Lifestyle

‘บ้านไม่บาน’ปี59ที่ได้รับความนิยมสูงสุด!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ บ้านไม่บาน กับ อาจารย์เชี่ยว

 

           สวัสดีปีใหม่ครับแฟนๆ ชาว “บ้านไม่บาน” สาระน่ารู้ในสัปดาห์นี้ที่ยังคงอยู่ในช่วง “ต้อนรับปีใหม่” ผมได้รวบรวมผลงานออกแบบย้อนหลังของ “บ้านไม่บาน” ตลอดปี 2559 ที่ได้รับความนิยมสูงสุด “ท็อปฮิต” 3 อันดับแรก โดยวัดจากกระแสการตอบรับจากการที่แฟนๆ ได้เข้ามา “ดาวน์โหลด” แบบ “บ้านไม่บาน” เหล่านี้ผ่านทาง “เว็บไซต์” ยอดฮิตของชาว “คนรักบ้าน” www.homeloverthai.com ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแฟนๆ นับแสนราย ที่เข้ามา “ดาวน์โหลด” แบบ “บ้านไม่บาน” ที่ท่านชื่นชอบกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง จะว่าไปแล้วก็เป็นกำลังใจให้คณะทำงาน “บ้านไม่บาน” ให้มุ่งมั่น ทุ่มเทและเอาใจใส่ในทุกขั้นตอน ในการรังสรรค์ “บ้านไม่บาน” ในแต่ละรูปแบบ 

           โดยเริ่มจากการออกแบบร่าง (Preliminary Design) และการออกแบบวางแปลน (Plan) ตลอดจนการขึ้นรูปด้าน (Elevation) รวมไปถึงการใช้เทคนิค “3D Animation” ซึ่งเป็นการจำลองภาพเสมือนจริง ก็คงต้องยอมรับกันนะครับว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมก็ถือว่าก้าวล้ำนำสมัยไปมาก ทั้งยังมีความแม่นยำ เที่ยงตรง ชัดเจนเรียกว่าออกแบบอย่างไร ขึ้นรูปใน “ภาพเสมือนจริง 3 มิติ” อย่างไร ตอนสร้างจริง ก็เป็นอย่างนั้นแหละครับ ไม่ผิดเพี้ยน ในบางครั้งผมก็ใช้เทคนิค “3D- Animation” ในการหมุนดูรายละเอียดโดยรอบอาคาร ทั้งมุมสูง มุมต่ำ มุมเงย รวมทั้งมุม “Bird Eye View” เพื่อดูรายละเอียดให้ครบทุก “มิติ” ซึ่งเทคนิคต่างๆ เหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะทำให้ผมและคณะทำงานได้ “เข้าใจ เข้าถึง แล้วจึงพัฒนา” อันจะนำไปสู่ “นวัตกรรม” การออกแบบที่ดีที่สุด นอกจากนั้นยังช่วยให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด ก็เพื่อให้ท่านผู้อ่านสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้และต่อยอดให้เกิดประโยชน์ได้มากที่สุดครับ

 

‘บ้านไม่บาน’ปี59ที่ได้รับความนิยมสูงสุด!

 

           สำหรับแบบ “บ้านไม่บาน” ทั้ง 3 รูปแบบ ที่กำลังนำเสนอนั้นจัดได้ว่าเป็นรูปแบบ “บ้านไม่บาน” ยอดนิยม “ท็อปฮิต” เป็นที่ชื่นชม ชื่นชอบ ทั้งกับทั้งตัวผมเองและกับบรรดาแฟนๆ ทั่วประเทศ ซึ่ง “บ้านไม่บาน” ยอดนิยม “ท็อปฮิต” แบบแรก คือ “บ้านสุขภาพดีไม่บาน” ที่ “เขาใหญ่ ซึ่งได้พิมพ์เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ฉบับวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม จะว่าไปแล้ว “บ้านไม่บานสุขภาพดี” หลังนี้พอผมออกแบบเสร็จก็รู้สึกหลงรักในความ “แตกต่าง” และ “ดีกว่า” เมื่อเทียบกับบ้านตากอากาศที่มีอยู่เกลื่อนกลาดดาษดื่นทั่วไปที่ “เขาใหญ่” ซึ่งนอกจากจะออกแบบให้มีสระว่ายน้ำเล็กๆ สำหรับการออกกำลังกายของ “ผู้สูงวัย” ทั้งหลายที่ต้องการเดิน ว่าย เพื่อการออกกำลังกายในน้ำ ในทางการแพทย์ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เพราะน้ำจะช่วยพยุงน้ำหนักและไม่ทำร้ายข้อเหมือนกับการเล่นกีฬาหนัก ๆ โดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการ “จ๊อกกิ้ง” การตี “เทนนิส” หรือแม้กระทั่งการ “ไดร์ฟกอล์ฟ” ซึ่งอาจจะส่งผลถึงเรื่องข้อและกล้ามเนื้ออักเสบ พออายุอานามเพิ่มมากขึ้นแล้วก็อย่าเสี่ยงกันโดยไม่จำเป็นเลยครับ ควรที่จะถนอมรักษาเอาไว้ใช้นานๆ ครับ

           นอกจากนั้น “บ้านสุขภาพดีไม่บาน” ยังถูกออกแบบโดยใช้แนวคิด “อารยะสถาปัตย์” หรือ “Universal Design” ที่ออกแบบให้ผู้สูงวัยสามารถใช้ทุกพื้นที่ภายในบ้านและรอบ ๆ บ้านได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล รวมทั้งมีบริเวณ “ทางลาด” เตรียมเอาไว้ เผื่อวันใดวันหนึ่งจำเป็นต้องใช้รถเข็นก็สามารถใช้งานได้โดยสะดวกสบาย ก็ถือว่าครบถ้วนถึงพร้อมในทุก “มิติ” ของการใช้ชีวิตที่มีสุขภาพดีครับ นอกจากนั้นรูปลักษณ์ของ “บ้านสุขภาพดีไม่บาน” หลังนี้ ยังมี “เอกลักษณ์” ที่ไม่เหมือนใคร สวยเด่นเป็นสง่าสะดุดตามาแต่ไกล ก็ไม่น่าแปลกใจที่ได้รับโหวตเป็น 1 ใน 3 “ท๊อปฮิต” ของ “บ้านไม่บาน” ปี 2559

           สำหรับแบบที่ 2 เป็น “บ้านแฝดไม่บาน” ในสไตล์ “นีโอ + คลาสสิค” ซึ่งได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ฉบับวันเสาร์ที่ 16 มกราคม เป็น “บ้านแฝดไม่บาน” ที่เหมาะกับที่ดินขนาด 40-50 ตารางวา ที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ย่านใจกลางชุมชนเมือง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการอยู่อาศัย เพื่อที่จะรองรับบรรดาสมาชิกในบ้านที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บ้านเดี่ยวชั้นเดียวหรือสองชั้นที่ได้ถูกสร้างขึ้นในอดีต 20-30 ปีที่แล้ว ที่กำลังตกอยู่ในสภาพทรุดโทรมและไม่สามารถตอบโจทย์จำนวนสมาชิกครอบครัวที่เพิ่มขึ้น จึงต้องขยายพื้นที่ขึ้นไปในแนวดิ่ง ซึ่ง “บ้านแฝดไม่บาน” หลังนี้ ถูกออกแบบให้ภายในมีการติดตั้งลิฟท์โดยสารขนาดเล็ก สำหรับการสัญจรในแนวดิ่ง เมื่อต้องการขึ้นไปบนชั้นสูง ๆ ก็สามารถขึ้นลงได้อย่างสะดวกสบาย

           นอกจากนี้ ผมยังออกแบบให้ชั้นดาดฟ้าจัดได้ว่าเป็นพื้นที่เอนกประสงค์โดยแท้จริง เพราะสามารถปรับปรุงดัดแปลงใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น ทำเป็นสวนลอยฟ้า เป็นที่ตากผ้า ฯลฯ ก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด ทั้งยังเป็น “บ้านไม่บาน” ประเภทสร้างง่าย ซ่อมง่าย ดูแลรักษาง่าย ถึงพร้อมด้วยอรรถประโยชน์แทบทุกตารางเมตร ถือได้ว่าเป็นอีก 1 ใน 3 แบบของ “บ้านไม่บาน” “ท็อปฮิต” ปี 2559 ที่ “คุ้มค่า” และ “มีราคาประหยัด” เป็นอย่างยิ่งครับ

 

‘บ้านไม่บาน’ปี59ที่ได้รับความนิยมสูงสุด!

 

           สำหรับแบบที่ 3 ที่ เป็น 1 ใน 3 “ท็อปฮิต” ปี 2559 คือ “บ้านไม่บาน” ที่ตีพิมพ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ฉบับวันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม ที่ผมเรียกว่า “มา เมซอง” (Ma Maison) ไม่บาน หรือแปลเป็นไทยว่า “บ้านของฉันที่ไม่บาน” สร้างอยู่บนพื้นที่ 50 ตารางวา ที่มีขนาดกำลัง “พอเหมาะ พอดี พอเพียง” เป็น “บ้านไม่บาน” ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถปรับประยุกต์ใช้พื้นที่ได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น “บ้าน”+ “ทาวน์โฮม” + “โฮมออฟฟิศ” นอกจากนั้นยังออกแบบให้ใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่า สามารถใช้งานเป็นที่พักอาศัยและเป็นออฟฟิศประกอบกิจการการค้าเล็กๆ น้อยๆ ทั้งยังคง “ความทันสมัยที่ร่วมสมัย” จึงจัดได้ว่าเป็นอีกหนึ่งใน “บ้านไม่บาน” ในสไตล์ “อกาลิโก+ไฮโซ+โลว์คอส” อย่างแท้จริง ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจครับว่า “บ้านของฉันที่ไม่บาน” หลังนี้จึงเป็นที่ชื่นชมชื่นชอบของบรรดาแฟน ๆ ชาว “บ้านไม่บาน” ทั้งประเทศ รวมทั้งตัวผมเอง ก็สมศักดิ์ศรี 1 ใน 3 ของ “บ้านไม่บาน” ท็อปฮิต ปี 2559 ครับ

           ทั้ง 3 อันดับ “ท็อปฮิต” ก็คิดว่าน่าจะเป็น “บ้านไม่บาน” ประเภท “All Time Hit” ที่ “ยอดนิยมตลอดกาล” ในสไตล์ “อกาลิโก+ไฮโซ+โลว์คอส” ซึ่งเป็นความสวยงามแบบ “ไร้กาลเวลา” ที่ “สวยทน”, “สวยทาน”, “สวยนาน” , “สวยประหยัด”, “สวยดูดี”, “สวยมีชาติตระกูล” ซึ่งเกณฑ์ในการจัดอันดับของผมนั้นวัดจากการ “ดาวน์โหลด” รูปแบบ “บ้านไม่บาน” ซึ่งท่านผู้อ่านทุกท่านสามารถ “ดาวน์โหลด” รูปแบบได้ “ฟรี” โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยผ่าน “เว็ปไซต์” ยอดฮิตของชาว “คนรักบ้าน” www.homeloverthai.com นอกจากนั้นยังสามารถศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “เว็ปไซต์” น้องใหม่ www.chivagroup.com ครับ

           สำหรับสัปดาห์นี้คงมีสาระน่ารู้เพียงเท่านี้ครับ เนื่องในวาระดิถีวันขึ้น “ปีใหม่” นี้ขอส่ง ส.ค.ส. ให้ทุกท่านโชคดีมีชัย ปราศจากโรคภัย คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา แล้วพบกันใหม่อีกสองสัปดาห์หน้าครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ