Lifestyle

รู้เท่าทันโรคมะเร็งปอด(ตอนจบ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดโรคหนึ่ง

รู้เท่าทันโรคมะเร็งปอด(ตอนจบ)

บุหรี่อาจเป็นเครื่องบรรเทาความเครียดจากสิ่งต่างๆ สำหรับคุณ แต่ก็ควรระลึกไว้เสมอว่า..... ทุกครั้งที่คุณสูบ!! นั่นหมายถึง.....คุณกำลังฆ่าตัวตายอย่างช้าๆ 

รู้เท่าทันโรคมะเร็งปอด(ตอนจบ)

สาเหตุส่วนใหญ่ของมะเร็งปอดมากกว่าร้อยละ 90 ได้แก่การสูบบุหรี่ ซึ่งการสูบบุหรี่นั้นยังเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งช่องปากและลำคอ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งปากมดลูก ภาวะเส้นเลือดหัวใจตีบ ถุงลมโป่งพองและโรคของหลอดเลือดสมองอีกด้วย

รู้เท่าทันโรคมะเร็งปอด(ตอนจบ)

ในประเทศไทยมะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงที่สุดโรคหนึ่งเช่นเดียวกัน แนวโน้มของมะเร็งปอดในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะมะเร็งปอดในผู้หญิงและผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ซึ่งพบว่ามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆมีข้อมูลสนับสนุนว่า ผู้หญิงมีโอกาสเป็นมะเร็งได้ง่ายกว่าผู้ชายแม้ว่าสูบบุหรี่ในปริมาณเท่าๆ กัน

การป้องกันมะเร็งปอดที่ง่ายที่สุดคือการไม่สูบบุหรี่ ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นมะเร็งปอดน้อยมาก ผู้ที่เคยสูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงน้อยลงเรื่อยๆ ตามจำนวนปีที่หยุดสูบ ผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่สูบบุหรี่หรือทำงานในที่ๆ มีควันบุหรี่มากจะมีความเสี่ยงต่อมะเร็งปอดเช่นกัน ดังนั้นการไม่สูบบุหรี่จึงเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันมะเร็งปอด

รู้เท่าทันโรคมะเร็งปอด(ตอนจบ)

การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดด้วยเอกซเรย์คอมพิวเตอร์หรือซีทีสแกน แม้จะมีการพูดถึงกันมากแต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นมาตรฐานในการตรวจคัดกรองในบุคคลทั่วไป ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงอาจจะได้ประโยชน์จากการตรวจคัดกรองด้วยวิธีดังกล่าว แต่จะต้องพิจารณาความเหมาะสมเป็นรายบุคคล โดยทั่วไปแนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ผู้ที่มีประวัติสูบบุหรี่จัด ผู้ที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ด้วย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ