Lifestyle

นิยมสูงสุด!‘อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’ปี59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ ตึกแถว+อพาร์ตเมนต์ไม่บาน กับ อาจารย์เชี่ยว

 

          สวัสดีครับแฟนๆ ชาว “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” คงไม่มีใครปฏิเสธได้ครับว่า อาคารที่พักอาศัยประเภท “อพาร์ทเม้นท์” นั้น ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่ของคนไทยในสังคมเมืองกันไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ด ส่งผลให้ธุรกิจและธุรกรรมต่างๆ ตกอยู่ในสภาวะ “เงินฝืด” จากการศึกษาของผมได้พบว่า ในทุกครั้งที่ “จีดีพี” ลดลง 1% ในโลกแห่งความเป็นจริงหมายถึงการขยายตัวแบบติดลบในตลาดแรงงาน จะส่งผลให้มีคนตกงานในระบบการจ้างงานของปีนั้นกว่า 2 แสนคน 

          โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาเด็กที่จบใหม่จากการศึกษาในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับมัธยมศึกษา ปวช. ถึง ปวส., ตลอดจนระดับปริญญาตรี, โท, เอก ยิ่งเรียนสูงเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสตกงานมากยิ่งขึ้นเท่านั้น และคนเหล่านี้ก็กองทับถมกันอยู่ในตลาดแรงงานครับ ดังนั้น ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากในการก่อร่างสร้างชีวิตก็คงต้องอาศัย “อพาร์ทเม้นท์” นี่แหละครับ เป็นที่พำนักพักพิง แล้วค่อยคิดขยับขยาย เมื่อเวลาและโอกาสอำนวย ดังนั้น จะเห็นได้ว่า “อพาร์ทเม้นท์” กลายเป็นส่วนหนึ่งของที่พักราคาประหยัดสำหรับคนไม่ใช่น้อยเลยในสังคมเมืองครับ

          ในสัปดาห์นี้เป็นการจัด 3 อันดับ “ท็อปฮิต” ของรูปแบบ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่ได้เผยแพร่ออกไปตลอดปี 2559 โดยเริ่มตั้งแต่รูปแบบ “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ซึ่งเป็น “อพาร์ทเม้นท์ขนาดเล็ก” ความสูง 4-5 ชั้น มีจำนวน 12-16 ห้อง ที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากจะเป็นเจ้าของ เพราะไม่ใช่ฝันที่ไกลเกินเอื้อม ไปจนถึง “อพาร์ทเม้นท์ไม่บานขนาดกลาง” ขนาด 40-50 ห้อง และ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บานขนาดใหญ่” ที่มีจำนวนห้องพักกว่า 100 ห้อง ซึ่งผมก็อาศัยแฟนๆ ที่เข้ามา “ดาวน์โหลด” รูปแบบ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” เหล่านี้ผ่านทาง “เว็บไซต์” ยอดฮิต www.homeloverthai.com ซึ่งในบางปีก็ไม่น่าเชื่อครับว่ามีสถิติแฟนๆ เข้ามา “ดาวน์โหลด” กว่า 91 ล้านครั้ง กันเลยทีเดียวเชียวครับ

 

นิยมสูงสุด!‘อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’ปี59

 

          จะว่าไปแล้วยิ่งบรรดาแฟนๆ ชาว “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” เข้ามา “ดาวน์โหลด” รูปแบบกันมากเท่าไหร่ ผมและคณะทำงานอันประกอบไปด้วยสถาปนิก,วิศวกร ของชาว“อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ก็ยิ่งเกิดความปีติยินดีและเกิดความภาคภูมิใจมากขึ้นเท่านั้น

          สำหรับ 3 อันดับ อันจัดได้ว่าเป็น “ท็อปฮิต” ของปี 2559 ประกอบไปด้วยอันดับที่ 1 เป็น “โฮมออฟฟิศ” + “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ของ “คนเมือง” แบบ “ 3 in 1” ซึ่งได้ตีพิมพ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ฉบับวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม ซึ่งผมออกแบบให้เป็นที่พักอาศัยของเจ้าของใน “ชั้นบนสุด” หรือ “เพนท์เฮ้าส์” ส่วนชั้นล่างก็สามารถใช้เป็นออฟฟิศในการประกอบกิจการพาณิชย์ ส่วนชั้น 2 ถึงชั้น 4 ก็สามารถใช้เป็นห้องพักให้เช่า ประเภท “มินิอพาร์ทเม้นท์” หรือ “เกสเฮ้าส์” ก็จัดได้ว่าเป็น “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แบบ “3 in 1” อย่างแท้จริง

          นอกจากนั้นผมยังออกแบบให้มีพื้นที่จอดรถใต้อาคาร โดยมีการกดระดับลงไปจากระดับพื้นดินประมาณ 1.2 เมตร โดยออกแบบให้มี “ทางลาด” (Ramp) ลงไปบริเวณจอดรถ ส่วนระดับพื้นชั้น 1 ก็ยกให้สูงขึ้นประมาณ 1.2 เมตร เพื่อให้ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้ดูเด่นเป็นสง่า อีกทั้งยังป้องกันเหตุสุดวิสัย หากในอนาคตต้องเจอกับปัญหาน้ำท่วมใหญ่อย่างที่เคยเจอในปี 2554 ซึ่งสารภาพตามตรงครับว่าไม่มีใครที่จะรับประกันว่าน้ำจะไม่ท่วมใหญ่อีก ดังนั้นการเตรียมการโดยไม่ประมาททำการยกระดับพื้นชั้น 1 ให้สูงเข้าไว้จึงเป็นเรื่องที่สมควรทำเป็นอย่างยิ่งครับ สำหรับสไตล์ของ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้ ผมตั้งใจที่จะออกแบบให้มีความ “ทันสมัย” แบบ “ร่วมสมัย” หรือ “Modern Contemporary” ที่สามารถยืนยงคงอยู่ได้โดยไม่ตกยุคในระยะเวลาอันสั้น ก็ไม่น่าแปลกใจครับว่า “มินิอพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” แบบ “3 in 1” หลังนี้เป็น 1 ใน 3 อันดับ “ท็อปฮิต” ของปี 2559

          อันดับที่ 2 ซึ่งได้ตีพิมพ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ฉบับวันเสาร์ที่ 23 เมษายน ขนาดผมที่คลุกคลีกับการออกแบบและการลงทุนทำ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” มาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 25 ปี พอออกแบบเสร็จ ได้เห็นรูปแบบ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่สุดแสนจะ “โรแมนติก” แบบ “นีโอคลาสสิค” หลังนี้ ยังถึงกับต้องร้อง “ว้าว !!!” นอกจากจะเป็น “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ที่คุ้มค่าคุ้มราคาที่สุดแล้วก็ ทั้งยังจัดได้ว่า “สวยที่สุดในซอย” เลยทีเดียวครับ ซึ่งผมได้ประยุกต์เอาความเป็นไทย ที่ผมเรียกว่า “ไทยใหม่” หรือ “ไทยทันสมัย” แบบ “ไทยร่วมสมัย” ผสมกับ “กลิ่นอาย” ของ “ศิลปะสถาปัตยกรรมแบบสากล” โดยมีการเล่นกับเส้นโค้งผสมผสานกับลวดลายปูนปั้น มีการประดับประดาตกแต่งที่ไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไป ซึ่งในการออกแบบในสไตล์ “นีโอคลาสสิค” นี้ มุ่งเน้นการให้ “สัดส่วน” ที่ลงตัว อย่างแท้จริงครับ นอกจากนั้นพื้นที่ด้านบนของ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้ (บริเวณดาดฟ้า) ผมก็ได้ใส่หลังคา “ทรงปั้นหยา” ที่ก่อให้เกิดความงดงามที่เป็นเอกลักษณ์ ก็ไม่แปลกใจครับว่าเป็น 1 ใน 3 อันดับของ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ท็อปฮิต ปี 2559

 

นิยมสูงสุด!‘อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน’ปี59

 

          สำหรับอันดับที่ 3 ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ “คมชัดลึก” ฉบับวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม ก็เป็น “อพาร์ทเม้นท์ไม่บานร่วมสมัย” ขนาดกำลัง “พอเหมาะ พอดี” โดยเริ่มจากความ “เรียบง่าย งามง่าย” ในการออกแบบและการวางผังที่มุ่งเน้น “ประโยชน์สูง + ประหยัดสุด” ถึงแม้ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” หลังนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 อาคาร แต่ก็ใช้ “ล็อบบี้” ร่วมกัน ทำให้ประหยัดพื้นที่ใช้สอย รวมทั้งบุคลากรที่สามารถดูแลรักษาอาคารทั้ง 2 หลังไปพร้อม ๆ กัน นอกจากนั้นในบริเวณ “ล็อบบี้”ทางเข้า ผมตั้งใจออกแบบเน้นทางเข้าเป็นพิเศษ โดยใช้หลังคาทรง “ฮิฟรูฟ” เพื่อสร้างเป็น “เอกลักษณ์” ( “Land Mark”) เพื่อให้สามารถจดจำได้ง่าย ก็ถือว่าเป็น 1 ใน 3 อันดับของ “อพาร์ทเม้นท์ไม่บาน” ยอดฮิตของปี 2559 ที่แฟน ๆ และรวมทั้งตัวผมเองชื่นชมและชื่นชอบเป็นอย่างยิ่งครับ

          สัปดาห์นี้คงมีสาระน่ารู้เพียงเท่านี้ครับ ขอให้คุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ตลอดจนบารมีของ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” จงคุ้มครองป้องภัยให้ท่านผู้อ่านทุกท่านคลาดแคล้วจากโรคภัยไข้เจ็บและอันตรายต่างๆ รวมทั้งคิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา หรือจะประกอบกิจการงานใดก็ให้สำเร็จสมประสงค์ดังที่ท่านตั้งใจไว้ตลอดปี 2560 ทุกประการครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ