Lifestyle

สะพาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิลป์แห่งแผ่นดิน : โดย..ศักดิ์สิริ มีสมสืบ

           เพลง “Bridge over Trouble water” ของ Simon and Garfunkle ย่อมเป็นเพลงในใจของใครหลายคน น่าจะเป็นเพลงที่เกี่ยวกับ “สะพาน” ในเชิงความหมาย ที่มีผู้คนฟังมากที่สุด

           ยามที่คุณพบความยากลำบาก ฉันจะทอดกายลงเป็นสะพานให้คุณข้ามสายน้ำอันเชี่ยวกรากนั้น

           เช่นเดียวกับเพลง "รางวัลแด่คนช่างฝัน" ของ จรัล มโนเพ็ชร "จะปลอบดวงใจให้เธอหายร้าวราน จะเป็นสะพานให้เธอเดินไปแน่นอน”

สะพาน

           ใครนึกเพลงไหนขึ้นมาได้อีกบ้าง ถ้าถามตอนนี้ คนไทยเราก็ต้องพูดถึงเพลงเพลงหนึ่ง ซึ่งผมจะไม่ขอพูดถึงดีกว่า เพราะผมเป็นพวกไม่ชอบใช้สะพานแบบนั้น ผมเชื่อในสะพานที่ผู้คนร่วมมือกันสร้างก่อมากกว่า “สะพาน” เสกสร้างเนรมิต

           ผมชอบความหมายของคำว่าสะพาน มันหมายถึงการข้ามอุปสรรคจากฝั่งสู่อีกฝั่ง ทั้งข้ามไปและข้ามกลับ ข้ามไปข้ามมาก็ได้ แต่ผมไม่ค่อยเชื่อคนที่ว่าจะยอมทอดตัวเป็นสะพานอย่างในเพลง “I will ley me lown” แล้วก็ไม่อยากเหยียบไปบนหลังใครเพื่อข้ามไปสู่ฝั่งแห่งความหวัง อันที่จริงเราทุกคนน่าจะช่วยกันก่อสร้างสะพานของเราขึ้นมา ด้วยมือด้วยแรงของพวกเรา ถ้าถามว่าผมจะยอมทอดกายเป็นสะพานให้ใครเหยียบย่าง ข้ามฝั่ง Trouble water ไหมผมก็ขอตอบว่า “ไม่” เดี๋ยวไอ้พวกตัวใหญ่ๆ กินจุๆ ที่หอบหีบสมบัติโลภพะรุงพะรังมันจะเหยียบย่ำเอาหลังหัก

สะพาน

           การใช้สะพานที่เราไม่ได้มีส่วนร่วมสร้างนี่ ก็ไม่น่าไว้วางใจ ไม่รู้ว่าจะต้องจ่ายค่าอะไรเท่าไร เผลอๆ จะแพง สู้ต่อเรือต่อแพ หรือไม่ก็ใช้ยางในรถยนต์เป็น ตัวช่วยพาข้ามฝั่งดีกว่า

           ที่ว่ามานี่ไม่ใช่อะไร แค่ชั่วขณะภวังค์หนึ่งคิดถึงเพลง บริดจ์โอเวอร์ทรับเบิล วอเตอร์ ขึ้นมา แล้วก็เลยเอาภาพวาดเกี่ยวกับสะพานที่ผมวาดไว้หลายภาพ หลายสะพานมาให้ชมกัน

           ขอให้ทุกคนฝ่าข้ามอุปสรรคในชีวิตของตนได้อย่างราบรื่น ด้วยแรงกำลังความรู้ ความคิด สติปัญญาที่มีนะครับ เราต่างมีสายน้ำแห่งอุปสรรคขวางหน้า ช่วยกัน ร่วมกัน ฟันฝ่าไปให้จงได้ครับ

           ตอนนี้ชมภาพสะพานสวยๆ กันไปพลางๆ

สะพาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ