได้ใจประชาชนมากเป็นที่สุด เข้าใจความแตกต่าง เข้าใจความไม่เหมือนกันและแตกต่างกันอย่างสุดขั้วหลากหลาย เข้าใจการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เข้าใจประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

           ทุกอย่างสามารถวางแผนและออกแบบได้ วัฒนธรรมในอดีตที่เป็นจารีต สั่งสมแต่วัฒนธรรมแห่งอนาคตเราออกแบบได้ เราสามารถออกแบบวัฒนธรรมอันดีงามเพื่อลูกหลานเพื่อประชาชน ไม่ใช่ให้ทุกอย่างเกิดขึ้น ตามอำเภอใจ ตามดวง และโชคชะตาแต่ทุกอย่างสามารถเซต สามารถกำหนดจากความคิดและปลายปากกาของเรา

           อคติชน คือ ชนผู้มีอคติมักมองอะไรเป็นปัญหาไปหมด ไม่เคยเสนอทางออก ไม่เคยมีส่วนร่วม คิดเองเออเอง จินตนาการเอง และเข้าใจผิด ผู้นำองค์กรลักษณะนี้จะอยู่ไม่ได้ในยุคนี้ เมืองจะล้มเหลวในที่สุด แต่ผู้นำที่เปิดใจกว้างมองเห็นโอกาสจากการให้โอกาส และเข้าใจ มิติอันสลับซับซ้อนของชุมชน และเมือง จะสามารถกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาอนาคตได้ โลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาจะนิ่งเฉยไม่ปรับเปลี่ยนสร้างสรรค์ได้อย่างไร อย่ายอมจำนน คือสาระสำคัญที่สุด

           ผู้นำองค์กร ผู้ว่าราชการ นักปกครองส่วนท้องถิ่น นักพัฒนาองค์กร เจ้าของโครงการเอกชน ผู้บริหาร และผู้นำทุกภาคส่วน สามารถเข้ามามีส่วนร่วม ในโครงการ Thailand Inspiration และร่วมกิจกรรม Co-Creation ด้วยแนวทางถอดรหัส 4DNA สามารถติดต่อมาได้ที่ศูนย์วิจัยสร้างสรรค์ รายการอยู่สบาย เนชั่นทีวี ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2574-5461-2 เพื่อร่วมกิจกรรม และสร้างกิจกรรมอุดมการณ์ร่วมกันนะครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ