Lifestyle

ซิมบิเดียม กล้วยไม้ดินสีสันจัดจ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... จุดหมาย..รายงาน

       

          ต้นไม้ใหญ่ ดอกไม้ และสายน้ำตก ช่วยเสริมความน่าเสน่หาของร้านอาหารขึ้นชื่อ “ข้าวเม่า ข้าวฟ่าง” บนถนนราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ เข้าไปอีก จนได้รับการกล่าวขานกันว่า เป็นป่าในจินตนาการ โดยเฉพาะช่วงอากาศหนาวๆ นี้ ดอกไม้หลากสีสันถูกแต่งเติมเข้ามาเต็มพื้นที่ กระทั่งสะดุดตาไปที่ “ซิมบิเดียม” ที่ถูกเติมเต็มพื้นที่อย่างมีสีสัน ด้วยดอกค่อนข้างใหญ่ สีสดและหลายสี

 

ซิมบิเดียม กล้วยไม้ดินสีสันจัดจ้าน

 

          ซิมบิเดียม เป็นสกุลกล้วยไม้ที่ว่ากันว่ามีมากกว่า 40 ชนิด มีทั้งประเภทรากอากาศ ประเภทที่ยึดเกาะและอาศัยหากินบนต้นไม้ เช่น กะเรกะร่อน (Cymbidium finlaysonianum) และพวกที่เป็นกล้วยไม้ดินอาศัยขึ้นอยู่ตามพื้นดิน ที่นิยมนำมาขยายพันธุ์ผลิตลูกผสมตัดดอกขายก็มี

          จากที่เมื่อก่อนเป็นพืชเมืองหนาว ต้องมีอากาศหนาวเย็นถึงจะออกดอก เพราะมีถิ่นกำเนิดอยู่แถบหิมาลัย ยูนนาน แต่ปัจจุบัน มีการปรับปรุงพันธุ์ไปเยอะมาก จนกระทั่งมีซิมบิเดียมที่ปลูกและออกดอกในสภาพอากาศร้อนอย่างกรุงเทพฯ ได้ แถมไม่ใช่แค่ดอกสวย แต่ใบก็งาม

 

ซิมบิเดียม กล้วยไม้ดินสีสันจัดจ้าน

 

          รุ่นที่ฮิตกันแรกๆ ปลูกกันมากในภาคเหนือเรียกกันว่า สำเภางาม ที่มีกลีบดอกสีขาวไปจนถึงขาวอมชมพู กระทั่งเริ่มมีสีสันแรงขึ้น เป็นสีชมพูอ่อน ชมพูเข้ม ไปจนถึงสีเหลือง บางรุ่นก็ปรับปรุงสายพันธุ์จากกะเรกะร่อนที่กลีบดอกจะเรียวยาวกว่า ก็อาจจะให้รูปทรงที่แปลกตาออกไป

          แต่ด้วยความที่มีดอกขนาดใหญ่ สวยทน สวยนาน ... มีหรือใครจะไม่หลงใหล

            

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ