Lifestyle

บำรุงร่างกายอย่างไร 8

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 หัวใจเป็นธาตุไฟ จุดที่อยู่กลางฝ่ามือ (จุดหลาวกง) เป็นจุดไฟของเส้นลมปราณหัวใจ จะไม่ให้ไฟร้อนมาก จนไปเผาผลาญจิตประสาท ต้องมีน้ำมาดับไฟไว้

   การออกกำลังกายมีความสำคัญต่อความแข็งแรงของหัวใจมาก เพราะเวลาเราเดิน วิ่ง หรือเคลื่อนไหวต่างๆ กล้ามเนื้อจะบีบคลายตัวโดยเฉพาะกล้ามเนื้อน่องอันเป็นหัวใจที่ 2 ของร่างกายจะบีบคลายดี ทำให้เลือดไหลกลับหัวใจได้เร็วและมาก การไหลเวียนเลือดคล่อง การหายใจเร็วขึ้น การแลกเปลี่ยนออกซิเจนกับคาร์บอนไดออกไซด์เร็วขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดดี กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง การสูบฉีดเลือดดีขึ้น อีกทั้งสามารถลดน้ำหนักลดไขมัน ไขมันไม่เกาะติดผนังหลอดเลือดมาก ช่วยบรรเทาเส้นเลือดตีบได้ดี ร่างกายแข็งแรง

บำรุงร่างกายอย่างไร 8

  การทุบเส้นลมปราณหัวใจและเส้นลมปราณเยื่อหุ้มหัวใจที่อยู่แขนด้านใน ช่วงกลางและด้านนิ้วก้อย ทุบจากข้อศอกลงไปถึงข้อมือ 40 ครั้ง วันละ 1-2 ครั้ง เป็นประจำ เมื่อเส้นลมปราณหัวใจเดินคล่อง ชี่เลือดเดินดี หัวใจก็แข็งแรง

   หัวใจเป็นธาตุไฟ จุดที่อยู่กลางฝ่ามือ (จุดหลาวกง) เป็นจุดไฟของเส้นลมปราณหัวใจ จะไม่ให้ไฟร้อนมาก จนไปเผาผลาญจิตประสาท ต้องมีน้ำมาดับไฟไว้ น้ำเป็นธาตุของไต จุดแรกที่เป็นต้นธารของไตอยู่ใต้ฝ่าเท้า หากต้องการให้หัวใจกับไตทำงานสอดคล้องกัน ให้เอาจุดกลางฝ่ามือประกบกับจุดไตที่ใต้ฝ่าเท้า (จุดหย่งฉวน) จะทำให้น้ำสยบไฟ หัวใจกับไปทำงานสอดคล้องกัน ความสงบในจิตใจจะเกิดขึ้น เมื่อจิตสงบ จึงจะนอนหลับสบาย

    การนอนไม่หลับจากหัวใจขาดความสมดุล ส่วนมากจะนอนหลับยากเป็นหลัก นอนพลิกไปพลิกมาไม่หลับสักที หนักๆ อาจมีไม่หลับทั้งคืน ตาแข็ง  มีเพื่อนคนหนึ่ง เธอรู้สึกหัวใจไม่ดี หัวใจเต้นเร็ว และเต้นผิดจังหวะ วูบบ่อยครั้ง บางครั้งหัวใจแทบหยุดเต้น แต่พอไปตรวจไม่พบอะไรผิดปกติ กว่าจะตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจห้องบนสั่นพลิ้วก็เล่นเอาเครียดไปนาน เธอจะเป็นคนนอนหลับยากมาก นอนพลิกไปพลิกมาทั้งคืนตายังแข็งอยู่เลย ถึงจะหลับก็ไม่ลึก ตื่นง่าย ทรมานมาก พอตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจจากสาเหตุอะไร กินยารักษาโรคหัวใจ อาการสงบลง การนอนหลับของเธอก็ค่อยๆ ดีขึ้นบ้าง

    ผู้ที่รู้ตัวว่าหัวใจไม่แข็งแรง สามารถช่วยตัวเองได้ด้วยวิธี นอนหงายในพื้นที่ไม่นิ่มมาก หาจุด ถางจง (อยู่บริเวณกลางกระดูกหน้าอก โดยวัดจากหัวนมทั้ง 2 ข้างขีดเป็นเส้นตรง จุดนี้อยู่ตรงกึ่งกลาง) วางฝ่ามือไว้บนจุดนี้แล้วนวดหมุนฝ่ามือตามเข็มนาฬิกา 100 ครั้ง ทวนเข็มนาฬิกา 100 ครั้ง ทำไปนับไป ทำให้นิ่งสงบ ทำทุกวัน จะได้ผลดี  หรือช่วงรู้สึกหัวใจเต้นเร็ว เจ็บหัวใจ แน่นหน้าอก ใช้หัวแม่มือจิกลงบนจุด อวี่จี้ ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างข้อมือถึงข้อนิ้วโป้ง กดให้แรงจนรู้สึกเจ็บเสียวๆ 9 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการได้ดีทีเดียว

    การนอนพักสักนิดตอนเที่ยงวัน จะช่วยดูแลหัวใจได้ดี เพราะเวลา 11 โมงถึงบ่ายโมงเป็นเวลาที่ชี่เลือดมาที่หัวใจมากที่สุด ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่หยางเยอะที่สุด ไฟหัวใจจะแรง หัวใจทำงานหนัก จึงควรพักผ่อนสักงีบ หรือนั่งหลับตาสงบจิตสัก 4-5 นาที ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย 

   การนอนดึก นอนน้อย ส่งผลให้หัวใจทำงานหนักเช่นกัน เพราะการหลับนอนพักผ่อนในตอนกลางคืน หัวใจเต้นช้าลง จิตสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน ไม่ต้องเร่งรีบ หัวใจก็ได้พักผ่อนด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ